MIATA CLUB OF THAILAND
Car Related Discussion => ปรึกษาปัญหารถยนต์ MX-5 => ข้อความที่เริ่มโดย: poo2012 ที่ สิงหาคม 08, 2012, 08:05:31 AM
-
รถสตาร์ทไม่ติด แต่ลองชาร์ทกับรถคันอื่นติดค่ะ ไม่รู้เป็นที่แบตหรือสัญญานกันขโมยเพราะไฟหรี่หน้ามันกระพริบเอง จะมีวิธีเช็คว่าแบตเสื่อมหรือเพราะแบตหมดดีค่ะ ถ้าแบตเสื่อมซื้อรุ่นไหนดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
-
ลองเชคระบบกันขโมยดูก่ิน เพราะมันทำงานด้วยตัวเองอาจจะทำงานจนแบตหมดเลยก็ได้
ร้านแบตทั่วไปจะมีเครื่องเชคสภาพไฟฟ้าของแบตนะครับ หรือวัดจากสภาพน้ำกรดในแบตก็ได้
แต่วิธีที่ง่ายกว่าคือดูอายุของแบต จากวันที่ติดตั้ง ซึ่งปกติจะเป็นสติกเก้อร์อยู่ใกล้ๆขั้วไฟ
ถ้าไม่มีสติกเก้อร์ก็อาจตอกเป็น วัน เดือน ปี อยู่ใกล้ๆขั้วแบต
ถ้าอายุแบต 3 ปีขึ้นไป ก็เดาได้ว่า เสื่อมแล้วได้เวลาเปลี่ยน
ถ้าต่ำกว่านั้น ลองเอาไปชาจดู อาจใช้ได้อีกสักพักนึง
แบตใหม่จะมีทั้ง แบตน้ำ ลูกผสม(กี่งน้ำกึ่งแห้ง) และแบตแห้ง(ไม่ต้องเติมน้ำเลยแต่ภายในยังมีน้ำอยู่)
ราคาก็จะไล่จาก แบตน้ำถูกหน่อย พันกว่าบาท ไปจนถึงแบตแห้ง สี่ถึงหกพันบาท
คุณภาพก็ตามราคาเลย คือแบตน้ำจะอยู่กะเราแค่ 2-3 ปี ถ้าใช้งานบ่อยก็จะดี แต่ถ้าจอดอย่างเดียวก็จะอยู่ไม่นาน
ส่วนแบตแห้งที่ผมเคยใช้ นานสุดก็จะอยู่ที่ สี่ปีกว่า เป็นของยี่ห้อ พูม่า เพื่อนๆหลายคนในนี้ก็ใช้
-
รถสตาร์ทไม่ติด แต่ลองชาร์ทกับรถคันอื่นติดค่ะ ไม่รู้เป็นที่แบตหรือสัญญานกันขโมยเพราะไฟหรี่หน้ามันกระพริบเอง จะมีวิธีเช็คว่าแบตเสื่อมหรือเพราะแบตหมดดีค่ะ ถ้าแบตเสื่อมซื้อรุ่นไหนดีค่ะ ขอบคุณค่ะ
ถ้าอย่างไรมีเวลาลองให้ร้านประดับยนต์หรือร้านที่เราติดกันขโมยนั้นไล่สายไฟดูใหม่ครับ
เพราะว่าปัญหาพวกนี้ถ้าปล่อยทิ้งไว้เดี๋ยวไม่จบ
-
ลองเชคระบบกันขโมยดูก่ิน เพราะมันทำงานด้วยตัวเองอาจจะทำงานจนแบตหมดเลยก็ได้
ร้านแบตทั่วไปจะมีเครื่องเชคสภาพไฟฟ้าของแบตนะครับ หรือวัดจากสภาพน้ำกรดในแบตก็ได้
แต่วิธีที่ง่ายกว่าคือดูอายุของแบต จากวันที่ติดตั้ง ซึ่งปกติจะเป็นสติกเก้อร์อยู่ใกล้ๆขั้วไฟ
ถ้าไม่มีสติกเก้อร์ก็อาจตอกเป็น วัน เดือน ปี อยู่ใกล้ๆขั้วแบต
ถ้าอายุแบต 3 ปีขึ้นไป ก็เดาได้ว่า เสื่อมแล้วได้เวลาเปลี่ยน
