ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์ Drift ครั้งแรกในชีวิต กับ MX5  (อ่าน 3136 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rmeng_cm

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 521
  • Gift : 16
  • เพศ: ชาย
  • หลับยาวรอแข่ง
    • โรงเรียนกราฟิกและการออกแบบ G Design
ประสบการณ์ Drift ครั้งแรกในชีวิต กับ MX5
« เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 01:10:55 PM »
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ไม่ได้นำมาอวดอ้างแต่อย่างใด เป็นเพียงแค่ใจรัก เลยอยากลองทำดูเท่านั้น  และก็อยากจะบอกว่า พึ่งจะเริ่มด้วยครับ......  เลยนำมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครมีฝันเหมือนกัน.... :117:  
เมื่อวาน เป็นวันแรกที่ได้เอารถออกไปลองอย่างจริงจัง สเปกเครื่อง NA 1.6 Turbo บูส 0.7-0.8 bar แรงม้าประมาณ 190 ที่ฟรายหวี ลงพื้นน่าจะไม่ถึง  และไม่มีเต็ด

เริ่มจาก มีคนที่ทำ Drift เป็นเอา รถผมไม่ลองก่อน บูส ประมาณ 3-4000 รอบ ออกตัว กระแทรก คลัซ ผล ท้ายออก ทำได้ครับแต่ไม่สวยเท่ากับรถ มีเต็ด ที่ทำรอบแรกเป็น วงกลม  ไม่ใช่โดนัทนะครับ หมุนเป็นวงเวียน เหมือนที่เค้า Drift ที่อนุสาวรีย์และสรุป ใช้รอบสูงมาก 7000-8000 รอบได้  ปรากฏว่าทำไปสี่รอบ ความร้อนมาเลย ครับ เลยขีดกลางไปนิดหน่อย  พักไปหนึ่งยก  ไปนั่งรถที่มีเต็ด Cefiro A31 300 ม้า ผลครับ 3000-4000 รอบ ท้ายออกเนียนเลย แต่ผลเสีย เต็ดจะมีเสียดังหน่อยนะครับ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว คงรำคาญน่าดู อยู่เหมือนกัน  :003: พอพักรถเสร็จ  เริ่มจากการทำโดนัทก่อนเลย จุดเริ่มต้น  คือ บูส 3000-4000 รอบ หักขวาหรือซ้าย ตามใจ เร่งแบบ ย้ำ ๆ แล้ว ถอนคลัชออก เลย จากนั้น ย้ำคันเร่ง ไปเรื่อย ๆ  ประคอง พวงมาลัยให้ดี ๆ ไม่ต้องจับแน่นมาก ถ้าเอาไม่อยู่เมื่อไร เหยียบเบรคทันที ครับ รถก็หยุด(อย่าลืม เหยียบคลัช ตามด้วยตอนเบรค) ไม่งั้นดับ ครั้งแรก ๆ ถ้าใจกล้าๆ จะได้เลย ครับ  ไม่ต้องกลัวเพราะตอนแรกผมก็ไม่คิดว่าจะทำได้ อีกอย่างหลายคนจะคิดว่า  Drift จะสะบัดแรงมาก ไม่มากนัก (ถ้าจุดเริ่มต้น) ไอ่ตัวเล็กเราเอาอยู่ครับ อืม...ลืมไปเลย อย่าใช้โช๊คธรรมดาเล่นนะครับ เพราะ มันโยน มันแข็งไม่พอ ของผม TEIN HA คำเตือน... ยางครับไปไวมาก ผมพึ่งเปลี่ยนยางไป ไม่ถึง 2000โลเลย ยางหายไปหลายมิลเลย  :106: แต่สนุกครับ สำหรับคนที่มีฝันอยากลองนะ  แนะนำ ให้หายาง เปอร์เซ็น เน่า ๆ ไปเปลี่ยน  เสียดายยางเค้า ....รูปบังเอิญตอนถ่ายเป็นมือถือ ของเพื่อนเอาไว้จะเอามาลงให้ดูนะครับ  

