MIATA CLUB OF THAILAND
Car Related Discussion => ปรึกษาปัญหารถยนต์ MX-5 => ข้อความที่เริ่มโดย: pookpooh ที่ กันยายน 17, 2011, 03:20:14 PM
-
ชั่วโมงนี้ NB กับ NC 1 RHT อะไรน่าเล่นกว่ากัน ผมไม่เน้นว่าต้องเปนเกียร manual หรืv auto คับมีคนบอกว่า NC ระบบเปนไฟฟ้ามากกว่า จะจุกจิกกว่า และอยากทราบปัญหาที่พบบ่อยและวิธีแก้ของทั้ง 2รุ่นด้วยคับ :010:
-
ไม่สนใจว่าเกียร์ธรรมดาหรือออโต้ ... เรื่องความแรงเครื่องยนต์ก็ตกไปนะครับ เพราะ NB 1800cc NC 2000cc ???
ที่เหลือให้เปรียบก็แค่หลังคา soft top หรือ RHT :)
อยากสบายและร่วมสมัยกับรถสปอร์ตค่ายอื่น ... หลังคาไฟฟ้า คือ คำตอบสุดท้าย ;)
อยากเป็น Roadster พันธ์แท้ต้อง soft top เท่านั้น ... ก็ต้อง NB and NC1 soft top :-*
ปัญหาจุกจิกของทั้งคู่เฉพาะที่เกี่ยวกับหลังคา ... ก็พวกเสียงก๊อกแก๊กให้รำคาญหูเล่น บางคันเป็น-บางคันไม่เป็น ทั้งสองรุ่นที่ถามมานะครับ ส่วนแก้ไขได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่า ปัญหาที่พบหนักหนาแค่ไหน แต่ส่วนใหญ่ก็แก้ได้ ขอเพียงเจอคนรู้จริงก็พอ 8)
ถ้างบไม่ใช่ปัญหาก็ NC1 RHT :emo55:
มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ :car:
-
RHT อีกเสียงครับ
-
:emo64:มาเชียร์ nc1-rht ด้วยคนคับ เหมาะกับหน้าฝนเมืองไทย ตกก็ปิด อากาศดีก็เปิด ชิวๆคับ
-
NC-1 ครับ :005:
-
ชั่วโมงนี้ NB กับ NC 1 RHT อะไรน่าเล่นกว่ากัน ผมไม่เน้นว่าต้องเปนเกียร manual หรืv auto คับมีคนบอกว่า NC ระบบเปนไฟฟ้ามากกว่า จะจุกจิกกว่า และอยากทราบปัญหาที่พบบ่อยและวิธีแก้ของทั้ง 2รุ่นด้วยคับ :010:
คนบอกนะเคยใช้ mx5 หรือเปล่าครับ หรือว่าฟังเขามาอีกต่อนึงแล้วมาเล่าให้คุณฟัง เห็นพวกเพื่อนๆในนี้ ไม่เห็นมีบ่นเลยว่าระบบไฟฟ้ามันจุกจิก มันมีตรงไหนที่ใช้ไฟฟ้ามากมายละครับ กล่อง ecu,power windows...etc รถธรรมดาอย่างนิสสันมาช ก็มีหมด แล้วอะไรที่น่ากลัวละครับ? ผมว่าระบบไฟฟ้า มันน้อยมากด้วยซ้ำไป เมื่อเทียบกับ bmw/benz
ส่วนจะ NA,NB,NC แล้วแต่ชอบครับ ผมว่ามันก็ดีคนละอย่าง เคยดูคลิป เอา nb มาแข่งใน track โค้งไปๆมาๆ กับ nc ยังออกมาเวลาเกือบเท่ากันเป้ะๆด้วยซ้ำครับ
-
:002: พอจะได้ idea ขอบคุนทุกๆท่านค้าบบบบบบบบบ
-
nbมีจุดที่ต้องระวัง(ที่ใช้คำนี้เพราะรถมันอายุตั้ง8-9ปีแล้ว)
เซ็นเซอร์ต่างๆ(ซึ่งถึงเวลาเปลี่ยน)
เซ็นเซอร์ปลายแคม
รีเลสตาร์ท
แบเตอรรี่ (บางลูกยังมีชีวิตอยู่ทนจริงๆและขนาดที่เตี้ยกว่าปกติ)
ระบบคลัช
ปั้มครัชตัวบน ล้าง
ระบบช่วงล้าง
ลูกหมากต่างๆ
ระบบแอร์
รถรุ้นนี้มีปัญหาพอสมควรเนื่องจากเป็นรถเปิดประทุนเก็บและป้องกันได้ไม่ค่อยดีนัก(ทำใจเอา)
