ผู้เขียน หัวข้อ: MAZDA MX5 ROADSTER  (อ่าน 4137 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ akeidea

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 337
  • Gift : 6
  • เพศ: ชาย
MAZDA MX5 ROADSTER
« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 12:13:53 AM »



สายพันธุ์อันยาวนานของรถ Mazda MX5 Roadster เริ่มต้นขึ้นในปี 1989 และเดินทางผ่านกาลเวลามาถึงตัวถังของรุ่นที่ 3 โดยใช้เวลาพัฒนากว่า 20 ปีจนได้รถยนต์สปอร์ตสองประตูขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยมทั้งรูปทรง,เครื่องยนต์, และการขับขีี่ควบคุม

การถือกำเนิดขึ้นของรถรุ่นนี้ทำให้ชื่อเสียงของบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กอย่าง Mazda มีผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณภาพที่สุดในยุคนี้ โดยวิศวกรของ Mazda มุ่งไปที่สมรรถนะและการขับขี่อย่างชัดเจนเพื่อเป็นตัวแทนของรถรุ่นอื่นๆใน ค่ายให้มีภาพลักษณ์แบบรถสปอร์ตที่ใกล้เคียงกัน เนื่องจากตลาดรถสปอร์ตขนาดเล็กในปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย ทั้งรถสปอร์ตจากค่ายยุโรปที่มีรูปทรงและขนาดของเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าแต่ บริษัท Mazda ยังคงยึดมั่นในแนวทางการสร้างรถแบบ Lightweight Sportcar ซึ่งกลายเป็นแนวคิดในการผลิตรถรุ่น MX5 และสามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการขับขี่ โปรเจกต์เล็กๆนี้เริ่มต้นขึ้นอย่างสวยงามในปี 1989 ภายใต้ชื่อรุ่นว่า Miata

The Generation Of MX5



1989-1997
MX5 ในโมเดลแรกสุดใช้รหัสตัวถัง NA สามารถสร้างประวัติศาสตร์ยอดจำหน่ายทั่วโลกถึง 4 แสนคันโดยมีเครื่องยนต์ 1.6-1.8 ลิตรให้เลือกพร้อมกับเอกลักษณ์สำคัญในรุ่นนี้คือไฟหน้าแบบ Pop-Up รุ่นปี 1996-1997 ยังมีเกียร์อัตโนมัต 5 สปีดให้เลือกอีกด้วย



1998-2004
รุ่น ที่สองมีรูปทรงของไฟหน้าที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ความนิยมของมันลดระดับความร้อนแรงลงมา เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้นและเปลี่ยนกระจกหลังที่รุ่นแรกเป็นแบบพลาสติกใส ให้เป็นกระจกแก้ว



2005-2009
MX5รุ่น ปัจจุบันกับรูปทรงที่ดูดีขึ้นมากและถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งคัน โดยไม่ใช้อะไหล่ร่วมกับรุ่นที่สอง รหัสตัวถัง NC และวิศวกรของ Mazda ทำการเพิ่มหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้แทนหลังคาผ้าใบแบบเก่าในปี 2006 เครื่องยนต์ 1.8-2.0 ลิตรพร้อมเกียร์ธรรมดาหรืออัตโนมัต 6 สปีด



ความสำเร็จที่กลายเป็นบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ของยอดการขายและความนิยมรถ MX5 ในโมเดลแรกสุดกลายเป็นสิ่งที่รุ่นต่อไปต้องสานต่อและต้องทำให้ดีกว่า Mazda MX5 ในรุ่นที่สามถูกปรับปรุงโฉมให้มีความทันสมัยขึ้นกว่าตัวแรกแบบเทียบกันไม่ติด จุดที่ได้รับการปรับแต่งนั้นมีมากกว่าที่เห็นกันภายนอก เพราะนอกจากจะใช้กันชนหน้า,หลังรูปทรงใหม่ ไฟหน้าที่ดูดีขึ้นรวมถึงไฟท้ายแบบใหม่ที่ออกแบบให้เห็นถึงรายละเอียดภายใน ทั้งหมดแล้ว Mazda ยังปรับปรุงจุดด้อยภายในห้องโดยสารด้วยการใช้วัสดุคุณภาพสูงในการประกอบ การใช้โทนสีเงินเข้มเพื่อเน้นถึงบรรยากาศแบบรถ Roadster ให้เข้มข้นขึ้นไปอีกและดูดีกว่าสองรุ่นที่เคยสร้างสถิติอันสวยงามของยอดจำหน่ายที่สูงลิบ เพื่อให้มันกลายเป็นรถยนต์ตัวแทนสัญลักษณ์แบบสปอร์ตของค่าย Mazda




MX5 Roadster รุ่นปรับปรุงใหม่นี้ในเมืองไทยบริษัท Mazda ส่งเข้ามาจำหน่ายเพียงรุ่นเดียวคือรุ่นหลังคาแข็งแบบพับได้ และกลายเป็นทางเลือกที่ดีซึ่งวิศวกรของ Mazda สามารถออกแบบชุดหลังคาใหม่แทนหลังคาผ้าใบแบบเดิมๆ ที่ดูแลรักษาได้ยากกว่า หลังคาแข็งแบบใหม่มีชื่อเรียกว่า RHT หรือ Retractable Hard Top ยังเก็บเสียงได้ดีกว่ามากและมีความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยสามารถกางออกและใช้เวลาเพียงน้อยนิดในการกางหรือพับเก็บด้วยความนิ่มนวล จากชุดมอเตอร์เล็กๆที่ทำงานได้รวดเร็วท่ีสุดในโลก (12 วินาที)

รูปแบบของหลังคาแข็งรุ่นใหม่นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อความเป็นรถ Roadster ตั้งแต่ครั้งแรกทำให้หน้าตาและประโยชน์ใช้สอยของตัวรถถูกเสริมให้เด่นขึ้น มีรูปแบบที่เหนือกว่ารถยนต์สปอร์ตคูเป้ที่มักจะมีรุ่นเปิดหลังคาออกมาทำตลาด แต่พอใส่ชุดหลังคาแบบพับได้จะดูไม่ค่อยเข้ากันเนื่องจากติดเสา C และต้องเสียพื้นที่ในการเก็บสำภาระท้ายรถอีกด้วย




ฝากระโปรงท้ายของ MX5 ใหม่มีความจุถึง 150 ลิตรและกลไกของชุดหลังคาไม่ไปรบกวนหรือต้องอาศัยพื้นที่ของฝาท้ายมาช่วยในการพับเก็บ เมื่อเอาหลังคาลงเพื่อกลายเป็นรถเปิดประทุนเต็มรูปแบบมันก็ดูเรียบสนิทไร้รอยต่อ หรือกางหลังคาขึ้นมันก็จะมีรูปทรงเป็นรถ Coupe ขนาดกระทัดรัด ถึงจะขาดบรรยากาศแบบเก่าๆ ที่ยุคหนึ่งรถเปิดหลังคาแทบทุกคันยังคงต้องใช้มือ เปิด-ปิดเองแต่ความสะดวกสบายในกลไกการกางและพับหลังคาทำให้ผู้ที่ได้ขับขี่ ได้รับความอภิรมย์เพิ่มขึ้น เวลาเพียง 12 วินาทีในการกางหรือพับชุดหลังคากลายเป็นสถิติที่ยากจะทำลายเมื่อบวกกับค่าตัวที่ถูกที่สุดสำหรับรถยนต์ในสไตล์ Roadster ทำให้มันกลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ไปโดยปริยาย ชุดหลังคาแข็งแบบใหม่ทำให้ตัวรถ MX5 มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 37 กิโลกรัม แต่มันกลับไม่สร้างภาระให้กับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร และไม่มีผลกระทบใดๆ กับการทรงตัวของรถเนื่องจากน้ำหนัก 37 กิโลกรัมที่ว่าไปตกอยู่ในบริเวณกึ่งกลางของรถพอดี




เมื่ิอลองเข้าไปนั่งในตำแหน่งขับขี่จะรู้สึกถึงการเชื่อมโยงกันระหว่างคนกับเครื่องจักรแบบแยกกันไม่ออก เบาะแบบสปอร์ตโอบกระชับตัวและแนวไหล่ของผู้ขับขี่ได้ดีโดยไม่รู้สึกอึดอัด หน้าปัดท์และอุปกรณ์ต่างๆ ถูกจัดวางเอาไว้อย่างดีและสามารถใช้งานได้สะดวก ไม่มีปุ่มหรือสวิทช์ที่ซับซ้อนจนทำให้เกิดความสับสนยามใช้งาน ท่านั่งขับขี่แบบปกติรองรับคนตัวโตๆที่มีความสูงกว่า 180 เซนติเมตรได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ทำงานควบคู่ไปกับระบบเกียร์แบบ 6 สปีด อย่างไร้ที่ติ และมีความสมดุลกับน้ำหนักของตัวรถมากที่สุด ช่วงล่างที่ขึ้นชื่อและมีความยึดเกาะถนนดีกว่ารถยนต์ทั่วๆไปที่มี ซี.ซี. เท่าๆ กับมัน แสดงออกอย่างเป็นกลางยามขับขี่ด้วยความเร็วสูง แซสซีส์ที่แข็งแกร่งกว่าปกติอาจทำให้รู้สึกว่ามันกระด้างไปบ้างยามต้องพบกับสภาพถนนในเมืองไทยที่ไม่ค่อยจะเรียบนัก แต่ความมั่นคงในการควบคุมที่ยอดเยี่ยมทำให้คุณลืมช่วงล่างแบบกระด้างไปได้อย่างง่ายดาย

การออกตัวอย่างรวดเร็วด้วยเกียร์ต่ำสามารถทำให้รถ MX5 พุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างมั่นคง คันเร่งน้ำหนักเบาแบบพอดีๆบวกกับพวงมาลัยที่สื่อสารระหว่างคนขับและถ่ายทอด ความรู้สึกจากสภาพถนนโดยส่งผ่านช่วงล่างขึ้นมาถึงวงพวงมาลัยในทุกย่านความเร็วทำให้มันกลายเป็นรถเล็กที่น่าขับมากที่สุดคันหนึ่งในยุคนี้




การกระจายน้ำหนักที่ 50/50 ทำให้ตัวรถมีเสถียรภาพที่ดีและสามารถควบคุมอาการต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะขับขี่บนทางตรงยาวๆ ทางโค้งขึ้น-ลงเขา วิศวกรของ Mazda จัดวางเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่ทำให้ล้อด้านหน้าและหลังอยู่ในระดับที่สมดุลกันมากที่สุด เพื่อต้องการให้รถ MX5 ตอบสนองและเป็นหนึ่งเดียวกับผู้ขับขี่ ความน่าสนใจในตัวรถเกิดจากรูปลักษณ์ทั้งภายในและภายนอกบวกกับการขับขี่ที่เป็นเลิศทางสมรรถนะ ซึ่งเหมาะมากกับเมืองใหญ่ๆ ที่มีสภาพการจราจรคับคั่ง ความหมายของคำว่า Zoom Zoom คือนิยามของรถยนต์ที่ขับขี่ได้สนุกสนานและหลอมรวมระหว่างผู้ขับกับตัวรถให้ กลายเป็นหนึ่งเดียวโดยมีเทคโนโลยีของ Mazda มาเชื่อมต่อให้ความฝันกลายมาเป็นความจริงได้ผ่านทางรถ Mazda MX5 Roadster

MX5 2009 -Specifications
แบบ......................สปอร์ตสองประตูเปิดประทุน
เครื่องยนต์............ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮตแคม สี่วาว์ลต่อสูบ
ลักษณะการวางเครื่องยนต์.....เครื่องยนต์วางด้านหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ปริมาตรความจุ......2.0 ลิตร 1999 ซี.ซี.
อัตราส่วนกำลังอัด.....10:8:1
กระบอกสูบ x ช่วงชัก.......87.50 m.m.x83.10 m.m.
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง..........EFI
ระบบเกียร์......................อัตโนมัต 6 สปีด
แรงม้าสูงสุด..................160.2 แรงม้าที่ 7000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด.................188.0 นิวตันเมตรที่ 5000 รอบต่นาที
อัตราเร่ง........................0-100 กิโลเมตรใน 7.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด..............213 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
แรงม้าต่อน้ำหนัก..........135.62แรงม้า/ตัน
พวงมาลัย....................แรคแอนด์พีเนียน พร้อม PSA

ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า......................ดับเบิ้ลวิชโบน เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง......................มัลติลิ้ง เหล็กกันโคลงแบบ TTL

ล้อและยาง
ด้านหน้า.......................205/50/r 16
ด้านหลัง.......................205/50/r 16
ระบบเบรค....................ดิสเบรคสี่ล้อพร้อม ABS
จานเบรคหน้า...............290 m.m.
จานเบรคหลัง...............280 m.m.

มิติของตัวรถ
ความกว้าง..................2330 m.m.
ความยาว....................4020 m.m.
ความสูง......................1245 m.m.
ปริมาตรความจุถังน้ำมัน...50 ลิตร
น้ำหนักตัวรถ..................1165 กิโลกรัม

arcom roumsuwan
[email protected]

Credit http://www.thairath.co.th/content/life/53087
Photo By
www.autofans.us
www.caradvice.com.au
www.channel4.com





 

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: MAZDA MX5 ROADSTER
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 09:19:00 AM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ครับป๊ม   :emo55:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถ  :car:

ออฟไลน์ mamboo

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 235
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ฝ่าไฟแดงเป็นงานอดิเรก
Re: MAZDA MX5 ROADSTER
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 02:07:32 PM »
ขอบคุณมั่กมากเช่นกันครับ