ปล.หลังจากเล่นโดนัทอยู่สักพัก ความร้อนก็ขึ้น ก็พักเป็นช่วง ๆ เอา Cefiro  มาเล่นต่อ จนยาง หมด ถึง ใยเหล็กเลย มันส์มาก
แต่ หาที่ทำด้วยนะครับอย่าทำให้ใครเดือดร้อน เป็นพอ ยกเว้น เงินในกระเป๋าเรานี่สิ

ตอนนี้ของที่อยากได้
1.หม้อน้ำ อลูมิเนียม
2.เต็ด ซิ่ง
3.ยาง เน่า หลาย ๆ เส้น
4.สาว ๆ  :002:

ข้อ4 นี่สำคัญมากที่สุด  แต่ระวัง หน้าแตกนะครับถ้า Drift และหลุดลงไปในป่า  :025:
ต้องขอบอกว่า รถเดิมก็ทำได้นะครับ แบบ ขำ ๆ นุก ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2012, 02:31:31 PM โดย rmeng_cm »
I love miata

ออฟไลน์ pomman

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 28
  • Gift : 1
Re: ประสบการณ์ Drift ครั้งแรกในชีวิต กับ MX5
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 01:59:02 PM »
อยากเห็นคลิปครับ

ออฟไลน์ rmeng_cm

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 521
  • Gift : 16
  • เพศ: ชาย
  • หลับยาวรอแข่ง
    • โรงเรียนกราฟิกและการออกแบบ G Design
Re: ประสบการณ์ Drift ครั้งแรกในชีวิต กับ MX5
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 02:14:45 PM »
ขอไม่เกินวันศุกร์หน้าครับเดี๋ยวเอามาให้ดู พอดีอยู่ที่มือถือเพื่อน เพราะผมเป็นคนขับ ลืมฝากมือถือไว้กับเค้า มัวแต่ วุ่นเรื่องรถสมาธิ อยู่แต่กับรถ ลืมนึกเรื่อง ถ่าย แต่เพื่อนที่ไปด้วยเค้าถ่ายไว้ให้ครับ จะไปเจอเค้า ไม่เกินวันศุกร์หน้าครับ เดี๋ยวเอามาลงให้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2012, 02:32:31 PM โดย rmeng_cm »
I love miata

ออฟไลน์ rmeng_cm

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 521
  • Gift : 16
  • เพศ: ชาย
  • หลับยาวรอแข่ง
    • โรงเรียนกราฟิกและการออกแบบ G Design
Re: ประสบการณ์ Drift ครั้งแรกในชีวิต กับ MX5
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 11:45:25 AM »
อยากได้คำแนะนำ จากพี่ ๆเพื่อน ๆ ที่เคย Drift มาก่อน ขอคำแนะนำด้วยนะครับ มือใหม่จริง ๆ  :emo59:

เทคนิคการ Drift และหลักทักษะต่างๆ

การปรับตั้งรถเพื่อการดริฟท์ ขั้นต้น

1. ช็อคอัพฯ คู่หน้า แบบมีบอลจ๊อยท์ เพื่อปรับตั้งให้มุมล้อหน้าแบะออก หรือ แคมเบอร์เป็นลบ เพิ่มเพิ่มความยึดเกาะของล้อคู่หน้าให้มากกว่าคู่หลังโดยเฉพาะในโค้ง ซึ่งการปรับเช่นนี้จะช่วยให้การควบคุมรถผ่านโค้งไปง่ายขึ้น ส่วนล้อหลังพยายามให้มุมแคมเบอร์เป็นกลางให้มากที่สุด เพื่อที่จะทำให้ท้ายกวาดได้ง่ายขึ้น เนื่องจากการแบะของล้อที่มีน้อยกว่าล้อหน้า

2. ช็อคอัพฯควรมีลักษณะ แข็งและหนึบ พวกแข็งแบบเด้งๆแบบช็อคอัพฯตัดแกนอัดน้ำมัน ตัดสปริง ใช้ไม่ได้ อันตราย