ขอบยางประตูต่างๆเริ่มทรุดอาจมีเสียงหรือน้ำเข้าบ้างเล็กน้อยให้อมยิ้นนิดๆ
แต่ที่ว่ามาแต่ละรายการยังหาของเปลี่ยนที่ศูนย์ก็ได้ ราคา หลักพัน บางคันทำไปแล้วเวลาดูรถลองสังเกตุจุดเหล่านี้ยิ่งถ้าเป็นรถเจ้าของขายเองถามดูก็ได้ครับ ช่วงนี้ก็ระวังรถจดประกอบที่ตั้งราคา95-100ไว้หน่อยสูงเกินไปรถรุ่นนี้จะมีแค่ปี 2002-2003ซะส่วนใหญ่
-
Na=ขับสนุก ราคาประมาณ590000-750000฿
Nb=ขับมันส์. ราคาประมาณ 1000000-1300000฿
Nc=ขับสบาย. ราคาประมาณ1500000-1900000฿
ต่างกันช่วงละ 5แสนบาท. ตรง 5แสนนี่แหล่ะครับที่เป็นตัวกำหนดการตัดสินใจในการเลือก
ผมเห็น
คนที่ เงินไม่ใช่ปัญหา. เค้ามักจะเลือก Na=เอาไว้เก็บ แต่ง แต่ไม่ค่อยใช้รถ เพราะชอบ NA ในรูปร่างน่าตา
คนที่ ต้องใช้รถทุกวัน เป็นประจำ จะเลือก Nb เพราะรถ ใหม่กว่าNa ใช้ได้ตลอด เสียน้อย ไม่มีอะรัยที่จะน่าเป็นห่วง
คนที่ จะใช้Nc ส่วนมากเท่าที่เห็น ก็1.เป็นคนที่เคยใช้MX 5มาก่อนเช่น เคยใช้Na Nb แล้วมาNc ใจรักในmx5 แบบเข้าเส้นไม่เบื่อ ไม่เปลี่ยน
2.คนรุ่นใหม่ ที่ไม่เคยใช้ mx5 มาก่อน แล้วต้องเลือก ส่วนมากจะมองไปที่Nc แต่ลังเลNb เพราะราคาที่ต่างกัน 5 แสนบาท. อันนี้ไม่นับรวมถึง
3.คนที่ เงินไม่ใช่ปัญหา เค้าจะเลือกNcเลย เพราะเป็นรถใหม่ ชัวร์กว่าเยอะ
-
nc ส่วนรุ้นนี้รถยังค่อนข้างใหม่ แต่รถทุกรุ้นทุกยี่ห่อมีจุดผิดพลาดในการออกแบบกันทั้งนั้นแล้วแต่ว่าใหญ่หรือเล็ก
รุ่นนี้ออกแนวละเอียดอ่อน
ระบบความร้อนเนื่องจากเป็นระบบใหม่ ระบบระบายความร้อนที่ปกติแรงดันจะอยู่แต่ในหม้อน้ำ ตัวนี้ต่อตรงถึงหม้อพักน้ำด้วยจึงเกิดแรงดันในหม้อพักน้ำที่เป็นพลาสติกด้วย จุดสังเกตุบริเวณรอบๆฝาหม้อน้ำต้องแห้งสะอาดเสมอ มี่คราบคลายตะกันปุ๊บรีบเช็คฝา กระบอกทั้นที่อย่าทิ้งไว้ หลายคันและอาการนี้
อัตราเร่งนี่เกียร์ 2 ตัว ทำมาให้เลือกแบบคนละทาง
เกียร์ธรรมดา มาให้ตั้งแต่1-5หรือ6เลย คลัสนุ้มสบาบขาไม่กลัวรถติด
เกียร์AUTO มาช้าๆปลายไหลแบบไม่หมดซักที่
หลังคาไฟฟ้า ออกแบบมาแบบประหยัดกว่ารุ่นอื่นด้วยราคาที่ต่างกันเท่าตัว สังเกตุที่ต้องจอดรถถึงจะเปิดปิดหลังคาได้(โครงไม่แข็งแรงพอ) อาจมีเสียงเอียดอาดเวลาวิ่งแต่ก็แก่ไขได้
ข้อนี้ติงส่วนตัว ซุมล้อหลังให้มาเล็กเกินไปหาล้อใส่ยาก
มีข้อไหนสงสัยถามแบบจุดเจาะจงเลยก็ได้นะครับบางที่ถามกว้างๆคนตอบก็กว่างๆ
ถ้าให้ตอบแบบกว้างๆ ไม่ใช่เรื่องงบห่างกันประมาณ 50-90 ตามปี หน้าตาที่มาแบบคาวบอยในทุ่ง กับในเมือง
ก็ต้องถามกลับว่าคันนี้เป็นคันที่เท่าไรในมือ แล้ว อยากสนองด้านใน ตอนเด็กๆชอบงัดแงะวิทยุที่บ้านหรือเปล่า เกียร์ไม่เงาเปล่าข้อนี้สำคัญครับ...?
