Car Related Discussion > D.I.Y

มาปวดหัวกับNA...คิคิ

(1/9) > >>

Tle MinicA™:
หลังจากที่ได้รถNAมา ต้องมานั่งตามเก็บงานอีก

คิดว่าเลือกมาดีแล้วนะแต่สุดท้ายก็ต้องทำจนได้

กระทู้นี้ตั้งใจเขียนเพื่อให้เพื่อนสมาชิก ได้ทราบราคาอะไหล่ อะไหล่เทียบตัวไหนที่สามารถใช้ด้วยกันได้

เผื่อในอนาคตเพื่อนสมาชิดท่านใดเจอปัญหาแบบผมจะได้ มีราคาเปรียบเทียบในใจได้ครับ

เหตุที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมามิได้มีเจตนา ชี้นำ หรือว่าต้องทำอย่างผม ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง ถูกแพงกว่าได้ครับ


หากเพื่อนสมาชิกท่านใดมีข้อมูล เพิ่มเติมมาช่วยๆกันโพสด้วยก็ดีนะครับทั้งรูปทั้งราคา....เผื่อเพื่อนที่มีปัญหาจะได้เข้ามาดูได้ครับ :emo64: :emo64:

Tle MinicA™:
เริ่มจากปั้มครัชบนก่อนแล้วกันครับ

ถ้าเสียรั่ว แล้วอยากเปลี่ยนใหม่ ราคาไม่แพงได้ของใหม่ทั้งชิ้นเลยต้องนี่ครับ

ปั้มครัชบนของกะบะMAZDA ใช้ได้เกือบทุกรุ่น ทั้งMAXNUM THUNDER FIGHTERครับ

รูตำแหน่งตรงกัน ต่างกันที่ทรงกะรปุก (ของเดิมเหลี่ยมของกะบะกลม)

ตำแหน่งรูตรงแป๊ะ แต่ของเดิมเป็นน๊อตตัวผู้ร้อยตัวนึงอีกตัวเป็นตัวเมีย แต่ของกะบะเป็นตัวผู้ทั้งสองตัว แต่สามารถถอดตัวผู้ออกมาตัวนึงได้ครับ

ส่วนขาสากปั้มครัช ต่อเติมดัดแปลงนิดหน่อยครับ(ไม่ยาก) ขนาดปั้ม5/8ครับ หลังจากใส่ไปแล้วเหยียบครัชปรกติเลยครับ

ราคาที่ออก ปั้มใหม่ทั้งตัว700บาทครับ ค่าแรงคงแล้วแต่อู่นะครับ (ราคาลูกยางชุดซ่อมของเดิมก็7-8ร้อยแล้วเหมือนกัน)

เริ่มรูปที่ปั้มครัชบนนะครับ

ยี่ห้อ และรุ่นที่ใช้ครับ ราคา700บาท


การติดตั้ง จากรูปตรงลูกศรนั้น ปั้มกะบะจะมีน๊อตตัวอยู่อีกตัวครับ

แต่เราถอดออกไปเพื่อพี่จะใส่กับตัวรถเราได้ (ถอดไม่ยาก) ที่เหลือประกอบกลับต่อท่อน้ำมันได้เลย อย่าลืมไล่น้ำมันด้วยนะครับ

เออ..แก้ไขขาสากนิดหน่อย สังเกตดีๆครับกระปุกเติมน้ำมันจะเป็นกระบอกกลมไม่เหมือนของเดิมๆ ถ้ารับได้ก็โอเคครับใช้งานได้ปกติ


ติดตั้งเสร็จจะออกมาเป็นอย่างนี้ครับ

Tle MinicA™:
2 ปั้มเบรคที่หม้อลมครับ...ของผมมันรั่วหาชุดซ่อมรำบาก

แถมNA6หม้อลมเดิมก็เล็กไปเบรคไม่อยู่ครับ..เลยเปลี่ยนยกลูกเลย

เทียบเชียงกงครับ ได้ชั้นครึ่งมาราคา1500บาทครับ ราคาอาจถูกแพงได้แล้วแต่หาได้ครับ

ที่ได้มาเป็นของกะบะTHUNDERตัวนอกอีกเช่นกัน(รู้สึก จาใช้กับกะบะได้เกือบหมดเลยนะเนี่ย) เหตุที่ไม่เลือกของเก๋งเพราะรู้สึกปั้มเบรคตัวใหญ่กว่าครับ

