ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^  (อ่าน 6905 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ AozD

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 1
  • Gift : 1
รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 07:32:31 AM »
รบกวนทุกท่านทีนะค่ะ พอดีว่า อ่านๆ แล้วไม่ค่อยเข้าใจ < กลัวเข้าใจอะไรผิดๆ >

"รถนำเข้า" กับ "จดประกอบ" เหมือนกันรึเป่าวค่ะ
แล้วการจดภาษีแก๊ซ คิดราคายังไงหร่อค่ะ 

คำถามอาจจะ กาหล่งๆ มือใหม่ค่ะ
 :004: ขอบคุญมากๆค่ะ  ^,,^
they can, because they think "they can".

ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1815
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 08:52:44 AM »
 :050: ไม่เหมือนกันครับ

- รถนำเข้าคือรถที่เป็นตลาด Grey Market นำเข้าเข้ามาบ้านเราโดยไม่ผ่านศูนย์เสียภาษีถูกต้อง(เขาว่างั้น) รถที่ได้จะเป็นรถใหม่
อย่างเช่นร้านพวก SCG, Unity อะไรพวกนี้แนะนำให้เป็นที่ใหญ่ๆที่เราคิดว่าน่าเชื่อถือ

- รถจดประกอบคือรถ มือสอง(สามสี่)ของบ้านเขา แล้วเอามาเมืองไทยโดยการจัดเป็นอะไหล่เป็นชิ้นๆ แต่ปัจจุบันเห็นเอาเข้ามาเป็นคันๆทั้งนั้นเลย เพราะฉะนั้นจะไม่โดนภาษีรถนำเข้าแต่จะโดนแค่ภาษีอะไหล่นิดหน่อย
แล้วเอามาประกอบเมืองไทย ถ้าโชคร้ายเจอที่แย่ๆหน่อยประกอบไม่ดีก็จบเห่.. แล้วเอาไปจดทะเบียนขึ้นเล่มที่ขนส่งด้วยการติดแก๊สเพราะจะยิ่งถูกเข้าไปใหญ่
แต่อันใกล้นี้ทางขนส่งจะไม่ให้จดแล้วครับ เพราะว่ารัฐบาลสูญเสียรายได้ตรงนี้ไปเยอะมากเลย  :car:

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 10:15:36 AM »
ขอเสริมอีกนิดเกี่ยวกับรถนำเข้า จะมี 2 กลุ่มนะครับ  :)

1) นำเข้าโดยตรงของแต่ละยี่ห้อ(มักจะเรียกรถศูนย์) กลุ่มนี้จะมีการรับประกันเหมือนรถที่ประกอบภายในประเทศ

2) นำเข้าโดย Grey Market ซึ่งมีการรับประกันเช่นกัน มากน้อยแค่ไหนไม่ทราบชัดครับ


มีความสุขทั้งคนทั้งรถ  :car:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 10:41:36 AM โดย mazdalover »

ออฟไลน์ ngoa

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 32
  • Gift : 4
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 03:41:34 PM »
เคยศึกษาเรื่องนี้อยู่ระยะนึง
รถนำเข้า ทั่วไป อาจนำเข้าโดยผ่านศูนย์บริการโดยตรง นำเข้าผ่านผู้นำเข้าอิสระ(เกรย์มาเก็ต) พวกนี้จดทะเบียนแบบ32 ต้องเป็นรถใหม่เท่านั้น ซื้อจากตัวแทนหรือโรงงานในต่างประเทศ นำเข้ามาแบบเต็มคัน พวกนี้โดนภาษีประมาณ300% ทำให้รถนำเข้าบ้านเราราคาแพงสุดๆ
เกรย์บางทีอาจมีแอบนำรถทดลองขับที่วิ่งมาบ้างแล้วเอามาจดทะเบียนเป็นรถใหม่บ้าง เพื่อให้ได้ต้นทุนที่ต่ำลง ถ้าที่ดีๆเขาก็จะบอกลูกค้าก่อน แต่บางที่ก็ไม่บอก

รถมือ2ใช้แล้วนำเข้าโดยใช้โคว์ต้านักเรียน คือรถที่เราซื้อขับในต่างประเทศ เป็นเจ้าของรถคันนี้เกิน3ปี และจะนำกลับมาเมืองไทย นำเข้ามาแบบเต็มคันไม่ต้องแยกชิ้นส่วน ภาษีจะถูกกว่าแบบแรกมาก แต่ถ้าคำนวนโดยรวมแล้วก็ไม่คุ้มอยู่ดี เพราะจ่ายครบทุกอย่างแล้วอาจจะแพงกว่ามาซื้อมือ2ในเมืองไทยนิดหน่อย

