MIATA CLUB OF THAILAND
Car Related Discussion => Miata ห้องนั่งเล่น => ข้อความที่เริ่มโดย: ultramankid ที่ มีนาคม 02, 2012, 10:51:52 AM
-
อยากทราบว่าปรกติ NA มันมี LSD มาทุกคันเลยหรือป่าวครับแล้วถ้าไม่ทุกคันจะรู้ได้อย่างไรว่า มีหรือไม่มีครับ
สมาชิกใหม่ ไม่ทราบจริงๆครับ
-
วิธีเช็คว่าmiata เรามีlsdหรือไม่
ขึ้นแม่แรงด้านหลังให้ล้อคู่หลังลอย แล้วลองหมุนล้อดูถ้าไม่มีเต็ด พอหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน แต่หากมีเต็ดเวลาหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนทิศทางเดียวกันครับ
-
:like:
-
วิธีเช็คว่าmiata เรามีlsdหรือไม่
ขึ้นแม่แรงด้านหลังให้ล้อคู่หลังลอย แล้วลองหมุนล้อดูถ้าไม่มีเต็ด พอหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน แต่หากมีเต็ดเวลาหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนทิศทางเดียวกันครับ
ขอบคุณครับ งั้นถามอีกเรื่องแล้วกันนะครับ
น้ำมัน เฟื่องท้ายใส่เหมือนกันหรือป่าวครับ รบกวนอีกรอบนะครับ
-
แล้วnb มีlsd มั้ยครับ
ผมไม่รู้จริงๆครับ
:050:
-
แล้วnb มีlsd มั้ยครับ
ผมไม่รู้จริงๆครับ
:050:
สงสัยต้องลองหมุนล้อด้วยกันแล้วหละครับ ^^!
-
Na จะไม่มี lsd ติดมาจากโรงงานครับ จะมีเฉพาะรุ่นที่ทำพิเศษขึ้นมาเท่านั้น (เข้าใจว่าตัว rs น่าจะมีติดมาให้) แต่ lsd ที่ติดมากับรุ่นพิเศษที่ว่ามันจะจับน้อยกว่าที่ขายในสำนักแต่งต่างๆ
วิธีเช็คว่าmiata เรามีlsdหรือไม่
ขึ้นแม่แรงด้านหลังให้ล้อคู่หลังลอย แล้วลองหมุนล้อดูถ้าไม่มีเต็ด พอหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน แต่หากมีเต็ดเวลาหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนทิศทางเดียวกันครับ
ขอบคุณครับ งั้นถามอีกเรื่องแล้วกันนะครับ
น้ำมัน เฟื่องท้ายใส่เหมือนกันหรือป่าวครับ รบกวนอีกรอบนะครับ
น้ำมันเฟืองท้าย lsd ไม่เหมือนกับในรุ่นปกตินะครับ เปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น lsd ต้องใช้น้ำมันที่ทำสำหรับ lsd เท่านั้นครับ
-
ไปหาข้อมูลเก่าที่เคยโพสท์เอาไว้ มีการถกเรื่องนี้อยู่พอสมควร เดี๋ยวต้องกลับไปอ่านมั่ง ลืมไปหมดแล้ว :'(
http://www.miata-thai.net/index.php?topic=162.0
-
แล้วnb มีlsd มั้ยครับ
ผมไม่รู้จริงๆครับ
:050:
Nb มีLSD คับ แต่เป็นของ โรงงาน จะทำงานตอนที่ แรงบิดสูงสุดเท่านั้นคับ ต่างจาก LSD ซึ่ง หรือเราเรียกกันว่าเต็ดซิ่งที่จะทำงานตลอดคับ :)
-
Na จะไม่มี lsd ติดมาจากโรงงานครับ จะมีเฉพาะรุ่นที่ทำพิเศษขึ้นมาเท่านั้น (เข้าใจว่าตัว rs น่าจะมีติดมาให้) แต่ lsd ที่ติดมากับรุ่นพิเศษที่ว่ามันจะจับน้อยกว่าที่ขายในสำนักแต่งต่างๆ
วิธีเช็คว่าmiata เรามีlsdหรือไม่
ขึ้นแม่แรงด้านหลังให้ล้อคู่หลังลอย แล้วลองหมุนล้อดูถ้าไม่มีเต็ด พอหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน แต่หากมีเต็ดเวลาหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนทิศทางเดียวกันครับ
ขอบคุณครับ งั้นถามอีกเรื่องแล้วกันนะครับ
น้ำมัน เฟื่องท้ายใส่เหมือนกันหรือป่าวครับ รบกวนอีกรอบนะครับ
