ผู้เขียน หัวข้อ: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....  (อ่าน 12538 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rmeng_cm

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 521
  • Gift : 16
  • เพศ: ชาย
  • หลับยาวรอแข่ง
    • โรงเรียนกราฟิกและการออกแบบ G Design
ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....หรือส่วนไหนที่สำคัญสุดที่อย่างน้อยก็ควรจะใส่ไว้หน่อย ก็ยังดี...เพราะรถผม Turbo 1.6 แต่ไม่มีค้ำไหนเลยแม้แต่น้อย ยกเว้นกันโครงเดิม  ๆๆๆ ที่ติดไว้อยู่แล้ว  ขอคำแนะนำด้วยครับ :117:

ปล. ความเร็วปลายขับไม่เกิน 120 เหมือนกันครับ แต่บางครั้ง ชอบออกตัวแรงไม่บ่อยแต่ก็ทำเพราะบางครั้งรำคาญพวกมอไซค์ ไม่ได้รังเกียจไร แต่บางคันมันชอบยั่วและปาดขวาง (ในเชียงใหม่ เยอะมาก) ไม่รู้ว่าเพื่อ.... ก็เลยมีบ้างที่ออกตัวแรง (ไม่ได้อยากโชว์เพราะชอบขับแบบ ชิว ๆ นิ่ม ๆ มากกว่ามีความสุขกว่าเยอะ เวลาขับเร็วแล้วใจสั่น  :014:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2012, 12:14:01 PM โดย rmeng_cm »
I love miata

ออฟไลน์ Pijit30

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 353
  • Gift : 8
  • เพศ: ชาย
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 11:55:26 AM »
ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....หรือส่วนไหนที่สำคัญสุดที่อย่างน้อยก็ควรจะใส่ไว้หน่อย ก็ยังดี...เพราะรถผม Turbo 1.6 แต่ไม่มีค้ำไหนเลยแม้แต่น้อย ยกเว้นกันโครงเดิม  ๆๆๆ ที่ติดไว้อยู่แล้ว  ขอคำแนะนำด้วยครับ :117:


ขอร่วมรับรู้ด้วย  

แต่ขับไม่เกิน  120   ฮืฮิออ :like:

ออฟไลน์ Rattster

  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1754
  • Gift : 32
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 12:09:46 PM »
ค้ำล่างด้านหน้าคับ

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 12:16:33 PM »
ด้านบนจะเป็นสไตล์บาร์หลังเบาะ
ด้านล่างจะเป็นค้ำหน้า-กลาง-หลัง

เอาให้ครบก็ค้ำโช็คหน้า-หลัง
กันโครงหน้า-หลังด้วยก็เจ๋ง

น่าจะหมดและครับ แต่ใส่ค้ำล่างครบหมดรถจะกลายเป็นเกวียนได้ ออกจะแข็ง ๆ แต่เกาะเป็นตุ๊กแกเลยนะ


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2012, 01:21:47 PM โดย mazdalover »

mad_monkey

  • บุคคลทั่วไป
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 12:18:22 PM »
ค้ำหน้า หลัง ค้ำหลังเบาะ 3 จุดนี้ ก็ เฟริม มากละ ดามเยอะ โช้คไม่ดียางไม่ดี

อาการก็ออกมาไม่ดีครับ ทุกอย่าต้องบาลาน กันครับ

รถผม na6 topspeed 240 กว่า เปลี่ยนแค่ กันโคลงหน้าหลัง และโรบาร์4จุดเอง

กับโช้คปรับเกลียวนิ่มๆชุดนึงครับ ที่เหลือ ถอดทิ้งหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2012, 12:23:14 PM โดย mad_monkey »

mad_monkey

  • บุคคลทั่วไป
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 03:17:34 PM »
ไว้ว่างๆจะทำรีวิว รถคุณ จิ๊กโก๋อกหัก ให้ดูว่า รถเดิมๆ มีค้ำโช้คหน้า มีกันโคลง หน้าหลัง

โช้คเสีย4 ต้น วิ่ง นครชัยศรี 1.44 เลี้ยวโค้ง ล้อยก

อยากให้ดูว่า บอดี้ของna ก็แข็งแรงดีจน ทำให้ล้อหลังยกได้ ตอนเลี้ยว

ด้วยการใส่กันโคลงหน้าหลังอย่างเดียว

ออฟไลน์ ton@homm

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 168
  • Gift : 3
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 05:09:59 PM »
กำลังจะใส่กันโคลง หน้า หลัง เลยครับ เดี๋ยวใส่เสร็จจะมาแจ้งผลที่ได้ให้ทราบนะครับ