นำเข้าเต็มคันแบบเลี่ยงภาษี พวกนี้จะเป็นแบบลักลอบนำเข้ามาไม่ยอมเสียภาษี ถอดชิ้นส่วนราคาแพงออก เช่นกล่องECU เรือนไมล์ และอุปกรณ์ที่สำคัญแล้วเอารถไปจอดไว้เพื่อแจ้งจับรถตัวเอง ให้กรมศุลฯนำไปประมูล คนแจ้งจับก็จะได้รางวัลนำจับเป็นเงินส่วนแบ่งจากการประมูลประมาณ40% ทำให้สามารถสู้ราคารถได้สูงกว่าคนอื่นเพราะมีรางวัลนำจับเป็นทุน แถมยังมีอะไหล่ราคาแพงที่ถอดเก็บไว้ คนส่วนใหญ่พอเห็นราคาสูงต้องซื้ออะไหล่แพงๆเพิ่มอีกเยอะก็ไม่ค่อยสู้ราคา เจ้าของก็จะได้ไปโดยง่าย และจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฏหมาย

ต่อมาเป็นรถนำเข้าแบบจดประกอบ รถจะต้องแยกชิ้นส่วนมาเป็นชิ้นๆ ตัวถัง เครื่องยนต์ ช่วงล่าง จากนั้นก็เสียภาษีนำเข้าอะไหล่ปกติ ตัวถังถ้าไม่ตัดครึ่งก็ต้องเสียภาษีอินวอยส์ จากนั้นก็เอามาประกอบเป็นคันใหม่โดยโรงงานที่ได้รับการรับรอง(ตามที่เรารู้ๆกัน ส่วนมากร้านก็ประกอบกันเองแหละแล้วซื้อใบรับรองเอา) แล้วจึงนำไปจดทะเบียนโดยระบุว่าเป็นรถที่จดทะเบียนจากชิ้นส่วนเก่ามาประกอบใหม่
ส่วนเรื่องการจะทะเบียนก็จะแบ่งออกเป็น2แบบคือจดแบบ สมอ. และอีกแบบคือจดพลังงานทางเลือก(ติดแก๊ส)
จดแบบ สมอ. ส่วนใหญ่จะตรวจสภาพไม่ผ่าน เพราะมาตรฐานสูงมาก ก็เลยเลี่ยงไปจดแก๊สแทนเพราะกฏหมายเปิดให้รถที่ใช้พลังงานทางเลือกไม่ต้องผ่านการตรวจสมอ. ก็ประหยัดเงินไปได้เป็นแสน

หลายคนก็กลัวรถจดประกอบ กลัวจะโดนยึด กลัวโดนภาษีย้อนหลัง ซึ่งถึงเวลานี้รถที่ทำถูกต้องตามกฏหมายทุกประการยังไม่เคยมีคันไหนถูกยึดหรือโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง แต่ต่อไปในอนาคตก็ยังไม่มีใครตอบอะไรได้ เห็นว่าตอนนี้จะห้ามนำเข้าตัวถังรถมาเป็นคันและหัวตัดจากต่างประเทศ เหตุผลก็คงขัดผลประโยชน์พวก นกม.ที่มีเอี่ยวกับบริษัทนำเข้ารถที่ขาดรายได้ไปเพราะรถจดประกอบ รายละเอียกเบื้องลึกเบื้องหลังยังมีอีกเยอะถ้าอยากรู้ตรงจุดนี้ลองศึกษาดูนะครับ

ที่ต้องระวังสำหรับรถจดประกอบคือ เอกสารตรวจเช็คถึงต้นขั้วต้นสังกัดที่เสียภาษีให้ดี ต้องจ่ายภาาษีให้เต็มและถูกต้องทุกขั้นตอน
แก๊สต้องติดจริงใช้ได้จริงและไม่ควรไปแจ้งยกเลิกถอดแก๊สออก
รถจดประกอบเพิ่งจะมาบูมในช่วงปี 2010-2011 เพราะที่จดเป็นแก๊สเนี่ยใช้ช่องว่างทางกฏหมาย ทำเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจ สมอ. เพราะการตรวจสมอ.มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และแทบจะไม่มีคันไหนเลยที่ตรวจผ่านเพราะข้อกำหนดต่างๆมีมาตรฐานสูงมาก รถป้ายแดงบางรุ่นก็ตรวจไม่ผ่าน ก็จึงเลี่ยงการตรวจสมอ.ด้วยการติดแก๊สซึ่งถือว่าเป็นพลังงานทางเลือก แต่ที่มาของการหลีกเลี่ยงไม่ต้องตรวจ สมอ. เป็นนโยบายของรัฐ ในการนำรถขนส่งสาธารณะ รถเพื่อการพาณิชย์ เข้ามาประกอบแล้วใช้พลังงานทางเลือก(แก๊ส)ทดแทนน้ำมันโดยไม่ต้องตรวจ สมอ.เพื่อลดต้นทุนรายจ่ายของประเทศ เพราะรถเมล์หรือรถขนส่งสาธารณะที่สามารถตรวจ สมอ.ผ่านจะเป็นรถรุ่นใหม่ๆที่ผ่านมาตรฐานEuroมีราคาแพงมาก จึงออกกฏให้รถพวกนี้สามารถใช้พลังงานทางเลือกและไม่ต้องตรวจสมอ.