น้ำมันเฟืองท้าย lsd ไม่เหมือนกับในรุ่นปกตินะครับ เปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น lsd ต้องใช้น้ำมันที่ทำสำหรับ lsd เท่านั้นครับ
ขอบคุณคุณ Rooster มากครับ
ไม่ว่าจะเป็น LSD แบบไหนก็ต้องใช้ น้ำแบบเดียวกันใช่หรือป่าวครับ ทีนี้ มีน้ำมันอะไรแนะนำหรือป่าวครับ อันนี้ไม่ทราบจริงๆ รบกวนอีกรอบนะครับ
-
LSD ในรถ NB มีทุกคันครับ แต่จะจับเฉพาะเวลาล้อหมุนฟรีครับ
ของ NA ก็มีครับ เป็นบ้างรุ่น มีทั้ง 4.1 , 4.3 ครับ
-
วิธีเช็คว่าmiata เรามีlsdหรือไม่
ขึ้นแม่แรงด้านหลังให้ล้อคู่หลังลอย แล้วลองหมุนล้อดูถ้าไม่มีเต็ด พอหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน แต่หากมีเต็ดเวลาหมุนล้อด้านหนึ่งอีกด้านจะหมุนทิศทางเดียวกันครับ
ขอบคุณครับ งั้นถามอีกเรื่องแล้วกันนะครับ
น้ำมัน เฟื่องท้ายใส่เหมือนกันหรือป่าวครับ รบกวนอีกรอบนะครับ
ถ้ารถเรามีเต็ดก็ควรจะเลือกspec ที่ระบุไว้ข้างกระป๋องน้ำมันว่าสามารถใช้กับLSD ได้ด้วยครับ
-
เต็ด na6 เวลาหมุนจะหมุนไปทางเดียวกันทั้ง2ล้อทำงานตลอดเวลา
เต็ด na8 4.1 nb3.9nb.3.6 จะทำงานตอนล้อข้างใดข้างนึงสลิปหรือฟรี เต็ดจึงจะทำงาน
วิธีดูว่าใช่ไม่ใช่จะยากกว่า แกะดูชัวร์ สุด
น้ำมันเฟืองท้าย ถ้าเต็ดซิ่ง ควรใส่ที่ทำมาเฉพาะเต็ด
ถ้าของโรงงานก็ตามสบาย ไม่หอนหรอก
-
ขอเสริมตามที่พอจะเข้าใจหน่อนะครับ เหมือนจำได้ว่าเต็ด ของโรงงานของNAและเต็ดซิ่งส่วนมากจะเป็นเต็ดแบบผ้า ส่วนเต็ดของNBจะเป็นtorsen LSD คือจะเป็นลักษณะเฟืองครับ ซึ่งวิธีการทำงานก็จะแตกต่างกัน โดยLSDนั้นก็จะแบ่งลักษณะการจับอีกว่าเป็น1way 1.5way หรือ2way รวมทั้งเปอร์เซ็นต์ในการจับอีกด้วยครับ
ซึ่งเต็ดแบบผ้านั้นจะใช้ผ้าคลัทซ์ภายในตัวเรือนLSDเป็นตัวส่งแรง ซึ่งเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะหมุ่นอยู่ในเฟืองท้าย เท่ากับว่าเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำมันเกียร์นั่นเอง ถ้าเราใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ LSD เจ้าน้ำมันเหล่านี้ซึ่งมีคุณสมบัติคือ ลื่น ก็จะทำให้ผ้าคลัทซ์ลื่นตามไปด้วย และผลก็คือเต็ดไม่จับนั่นเอง ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมเราจึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายเต็ดสำหรับเฟืองท้ายLSD (เฟืองท้าย torsen LSD บางตัวจึงสามารถใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปได้ครับเพราะไม่มีผ้าคลัทซ์ ใช้กลไกฟันเฟืองล้วนๆ)
ทีนี้วิธีการสังเกตุ ตามที่พี่วิทย์ว่าเลย แต่ในบางกรณี เต็ดโรงงาน หรือเต็ดทั่วๆไป หรือเต็ด1 way อาจจะสังเกตุยากหน่อย เพราะการจับไม่ชัดเจน การที่ผ้าคลัทซ์ในเต็ดจะจับตัวกันได้ ต้องใช้แรงกระชาก หรือแรงบิดจากเครื่องยนต์ เจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านั้นถึงจะจับตัวกัน บางครั้งการหมุนล้อสองข้างอาจจะไม่สามารถบอกได้ อีกวิธีหนึ่งในการสังเกตุคือ ลองจับล้อด้านหนึ่งไว้นะครับ แล้วลองหมุนเพลากลางดู จะสังเกตุเห็นว่า ล้อด้านที่ไม่ถูกจับไว้จะหมุน ส่วนล้อด้านที่ถูกจับไว้จะไม่มีแรงมากระทำ ซึ่งนี่คือหลักการทำงานของเฟืองท้ายทั่วๆไป แต่เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าเฟืองท้ายลูกนี้ไม่ใช่เต็ด ที่นี้ให้ลองอีกทีโดยเอามือจับล้อด้านหนึ่งเหมือนเดิม แล้วลองหมุนเพลากลางโดยหมุนแบบออกแรงกระชากครับ ถ้าล้อด้านที่เราเอามือจับอยู่ อยู่ดีๆมีแรงมากระทำ สันนิษฐานได้เลยว่าเฟืองท้ายลูกนั้นเป็นเต็ดครับ
