MIATA CLUB OF THAILAND

Car Related Discussion => ปรึกษาปัญหารถยนต์ MX-5 => ข้อความที่เริ่มโดย: puenm16 ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 09:54:33 PM

หัวข้อ: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: puenm16 ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 09:54:33 PM
NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Joke ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 09:57:38 PM
คนละตัวครับ ผมยังอยากให้มาสด้าเอามาใส่เลย
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: king08899 ที่ พฤษภาคม 23, 2012, 11:00:34 PM
รหัสเดียวกันมั๊งครับ
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Zoom-zoom ที่ พฤษภาคม 24, 2012, 08:47:50 AM
ทั้ง NC และ Mazda 3 2.0 ใช้เครื่องรหัส MZR ที่ มาสด้าและฟอร์ด พัฒนาร่วมกัน (ฟอร์ดเรียก Duratec )

MZR เป็นเครื่องยนต์ สี่สูบ แคมคู่ เสื้อสูบและฝาสูบเป็นอลูมิเนียม มีขนาดความจุตั้งแต่ 1,600 cc จนถึง 2,500 cc
ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์รุ่น LF ที่มีขนาดลูกสูบขนาด 87.5มม และช่วงชัก 83.1 มม ให้ความจุ 1,999 cc

ที่จะต่างกันก็คือ เครื่อง NC มีกำลังอัด 10.8:1 ให้แรงม้า 160 BHP ที่ 6,700 rpm
ขณะที่ M3 มีกำลังอัด 10.0:1 ให้แรงม้า 147 BHP ที่ 6,500 rpm

ที่ต่างกันมากคือ มาสด้า 3 เป็นรถขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า แต่ MX-5 ขับเคลื่อนด้วยล้หลัง
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rattster ที่ พฤษภาคม 24, 2012, 10:27:34 AM
 :like:

พี่ผมเป๊ะมากกกก  ต่างกันอีกนิดเรื่องโปรมแกรมในการสั่งจ่ายน้ำมันและองศาระบบจุดระเบิด ก๊าบ
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Campz ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 12:23:37 AM
 :like: :like: :like: :like: :like: :like:
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Joke ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 08:24:36 AM
อ้าว ผมก็นึกว่าคนละตัว แล้วทำไมมาสด้าไม่ทำไม่ทำแรงม้า แรงอัด เกียร์
ให้เหมือนกันละเนี่ย
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deathmark ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 08:30:17 AM
กรองน้ำมันเครื่องก็ใช้ เทียบกันได้นะครับ
หัวข้อ: Re: NC ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Mazda3 2.0 ป่าวครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Zoom-zoom ที่ พฤษภาคม 29, 2012, 09:04:28 PM
เครื่องยนต์แต่ละรุ่น มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาเพื่อการผลิตที่สูงมาก โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีการจำกัดไอเสียที่ออกมาจากเครื่องที่ค่อนข้างเข้มงวด การใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันในรถหลายรุ่นเป็นเรื่องปกติธรรมดาครับ

แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะต้องเหมือนกันทั้งเครื่องเกียร์และชิ้นส่วนทั้งหมด เพราะการใช้งานที่ต่างกันทำให้ต้องทำให้เครื่องยนต์มี Power Curve ที่ต่างกันด้วย

NC และ Mazda 3 2.0 ใช้ฝาสูบและส่วนประกอบบนฝาสูบต่างกัน ระบบหัวฉีดน้ำมันและจุดระเบิดก็ต่างกัน
ส่วนเกียร์นี่ ต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลย แต่ชิ้นส่วนที่ต้องมีการเปลี่ยนตามการใช้งานก็ใช้ร่วมกัน

คงไม่สำคัญว่าเครื่องใหนจะมาจากใหน สำคัญที่ว่าเค้าทำหน้าที่ในรถเราได้ดีขนาดใหน ผมเพิ่งเอา NC 2.0 RHT ไปแรลลี่มา ก็รู้สึกได้ว่าเป็นรถที่มีเกียร์ที่ฉลาดเอามากๆ สามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานะการณ์ที่ผู้ขับต้องการได้ดี ส่วนเครื่องก็พละกำลังเหลือเฟือ สำหรับการขับสนุกๆ ตามคอนเซ็พท์ของ MX-5 อยู่แล้ว

คุยมาซะยาว เพิ่งอ่านเจอว่าเครื่อง MZR ได้โดนคำสั่งปลดระวางตั้งแต่ปีหน้าไป หลีกทางให้เครื่อง  SKYACTIV ที่เป็นหัวฉีดระบบ Direct Injection แทน เราคงจะได้เห็นในรถ ND ที่จะออกมาปีหน้า(หรือปีถัดไป)นี้