ส่วนเรื่องรถจดประกอบที่จัดไฟแนนซ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่ถูกต้องเสมอไป เพราะไฟแนนซ์เขาไม่ได้ตรวจลงลึกถึงขนาดจ่ายภาษีเต็มหรือเปล่า ถูกต้องทุกขั้นตอนหรือเปล่า เขาแค่เช็คว่ามีทะเบียนเลขเครื่องเลขถังตรง คนกู้คนค้ำหลักฐานเพียงพอเขาก็จัดให้แล้ว และเมื่อคุณกู้เงินเขามาแล้วไม่ว่าจะยังไง จะโดนยึดจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มหรืออะไรก็ตามแต่ คุณก็ยังต้องผ่อนจนหมด ไม่งั้นเขาก็ฟ้องร้องกันเรื่องยาว ไฟแนนซ์จึงไม่ห่วงว่าเป็นรถจดประกอบหรือเปล่า เพราะยังไงคุณก็ต้องจ่ายตามสัญญา
และเรื่องที่บอกว่าถ้าวันไหนมันไม่ถูกต้องขึ้นมาให้ไปฟ้องคนออกทะเบียนให้อันนี้คงไม่ได้ครับ เพราะตัวอย่างก็เคยมีแล้วสมัย เบนซ์แวน โฟล์คตู้ แกรนเวียร์ ตอนนั้นก็ให้จดป้ายฟ้ากันได้ แต่พอกฏใหม่ออกให้จดเป็นป้ายดำ จะเอาผิดกับผู้ให้ออกป้ายฟ้าไม่ได้เพราะตอนที่ออกให้มันไม่ผิด แต่กฏหมายใหม่มันผิด ก็ไม่ได้มีการยึดรถกันแต่อย่างใดแค่ให้ไปเสียภาษีจดทะเบียนใหม่ให้ถูกต้องโดนภาษีเพิ่มกันเป็นแสนๆ ถ้าไม่ทำก็ต่อทะเบียนไม่ได้สุดท้ายก็ต้องยอมจ่ายกันทุกคน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 03:54:20 PM โดย ngoa »

ออฟไลน์ cabriolet

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 3536
  • Gift : 86
  • เพศ: ชาย
  • รักใคร..รักจริง..รักทุกคนเท่ากัน
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 08:41:17 PM »
ขอบคุณมากครับ คุณ ngao   :004: :like:  อยากทราบแบบนี้มานานแสนนานละ

ออฟไลน์ attaphon

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 2
  • *
  • กระทู้: 91
  • Gift : 0
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 09:00:33 PM »
ขอขอบคุณ คุณ ngoa ด้วยอีกคนครับ
ชัดเจนครับเต็มไปด้วยคุณภาพ

ออฟไลน์ Zoom-zoom

  • NC 2.0 RHT
  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1744
  • Gift : 52
  • เพศ: ชาย
Re: รบกวนสอบถามทีนะค่ะ ^^
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 10:39:21 PM »
ขอเพิ่มเติมส่วนที่ถามมาแต่ยังไม่มีใครตอบ

คือการจดภาษีก๊าซหรือ อีกนัยหนึ่งคือ ภาษีป้ายรถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจี

ที่มีดำริโดยการพลังงานแห่งชาติ เพื่อไม่ให้คนแห่ไปใช้ก๊าซแอลพีจีกับรถยนต์มากไป
ซึ่งได้มีการนำเสนอเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยกำหนดให้รถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจี ต้องเพื่มภาษีป้ายอีกคันละ37,133บาท
โดยเทียบจากภาษีป้ายรถยนต์ใช้นำ้มันขนาด 1800ซีซี ต้องชำระภาษีป้ายปีละ 1,830บาท

ซึ่งเป็นมาตการนี้จะถูกนำมาใช้ในรัฐบาลนี้หรือเปล่าก็ยังไม่แน่นอน