ถ้าต่ำกว่านั้น ลองเอาไปชาจดู อาจใช้ได้อีกสักพักนึง
แบตใหม่จะมีทั้ง แบตน้ำ ลูกผสม(กี่งน้ำกึ่งแห้ง) และแบตแห้ง(ไม่ต้องเติมน้ำเลยแต่ภายในยังมีน้ำอยู่)
ราคาก็จะไล่จาก แบตน้ำถูกหน่อย พันกว่าบาท ไปจนถึงแบตแห้ง สี่ถึงหกพันบาท
คุณภาพก็ตามราคาเลย คือแบตน้ำจะอยู่กะเราแค่ 2-3 ปี ถ้าใช้งานบ่อยก็จะดี แต่ถ้าจอดอย่างเดียวก็จะอยู่ไม่นาน
ส่วนแบตแห้งที่ผมเคยใช้ นานสุดก็จะอยู่ที่ สี่ปีกว่า เป็นของยี่ห้อ พูม่า เพื่อนๆหลายคนในนี้ก็ใช้
ขอบคุณมากครับพี่
-
บอกอย่างไรดีอะ....ล่าสุดป๋มใช้FB GOLD 2100L-SMF ไม่กินน้ำกลั่น ไม่มีรูเติมใดๆเลย แจ๋วดีเหมาะกัรถเรามากๆ เพราะแบตอยู่หลัง เติมน้ำกลั่นก็ยาก แถมถ้าใช้แบตน้ำมีไอน้ำกรดอีก รถผุเอานะ
ใช้FB GOLD 2100L-SMF ที่บอก รับประกัน2ปีด้วย(ทั่วไปปีเดียว) เค้าบอกยืดอายุได้ยาวถึง4ปี ราคา2000บาทเองคับ
-
เมื่อวานไปซื้อพูม่าMFมาใส่jazzเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ในNAมีรูเสียบระบายไอกรดด้วยจ่ายไป 2000 บาทเหมือนกันครับ
-
ผมใช้ pana (จำรุ่นไม่ได้ไว้ไปดูมาให้ กล่องดำ ๆ กึ่งแห้งไม่ต้องเติมน้ำกลั่น) ใช้มาสองปี พอดีเลย ไม่มีปัญหา รถ start เดือนละ ครั้ง แชะ แชะ 5-10 วิ ติด ..... ตอนได้มา เดือนแรก...ไฟหาย ...จอด 3 4 5 วัน ไฟหมดเลย .... เอาไปให้เค้าไล่ไฟใหม่ ......หายครับ จอดได้เป็นอาทิตย์ ๆ ก็ยังโออยู่ แต่หลัง ๆ ไม่ได้ใช้ผมจะถอดขั้วออกเลย จะstart แล้วค่อยใส่ขั้วแบต...เอา
ใส่ขั้วแบตอย่าเอาง่ายว่านะครับขันประแจทุกครั้ง ถ้าขั้วหลุด ไฟกระโดด เดี๋ยวงานจะเข้า....
ของคุณปูจอดนานไหมเอ่ย..... ไฟถึงหาย...หมด อาจมีไฟรั่วอยู่กับพวกเครื่องเสียง หรือสัญญากันขโมยหรือป่าว....อาจจะไม่ใช่ที่แบต เพราะตอนนั้นผมโดนจุดนี้นะ
ปล. แปลว่าผมยังไม่แก่ยังมีไฟอยู่ :009: ล้อเล่นนะครับ....
-
สวัสดีครับ ของผมใช้ NB ซื้อมาเจ้าของเดิมเปลี่ยนมาให้ใหม่ เป็นของ GS แบบเติมน้ำกลั่นได้ กำลังคิดจะเปลี่ยน ด้วยเหตุผล 1. กลัวรถผุอย่างว่านั่นละ 2. แบตมีขนาดสูงไป เจ้าของเดิมต่อที่รัดตามขึ้นไป พอวางแผ่นปิดทำให้สูงไม่เรียบ นี่คือปัญหา อยากเรียนถามพี่น้อง ชาว MIATA ที่รักทั้งหลายใครเคยเห็นแบตเตอรี่ ที่มีขนาดต่ำพอดีกับช่องวางบ้างไหมครับ อยากเปลี่ยนมากๆๆๆ