การติดตั้งนั้นสามารถถอดใส่แทนกันได้เลยครับ ขาตรงทั้ง4รู สากขาเบรคระยะรูตรงแป๊ะครับ เหลือแค่ดัดแป๊บน้ำมันเบรคเดิมเข้ามารับครับ

นิดนึงครับควรเลือกเทียบหม้อลมMAZDAที่มีท่อน้ำมัน เบรคออก3รูครับ เพราะออกหน้าซ้าย-ขวา และออกหลังอีกตัว แต่ถ้ามี2รูก็ซื้อตัวแยกซ้าย-ขวามาต่อเพิ่ม

และตัวกระจายแรงเบรคยังต้องใช้อยู่นะครับ



ตอนนั้นปั้มที่หม้อลมรั่ว เลยหาเรื่องเปลี่ยนทั้งลูกเลย เอาแบบชั้นครึ่ง หาได้ตามเชียงกง

เลือกของMAZDAขาสากเบรค ตำแหน่งรู4รูยึดหม้อลม ตรงแป๊ะๆๆเลยครับ ควรเลือกที่มีท่อน้ำมันออกสามทางจะได้ไม่ต้องซื้อตัวแยกมาเพิ่ม

- เหลือแค่ดัดท่อน้ำมันเบรคเข้ามารับกับหม้อลมลูกใหม่(รูปท่อที่ดัดในวงกลมสีแดง แต่งานดัดท่อไม่ค่อยเรียบร้อยนะครับพอดีวันนั้นรีบ)

- ส่วนในวงกลมน้ำเงิน น่าจะเป็นตัวกระจายแรงเบรคของเดิมๆเรายังต้องใช้นะครับ

ลืมบอกไปครับ กระปุกน้ำมันเบรคมันจะไม่เหมือนเดิมนะครับ(เป็นเหลี่ยม ไม่กลมแบบเดิมๆ) แต่ถ้าหม้อลมตัวไหนระยะขายึดกระปุกตรงกับ

ของเดิมๆก็ถอดสลับเปลี่ยนได้ครับ แต่ของผมมันห่างกันเยอะ หลังจากเปลี่ยนแล้ว เบรคดีคนละเรื่องกับของเดิมเลยครับ

Tle MinicA™:
ปัญหาแอร์ ตู้รั่ว ลองมาดูรายการ ราคาที่เปลี่ยนกันนะครับ

แต่ในบิลมีเพิ่มรีเรล์อีก2ตัว (อันนี้นอกรายการครับเพราะติ้ลทำ แตร กันไฟสูงเพิ่ม) อันนี้ไม่เกี่ยวกับแอร์ครับ(300บาทอะ)

 -คอยล์เย็น+วาวล์>>>3,650บาท

- ไดเออร์>>>>>>>>500บาท

- สายแป๊บมีกระจก(อันนี้ใช้ของTOYOTA)>>>580บท

-ค่าแว็กเติมน้ำยาแอร์+ค่าแรง>>>1,100บาท

ราคาอาจแตกต่างกันได้นะครับขึ้นอยู่กับร้านจะคิดค่า ของและค่าแรง แต่ที่แน่ๆผมเช็คราคาตู้แอร์บางร้านที่พี่ๆในชมรมไปทำ(กะเอาลับมาทำที่ นครปฐม) ราคาตั้ง3,800อะ แพงกว่าตั้ง150บาท แถมมีรถขนส่งมาส่งให้ถึงนครปฐมเลยนะครับ ไม่ต้องไปรับเองด้วย

แต่ราคานี้โชคดีช่างแอร์ประจำสนิทกันเลยไม่โดนบวกค่าอะไหล่ โดนแต่ค่าแรงกับน้ำยาอย่างเดียว



นี่ครับแผลที่รั่วรูนิดเดียวเอง แต่เอาไปเชื่อมใช้ไปก่อน :025:
แต่ยิ่งเชื่อมรูยิ่งลามไปเลื่อยครับ สรุปต้องเปลี่ยนครับ :009:



อันนี้เป็นรูป Part Number ยี่ห้อที่กล่องและที่ตู้แอร์ครับ

 ไม่ต้องกลัวหาไม่ได้ครับ ไม่ต้องเอารุ่นอื่นมาแปลง รู้สึกว่าที่ร้านผมเบิกของที่ร้านN.T.ที่กทม.มาครับ(เดี๋ยวจะหาเบอร์โทรร้า มมาให้ครับ)