-
คนที่ เงินไม่ใช่ปัญหา. เค้ามักจะเลือก Na
คนที่ เงินไม่ใช่ปัญหา เค้าจะเลือกNcเลย
แสดงว่าคนที่เลือก Nb มีปัญหาเรื่องเงิน... ;)
-
ตอนผมซื้อ NC คันนี้ ผมเลือกกับ
1. Cooper S พบว่า ช่วงล่างมันกระเด้งกระดอน อย่างแรง ขับไปไม่ค่อยมีความสุขเลย การเกาะถนนดีเยี่ยม แต่ 0 บริการราคาแพงมาก อู่นอกมี แต่อะไหล่ไม่แพร่หลาย และข้อสำคัญคือ มันขับล้อหน้า ผมว่า ไม่ได้ feel เพราะผมใช้แต่รถขับหลังมาตลอด
2 BMW z4 สวย แต่ หน้ายาว อะไหล่แพงมาก จุกจิกในระดับหนึ่ง เคยอ่านในเวบ มีฝรั่ง ใช้ NB อยู่ ขายเปลี่ยนมาใช้ Z4 แล้ว ใช้พักนึง ขายเปลี่ยนมาใช้ NC แกให้เหตุผลว่า วิ่งได้เกือบเท่าๆกัน แต่ ค่าซ่อม และความจุกจิก ต่างกว่ากันมหาศาล
NC ตั้งแต่ซื้อมา ก็มีเคลมพัดลมไฟฟ้าไปตัวนึง ความร้อนมันขึ้น และที่ชอบคือ อะไหล่หาง่าย ที่ไหน ก็มี ซ่อมก็ไม่แพง อู่นอกซ่อมได้ การทรงตัวเยี่ยมมาก(ในราคาเท่านี้นะครับ ไม่ใช่ไปเทียบกับ porsche) ที่ติคือ เกิน 160 ผมว่ามันอืดๆชอบกล แต่ก็ดี รถพวกนี้ เอาไว้ขับ สวยๆมากกว่า แต่ตอนนี้ผมว่า ตระกูล mx5 ไม่ว่า จะ NA,NB,NC มันก็ดีมากที่สุดสำหรับ Roadster แล้วครับ มือสองก็ต้องมีซ่อมทุกคัน จะมากหรือน้อย ขึ้นกะความเก่าครับ
-
ใช้ NB มาสองคันละ
ไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย เครื่องนี่ถือว่าสุดยอด (ขนาดเอามาใส่ NA ด้วยเลย)
มีเซนเซ่อเสียบ้าง แต่ศูนย์ก็ใช้คอมตรวจพบ เปลี่ยนก็จบเรื่อง
แอร์ แอ๊กเอาอยู่ ถ้าลงทุนใส่พัดลมเพิ่ม ยิ่งลืมไปได้เลย(ไม่อยากบอกว่าเปนน้ำแข็งเลย เก่าละ)
ชิ้นส่วนที่มีอายุ(แบต, ขอบยาง, ลูกยาง) ถ้าเปลี่ยนเมื่อเสื่อมสภาพ ก็ไร้ปัญหา
NC ไม่ทราบเลยเพราะไม่เคยใช้
-
ผมเป็นคนนึงที่ใช้ทั้ง NC และ COOPER S ฟิวต่างกันพอควรแต่ความแรงต้องยกให้COOPER S ครับ (ในมุมส่วนตัวนะครับ) ผมติดใจและไม่ยอมขายรถ 2 รุ่นนี้ และตอนนี้ยังมีแนวความคิดที่จะหา NA มาเก็บอีกคันเลยครับ :005: