ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ  (อ่าน 28850 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ akeidea

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 337
  • Gift : 6
  • เพศ: ชาย
ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 07:22:03 PM »
เมื่อวานเจอพี่ต้น DIY ผมได้สอบถามไปว่าชุดซ่อมปั้มครัชท์ตัวล่าง ถ้าเปลี่ยนแล้วจะมีอายุการใช้งานเท่าไหร่

คำตอบที่ได้คือ  3 ปี วันนี้จึงเกิดคำถามต่อมาครับ

แล้วถ้าเป็นชุดบนละคับ ปกติ ถ้าผมใช้รถประจำเกือบทุกวัน เหยียบครัชท์บ่อย ในส่วนนี้ต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน แล้ววิธีการสังเกตุ ของอาการคลัชท์จม

มีอย่างไรบ้างครับ หวังว่าคำถามและคำตอบ จะเป็นประโยชน์แก่ชาว NA นะคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2009, 09:12:13 PM โดย Akeidea »

ออฟไลน์ ugly

  • MIATA Level 4
  • ****
  • กระทู้: 406
  • Gift : 0
  • เพศ: ชาย
  • furniture.co.th
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 07:39:01 PM »
คลัชจมก็เหยียบแล้วมันไม่มีแรงต้านไงครับ
มันจะเริ่มค่อยๆเป็นครับ พอเริ่มมีอาการก็เตรียมเปลี่ยนเลยครับ
ส่วนใช้ได้กี่ปีไม่รู้ครับ แต่ผมว่าน่าจะเกิน 5 ปีครับ
รถกระบะที่บ้านใช้ทุกวัน งานหนักด้วย
เปลี่ยนมาตั้งนานจนลืมละ ยังใช้ได้ดีอยู่เลยครับ

ออฟไลน์ นู๋นัท_n25

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 186
  • Gift : 1
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2009, 08:36:28 PM »
น่าจะใช้ได้หลายปีอยู่ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันครัชด้วย อย่าปล่อยให้มันดำมาก ไม่งั้นลูกยางในนั้นจะเสื่อมไว

ผมเคยเป็นตอนเช้าขับๆอยู่เข้าเกียไม่ได้สะงั้น รื้อมานี่ยางเปื่อยยุ่ยเป็นโคลนเลย เลยถอยชุดซ่อมมาใช้ไปพลางๆ

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 10:07:09 AM »
ตามนี้คับ...ปั้มครัชบน

เริ่มจากปั้มครัชบนก่อนแล้วกันครับ

ถ้าเสียรั่ว แล้วอยากเปลี่ยนใหม่ ราคาไม่แพงได้ของใหม่ทั้งชิ้นเลยต้องนี่ครับ

ปั้มครัชบนของกะบะMAZDA ใช้ได้เกือบทุกรุ่น ทั้งMAXNUM THUNDER FIGHTERครับ

รูตำแหน่งตรงกัน ต่างกันที่ทรงกะรปุก (ของเดิมเหลี่ยมของกะบะกลม)

ตำแหน่งรูตรงแป๊ะ แต่ของเดิมเป็นน๊อตตัวผู้ร้อยตัวนึงอีกตัวเป็นตัวเมีย แต่ของกะบะเป็นตัวผู้ทั้งสองตัว แต่สามารถถอดตัวผู้ออกมาตัวนึงได้ครับ

ส่วนขาสากปั้มครัช ต่อเติมดัดแปลงนิดหน่อยครับ(ไม่ยาก) ขนาดปั้ม5/8ครับ หลังจากใส่ไปแล้วเหยียบครัชปรกติเลยครับ

ราคาที่ออก ปั้มใหม่ทั้งตัว700บาทครับ ค่าแรงคงแล้วแต่อู่นะครับ (ราคาลูกยางชุดซ่อมของเดิมก็7-8ร้อยแล้วเหมือนกัน)

เริ่มรูปที่ปั้มครัชบนนะครับ

ยี่ห้อ และรุ่นที่ใช้ครับ ราคา700บาท



การติดตั้ง จากรูปตรงลูกศรนั้น ปั้มกะบะจะมีน๊อตตัวอยู่อีกตัวครับ

แต่เราถอดออกไปเพื่อพี่จะใส่กับตัวรถเราได้ (ถอดไม่ยาก) ที่เหลือประกอบกลับต่อท่อน้ำมันได้เลย อย่าลืมไล่น้ำมันด้วยนะครับ

เออ..แก้ไขขาสากนิดหน่อย สังเกตดีๆครับกระปุกเติมน้ำมันจะเป็นกระบอกกลมไม่เหมือนของเดิมๆ ถ้ารับได้ก็โอเคครับใช้งานได้ปกติ



ติดตั้งเสร็จจะออกมาเป็นอย่างนี้ครับ



ส่วนปั้มครัชล่างไม่แน่ใจ แต่คิดว่าน่าจาเอาของกะบะมาสด้ามาเทียบได้

ส่วนที่ถามว่าครัชจมเป็นอย่างไร .....เวลาเหยียบแล้วไม่มีแรงต้าน อย่างที่ท่านบนๆตอบ

เสริมอีกนิด...ดูที่กระปุกน้ำมันครัชด้วย ว่าถ้าน้ำมันยุบผิดสังเกตนั้นก็เป็นสาเหตุที่ครัชหายด้วยคับ ตรงนี้ต้องระวัง ถ้ารั่วที่ปั้มบนสีรถของท่านจะลางานกลับบ้านเก่าทันที เพราะน้ำมันครัชคือน้ำมันเบรค เวลาหยดลงมาจากัดสีรถคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 23, 2009, 10:14:22 AM โดย TleMinicA »

ออฟไลน์ akeidea

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 337
  • Gift : 6
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 10:32:52 AM »
ที่ไหนรับทำบ้างคับเติ้ล

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 12:38:37 PM »
ที่ไหนรับทำบ้างคับเติ้ล

ที่ไหนก็ทำได้คับ เปลี่ยนปั้มครัชไม่ได้สลับซับซ้อนอาราย ของป๋มทำกันเองคับ :car: แต่เอาเนี่ยนๆโทรนัดพี่ต้นได้เลยคับ :emo64:(ค่านายหน้าด้วยพี่ :025:)

ออฟไลน์ นู๋นัท_n25

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 186
  • Gift : 1
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2009, 03:20:53 PM »
ในส่วนด้านล่าง เอาของรุ่นไหนมาใส่แทนได้บ้างคับ ของเปลี่ยนชุดซ่อมมาแต่คงอีกไม่นาน

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 12:29:08 AM »
ในส่วนด้านล่าง เอาของรุ่นไหนมาใส่แทนได้บ้างคับ ของเปลี่ยนชุดซ่อมมาแต่คงอีกไม่นาน

ถ้าราคาไม่สูงมาพอเปลี่ยนไหวก็เป็นของตรงรุ่นก็ดีคับ

แต่สอบถามพี่ต้นมา ถ้าเอาของกะบะมาใส่ อาจต้องสไลด์รูยึดขาปั้มคับ :car:

ออฟไลน์ ton-diy

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 694
  • Gift : 26
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 06:37:53 AM »
สวัสดีครับ อาการของครัชจม เนื่องจากตัวแม่ปั้มครัชบน/ล่างมีการรั่วซื่มขึ้นในระบบ แต่ส่วนใหญ่จะป็นที่ตัวล่าง
ให้สังเกตอาการดังนึ้ 1.เวลาขับนานจะเหยียบดรัชและเข้าเกียร์ยาก-เวลาเหยียบแล้วรู้สึกว่าเบากว่าปกติ
                         2.น้ำมันครัชลดลงไปจะปกติ 
                         3.มีรอยหรื่อคราบน้ำมันบนพื้นที่จอดรถ
การแก้ไข              1.ให้ตรวจสอบว่าตัวของเสื้อแม่ปั้มบน/ล่างด้านในกระบอกว่ามีสภาพที่ดีหรื่อปล่าว
                         2.สภาพของลูกสูบในกระบอก/สปริงดันลูกสูบ/ยางกันฝุ่น

ออฟไลน์ ton-diy

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 694
  • Gift : 26
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 06:51:36 AM »
สวัสดีครับ อาการของครัชจม เนื่องจากตัวแม่ปั้มครัชบน/ล่างมีการรั่วซื่มขึ้นในระบบ แต่ส่วนใหญ่จะป็นที่ตัวล่าง
ให้สังเกตอาการดังนึ้ 1.เวลาขับนานจะเหยียบดรัชและเข้าเกียร์ยาก-เวลาเหยียบแล้วรู้สึกว่าเบากว่าปกติ
                         2.น้ำมันครัชลดลงไปจะปกติ 
                         3.มีรอยหรื่อคราบน้ำมันบนพื้นที่จอดรถ
การแก้ไข              1.ให้ตรวจสอบว่าตัวของเสื้อแม่ปั้มบน/ล่างด้านในกระบอกว่ามีสภาพที่ดีหรื่อปล่าว
                         2.สภาพของลูกสูบในกระบอก/สปริงดันลูกสูบ/ยางกันฝุ่นว่าสภาพดีหรื่อปล่าว
                         3.ถ้าเป็นที่ลูกสูบยางก็ให้เป็นชุดซ่อมใข้ไปก่อนได้
                         4.ถ้าเป็นที่ตัวแม่ปั้มคงต้องชื้อยกชุดใหม่ใส่ จะซื้อแท้หรือเทียบก็ได้ตามที่มีน้องๆแนะนำ
อายุการใช้งาน       1.มากกว่า 3 ปีในกรณีที่เปลียนแต่ลูกสูบยาง
                         2.อย่าลืมว่าตัวแม่ปั้มครัชเราติดรถเรามาอายุเกิน 10 ปีจะเสียเมือไรก็ได้บางคันยังไมเคยเปลียนเลย
                         3.อยู่ในเมืองเปลียนเกียร์บ่อยก็มีโอกาสมากกว่าขับรถทางไกล
                         4.ดูแลดีดีไม่เสียง่ายๆหลอกนะ 
                           ขอบคุณครับ
   


ออฟไลน์ นู๋นัท_n25

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 186
  • Gift : 1
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 12:38:56 AM »
เยี่ยมครับพี่ต้น  :emo59:

Daytona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 08:32:57 PM »
วันนี้พึ่งเป็นเลย ยังดีเอาตัวรอดกลับบ้านได้
ตัวล่างนี่ใช้ของอะไรอะครับ แล้วราคาเท่าไร

ออฟไลน์ ugly

  • MIATA Level 4
  • ****
  • กระทู้: 406
  • Gift : 0
  • เพศ: ชาย
  • furniture.co.th
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2009, 11:59:17 PM »
ผมเพิ่งเปลี่ยนมาครับ แต่จำไม่ได้ว่าใช้ของอะไรแทนได้
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นของมาสด้าไฟเตอร์ครับ

ราคาไม่กี่ตังครับ ผมเปลี่ยนที่ศูนย์มาสด้าเลย
ทั้งบนและล่าง เบ็ดเสร็จพันกว่าบาทครับ

ออฟไลน์ akeidea

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 4
  • *
  • กระทู้: 337
  • Gift : 6
  • เพศ: ชาย
Re: ปรึกษาเรื่องปั้มครัชท์คับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2009, 02:55:46 AM »
เยี่ยมครับพี่เค