้ต้องบอกก่อนะครับ ตู้ที่ผมได้มาเป็นของNAก็จริงเป็นของ NA8C ของEXCEL ซึ่งจะใช้น้ำยาแอร์

เบอร์134A แต่รถเติ้ลเป็นNA6 จะใช้น้ำยาแอร์ตัวเก่าR12 จึงต้องมีการดัดแปลงท่อน้ำยาเข้า-ออกนิด

 หน่อยครับ(แต่ไม่ใช่ปัญหาของช่างไทย) นอกนั้นขนาด ตำแหน่งโอเคสามารถประกอบกลับได้เลยครับ



มาดูที่ตู้กันครับ ในช่องวงกลมสีแดง ถ้าเป็นของNA8Cน้ำยา134A ขนาดท่อ และเกลียวน็อตจะใหญ่กว่าNA6น้ำยาR12

ช่างจึงได้ทำการตัดต่อเอาหัวของR12มาใช้(คันเติ้ลNA6นะครับ)ในรูปวงกลมแดง เป็นรูปที่มีการตัดท่อเรียบร้อยแล้ว

ส่วนอีกทาง(ในวงกลมน้ำเงิน)ไม่ต้องแปลงที่ท่อครับ ถ้าNA8Cใส่ได้เลย แต่ถ้าNA6ทำการต่อท่ออีกชิ้นมารับให้ถึงกันครับ(ช่างน่าจะรู้)



รูปรายการสุดท้ายที่เปลี่ยน ก็มีวาล์ว ไดเออร์ และท่อแป๊บแบบมีกระจก เปลี่ยนไปเถอะคับไหนๆก็ทำแล้วมารั่วที่พวกนี้ต้องมานั่งไล่กันอีก

แถมต้องโดนค่าแว๊ก ค่าน้ำยาอีกด้วย

วาล์ว(ในวงกลมน้ำเงิน)จะมีแถมมากับชุดตู้แอร์มาเลยครับ

ไดเออร์(ในวงกลมเขียว)ใช้ได้ทั่วๆไปเพราะ เหมือนๆกัน แต่ที่เติ้ลใช้เป็นของโตโยต้า (แต่ต้องใช้ไดเออร์ตัวที่มีช่องกระจกตาแมวแยกกับตัวไดเออร์นะครับ อย่าใช้รุ่นที่อยู่รวมกันเลย อันนี้ไม่แน่ใจช่างบอกมา แต่ที่รู้แน่ แบบแรกแพงกว่าเยอะครับ หลักพันกับสามร้อยกว่าบาท)

สุดท้ายสายท่อแป๊บแบบมีกระจก(ตาแมว ในวงกลมสีแดง) ตัวนี้ก็ใช้ของโตโยต้าเช่นกัน (ราคาเอาเรื่องด้วยนะเนี่ย)

Tle MinicA™:
จบไปอีกหนึ่งรายการที่ทำ (แอร์) ตอนนี้รอดูผลงานว่าจะรั่วอีกไหม แต่ผลที่ออกมาก็เย็นฉ่ำดีครับ(แต่ก็ยังบอกไม่ได้เพราะตอนนี้มีน้ำยาแอร์ใน ระบบเต็มอยู่)

เรื่องแอร์ที่ผมเสนอไปนี้คิดว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับสำหรับพี่ที่ใช้ NAอยู่บ้างนะครับ (น่าอิจฉาพวกNA8ที่ตู้แอร์ใส่ตรงรุ่นได้เลย แต่NA6ก็ไม่ต้องใจครับแปลงได้ แต่แพงกว่านี่จิ)

ไว้มีโอกาสซ่อมแซมรายการอื่นคราวหน้าอีก ผมจะรีบเอามาลงให้นะครับ แต่ทุกรายการที่ผมลงไปนั้น

นั่นหมายความว่าผมต้องเสียตังค์อีกแล้วครับ

ต้องขอโทษด้วยสำหรับNB NC ที่ผมคงไม่มีโอกาสลงข้อมูลต่างๆได้ ไม่ใช่ซิต้องบอกว่าไม่มีปัญญา(ซื้อ)  ไว้รอพี่ๆท่านอื่นที่ใช้NB

NC มาลงเพิ่มแล้วกันนะค๊าาป

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version