3. เฟืองท้าย แบบ ลิมิเต็ด สลิป ดิฟเฟอเรนเชียล หรือ L.S.D. ( Limited Slip Differential) ภาษาชาวบ้านเรียก เต็ด ขั้นต้นใช้เฟืองท้ายลิมิเต็ดฯ ที่ติดมากับโรงงานก็เพียงพอ เช่นของนิสสันสกายไลน์ หรือ ซิลเวีย สำหรับรถนิสสัน ส่วนโตโยต้า ก็จะมีของติดรถอยู่แต่จะหายากกว่าของนิสสัน สำหรับ เฟืองท้ายลิมิเต็ดของแต่งนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีฝีมือขึ้นไปอีกระดับแล้ว
การดริฟท์โดยปราศจากเฟืองท้าย ลิมิเต็ดฯ นั้น จะทำให้การดริฟท์ยากขึ้น เนื่องจากเฟืองท้าย ลิมิเต็ดฯจะทำให้ล้อทั้ง 2 ข้าง ปั่นออกมาพร้อมๆกัน ช่วยให้รถนั้นนิ่งกว่าในขณะการดริฟท์ เมื่อเทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา เพราะเฟืองท้ายแบบธรรมดา ล้อจะหมุนแค่ข้างเดียวและลากล้ออีกข้างไปด้วย ซึ่งทำให้เสียกำลังไป


เทคนิคต่างๆที่ใช้ในการดริฟท์

Kansei Drift เทคนิคนี้จะใช้เมื่อการแข่งความเร็วกัน ขณะที่เข้าโค้งมาด้วยความเร็ว คนขับจะยกคันเร่งขึ้นในขณะที่ค่อยๆเลี้ยวเข้าโค้งเพื่อให้เกิดอาการท้ายกวดอย่างนุ่มนวล และจากนั้น ก็คุมการดริฟท์โดยใช้ พวงมาลัย เบรก และ คันเร่ง

Braking Drift ทำโดยการเบรคก่อนเริ่มเข้าโค้ง เบรคจนรถเริ่มสูญเสียการยึดเกาะและจากนั้นก็คุมรถผ่านพวงมาลัยและการคุมคันเร่ง

Faint Drift คือการดริฟท์โดยอาศัยแรงเหวี่ยงของตัวรถ

Clutch Kick เป็นการใช้ครัชเมื่อเข้าถึงไลน์ดริฟท์ หรือขณะ เริ่มดริฟท์ เป็นการเบิ้ลครัชเพื่อเรียกกำลังเมื่อแรงเริ่มตกหรือเข้าด้วยความเร็วต่ำ

Shift Lock เป็นการลดเกียร์ต่ำลงขณะเข้าไลน์ดริฟท์ เพื่อให้ล้อหลังเกิดแรงหนีแรงเสียดทานขึ้นมาทำให้ท้ายกวาด

Side Brake Drift เป็นเทคนิคขั้นต้นเลยของการดริฟท์ คือการใช้เบรคมือเพื่อให้ล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะโดยทำควบคู่ไปกับการคุมคันเร่งและพวงมาลัย

Dirt Drop Drift คือการใช้ล้อหลังให้ออกไปนอกแทรค ที่จะลื่นกว่าถนนบนแทรค เพื่อล้อหลังเกิดการหมุนฟรีได้ง่ายขึ้น เหมาะกับรถที่แรงม้าน้อย

Choku Dori เป็นการใช้เบรคมือในทางตรงเป็นระยะทางยาว ก่อนเข้าดริฟท์เพื่อที่จะใช้มุมดริฟท์ที่กว้างขึ้น เป็นวิธีที่ใช้ในการดริฟท์ความเร็วสูง

Power Over เป็นการใช้คันเร่งส่งเมื่อเข้าโค้งให้ท้ายกวาดออก และใช้คันเร่งส่งตลอดโค้งเพื่อให้ล้อหลังสไลด์ออกตลอดโค้ง วิธีนี้รถต้องมีแรงม้ามาก

Manji เป็นการสะบัดรถเพื่อดริฟท์ทางตรง ท้ายจะปัด ซ้าย-ขวา ซ้าย-ขวา ในทางตรง เรียกอีกอย่างว่า Yaw-Drfiting
** คำเตือน อุบัทติเหตุ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ควร ขับรถไม่ประมาท จะดีที่สุดคับ

ข้อมูลจาก http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=37210

Braking Drift กับ Shift Lock  จะลองทำอาทิตย์หน้านี้ ครับ.... ใจอยากใส่เต็ดก่อน แต่กะจะลองอีกสักรอบดูว่ามันออกไหม หรือคุมอยู่ป่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2012, 02:06:14 PM โดย rmeng_cm »
I love miata