ไม่รู้อธิบายได้พอเข้าใจรึป่าว ถ้าถูกผิดตรงไหนรบกวนพี่ๆช่วยเสริมด้วยนะครับ
เว็บไซต์ไว้ศึกษาเพิ่มเติมครับ
http://www.club4ag.com/faq_and_tech_pages/limited_slips_differential_101.htm
-
ขอเสริมตามที่พอจะเข้าใจหน่อนะครับ เหมือนจำได้ว่าเต็ด ของโรงงานของNAและเต็ดซิ่งส่วนมากจะเป็นเต็ดแบบผ้า ส่วนเต็ดของNBจะเป็นtorsen LSD คือจะเป็นลักษณะเฟืองครับ ซึ่งวิธีการทำงานก็จะแตกต่างกัน โดยLSDนั้นก็จะแบ่งลักษณะการจับอีกว่าเป็น1way 1.5way หรือ2way รวมทั้งเปอร์เซ็นต์ในการจับอีกด้วยครับ
ซึ่งเต็ดแบบผ้านั้นจะใช้ผ้าคลัทซ์ภายในตัวเรือนLSDเป็นตัวส่งแรง ซึ่งเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะหมุ่นอยู่ในเฟืองท้าย เท่ากับว่าเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำมันเกียร์นั่นเอง ถ้าเราใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ LSD เจ้าน้ำมันเหล่านี้ซึ่งมีคุณสมบัติคือ ลื่น ก็จะทำให้ผ้าคลัทซ์ลื่นตามไปด้วย และผลก็คือเต็ดไม่จับนั่นเอง ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมเราจึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายเต็ดสำหรับเฟืองท้ายLSD (เฟืองท้าย torsen LSD บางตัวจึงสามารถใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปได้ครับเพราะไม่มีผ้าคลัทซ์ ใช้กลไกฟันเฟืองล้วนๆ)
ทีนี้วิธีการสังเกตุ ตามที่พี่วิทย์ว่าเลย แต่ในบางกรณี เต็ดโรงงาน หรือเต็ดทั่วๆไป หรือเต็ด1 way อาจจะสังเกตุยากหน่อย เพราะการจับไม่ชัดเจน การที่ผ้าคลัทซ์ในเต็ดจะจับตัวกันได้ ต้องใช้แรงกระชาก หรือแรงบิดจากเครื่องยนต์ เจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านั้นถึงจะจับตัวกัน บางครั้งการหมุนล้อสองข้างอาจจะไม่สามารถบอกได้ อีกวิธีหนึ่งในการสังเกตุคือ ลองจับล้อด้านหนึ่งไว้นะครับ แล้วลองหมุนเพลากลางดู จะสังเกตุเห็นว่า ล้อด้านที่ไม่ถูกจับไว้จะหมุน ส่วนล้อด้านที่ถูกจับไว้จะไม่มีแรงมากระทำ ซึ่งนี่คือหลักการทำงานของเฟืองท้ายทั่วๆไป แต่เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าเฟืองท้ายลูกนี้ไม่ใช่เต็ด ที่นี้ให้ลองอีกทีโดยเอามือจับล้อด้านหนึ่งเหมือนเดิม แล้วลองหมุนเพลากลางโดยหมุนแบบออกแรงกระชากครับ ถ้าล้อด้านที่เราเอามือจับอยู่ อยู่ดีๆมีแรงมากระทำ สันนิษฐานได้เลยว่าเฟืองท้ายลูกนั้นเป็นเต็ดครับ
ไม่รู้อธิบายได้พอเข้าใจรึป่าว ถ้าถูกผิดตรงไหนรบกวนพี่ๆช่วยเสริมด้วยนะครับ
เว็บไซต์ไว้ศึกษาเพิ่มเติมครับ
http://www.club4ag.com/faq_and_tech_pages/limited_slips_differential_101.htm
:like:
-
เอริน. เยี่ยมเลย.