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 07:34:43 PM »
ส่วนตัวแล้วด้านบนรถคือจุดอ่อนมากสุดอย่างน้อยควรมีสไตลบาร์ค้ำไว้ก่อน ช่วยเรื่องอาการบิดตัวของตัวถังได้เยอะ ได้ความสวยงามเวลาเปิดหมวกด้วย  :-*

กันโครงหน้า-หลังเดิมมีติดรถมาทุกรุ่นทั้ง NA-NB-NC เพียงแต่มันหนาแค่นิ้วก้อย ส่วนของแต่งมันหนาเท่านิ้วโป้ง ตั้งแต่ใช้ Mazda MX-5 มาสิบกว่าปี ผมจะหาเหล็กกันโครงมาใส่ พร้อมกับโช็คอัพดี ๆ แล้วก็เลยเถิดไปเอาค้ำโช็คหน้า-หลังอีก  :-\

ค้ำล่างผมใส่ตัวกลางรถเป็นหลัก ไว้เป็นแนวป้องกันเวลาครูดตัวหนอน  :o


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ Rooster NR-A

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1501
  • Gift : 63
  • เพศ: ชาย
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 22, 2012, 09:03:26 PM »
ชิ้นแรกสำคัญที่สุด ค้ำกลางหลังเบาะครับ

ออฟไลน์ earn

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 2
  • *
  • กระทู้: 95
  • Gift : 5
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 11:03:23 AM »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ โครงสร้างตัวถังmx5 หนากว่ารถทั่วไปมากเนื่องจากไม่มีหลังคา พอก้มดูใต้ท้อง จะเป็นกล่องแชสซีหนายาวมาตั้งแต่หัวจรดท้าย แต่เนื่องจากไม่มีหลังคา ปัญหาที่เกิดคือการ Twist ของตัวถัง ถ้ารถคันนั้นต้องถูกบิดซ้าย บิดขวาเยอะๆบ่อย เช่นการวิ่งบนภูเขา เข้าโค้งแคบๆบ่อย วิ่งจิมาน่า หรือวิ่งในสนาม ถ้าขับรถบนถนนธรรมดาทั่วไป จะความเร็วต่ำ หรือสูงแทบจะไม่มีผลต่อการบิดของตัวถัง การออกตัวแรงแล้วจะส่งผลให้รถแอ่นนั้นคิดว่ายากครับ 
  ส่วนการดามจุดต่างๆนั้น ส่วนตัวมองว่าถ้าขับทั่วไป ค้ำโช้คหน้า หลัง พาดหลังเบาะน่าจะพอเพียงแล้วครับ ถ้าจะดามด้านล่างด้วยก็ดีครับ แต่จริงๆแล้วด้านล่างค่อนข้างแข็งแรงแล้วครับ เนื่องจากมีแพหน้า แพท้ายซึ่งหนามากๆดามไว้อยู่แล้ว

  แต่ข้ออเสียของการค้ำนู่น ค้ำนี่ก็มีเหมือนกันครับ เข่นถ้ารถเราเกิดอุบัติเหตุด้านซ้ายแทนที่มันจะเบี้ยวแค่ซ้าย มันจะดึงให้เบี้ยวไปทั้งซ้ายและขวา การค้ำล่างยิ่งต้องระวังครับ โดยเฉพาะรถเตี้ยๆ เพราะถ้าไอ้ที่เหล็กที่เราค้ำไว้ด้านล่างซึ่งจะเตี้ยลงมา กว่าทั่วไป เกิดไปกระแทกอะไรเข้า ไอ้เหล็กที่เราดามไว้นี่แหละมันจะไปดึงตัวถังเราให้โย้แทนได้เหมือนกันครับ  :car:

ออฟไลน์ cabriolet

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 3536
  • Gift : 86
  • เพศ: ชาย
  • รักใคร..รักจริง..รักทุกคนเท่ากัน
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 11:25:31 AM »
ฟังน้องเอริน เขียนมา. ผมไม่ใส่ละ ค้ำเยอะๆน่ะ. เชื่อน้องรักดีก่า

ออฟไลน์ b4_miata

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 315
  • Gift : 18
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 12:55:16 PM »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ โครงสร้างตัวถังmx5 หนากว่ารถทั่วไปมากเนื่องจากไม่มีหลังคา พอก้มดูใต้ท้อง จะเป็นกล่องแชสซีหนายาวมาตั้งแต่หัวจรดท้าย แต่เนื่องจากไม่มีหลังคา ปัญหาที่เกิดคือการ Twist ของตัวถัง ถ้ารถคันนั้นต้องถูกบิดซ้าย บิดขวาเยอะๆบ่อย เช่นการวิ่งบนภูเขา เข้าโค้งแคบๆบ่อย วิ่งจิมาน่า หรือวิ่งในสนาม ถ้าขับรถบนถนนธรรมดาทั่วไป จะความเร็วต่ำ หรือสูงแทบจะไม่มีผลต่อการบิดของตัวถัง การออกตัวแรงแล้วจะส่งผลให้รถแอ่นนั้นคิดว่ายากครับ 
  ส่วนการดามจุดต่างๆนั้น ส่วนตัวมองว่าถ้าขับทั่วไป ค้ำโช้คหน้า หลัง พาดหลังเบาะน่าจะพอเพียงแล้วครับ ถ้าจะดามด้านล่างด้วยก็ดีครับ แต่จริงๆแล้วด้านล่างค่อนข้างแข็งแรงแล้วครับ เนื่องจากมีแพหน้า แพท้ายซึ่งหนามากๆดามไว้อยู่แล้ว

  แต่ข้ออเสียของการค้ำนู่น ค้ำนี่ก็มีเหมือนกันครับ เข่นถ้ารถเราเกิดอุบัติเหตุด้านซ้ายแทนที่มันจะเบี้ยวแค่ซ้าย มันจะดึงให้เบี้ยวไปทั้งซ้ายและขวา การค้ำล่างยิ่งต้องระวังครับ โดยเฉพาะรถเตี้ยๆ เพราะถ้าไอ้ที่เหล็กที่เราค้ำไว้ด้านล่างซึ่งจะเตี้ยลงมา กว่าทั่วไป เกิดไปกระแทกอะไรเข้า ไอ้เหล็กที่เราดามไว้นี่แหละมันจะไปดึงตัวถังเราให้โย้แทนได้เหมือนกันครับ  :car:

 :like: :)

ออฟไลน์ earn

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 2
  • *
  • กระทู้: 95
  • Gift : 5
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 01:06:41 PM »
แต่จริงๆรถที่ต้องเจอการบิดหนักๆค้ำไว้เยอะๆก็ดีนะครับพี่แอ๊ค เอินมีพี่คนนึงที่รู้จักใช้ e30 เครื่อง M10 สี่สูบคาร์บู เดิมๆ วิ่งพีระด้วยยางสลิค วิ่งอยู่นาทียี่สิบ วิ่งสนามเดียว เบ้าซุ้มโช้คหุบเข้าหากันสองนิ้ว!!! แต่นั่นคือรถอายุเยอะ และเป็นจุดอ่อนของรถ บวกยางสลิคครับ^^

ออฟไลน์ ton@homm

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 168
  • Gift : 3
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 01:07:43 PM »
jazz คันเก่า ใส่ค้ำล่างทั้งชุด
ขับเจอถนนปูดกลาง วิ่งคล่อม
ผลคือ งอทั้งชุด และไปดันเกียร์ ทำให้รถวิ่งต่อไปแล้วสั่นทั้งคัน ต้องถอดออก ณ.ตอนนั้นเลย ดีนะที่ข้างทางมีร้าน เลยช่วย
ถอดให้ได้

ชั่วโมงนี้ เลยคิดว่าเปลี่ยนกันโคลง ใหญ่ขึ้น หน้าหลัง น่าจะดีกว่า
เพราะตอนนี้ขับเร็วๆ รู้สึกว่าหน้าไวๆครับ (nc) หรือท่านใดอยากจะแนะนำจุดอื่น ก็ยินดีครับ

ออฟไลน์ Neung_REDSteR

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 388
  • Gift : 15
Re: ค้ำส่วนไหนป้องกันการบิดของตัวถังมากสุดครับ ....
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 23, 2012, 01:08:31 PM »
เคยคุยกับเอิน  ไปๆมาๆ  ไม่ติดมันซักค้ำ  ฮ่าๆๆๆ  


เดิมๆก็มันส์แว้ววว