MIATA CLUB OF THAILAND
Car Related Discussion => ปรึกษาปัญหารถยนต์ MX-5 => ข้อความที่เริ่มโดย: rangreeb ที่ กรกฎาคม 14, 2010, 09:43:59 PM
-
สว้สดีคับมีข้อข้องใจมาปรึกษาอีกแว้ว เป็นเรื่องของเครื่อง NB 2 ที่เราใช้กันอยู่ตามแคตาล็อกที่ mazda thai ให้มาคือ BP-ZE ,145แรงม้าที่ 7000 rpm
ฃึ่งเป็นแรงม้าที่เท่ากับเครื่อง NB 1 ที่ไม่มี วาวล์แปรผัน ส่วน BP-VE จะมี 160 ม้า ตัวนี้มีวาวล์แปรผัน หน้าตาเหมึอน เครื่องในNB ที่เราใช้กันอยู่ เลยงงคับว่าจิงๆแล้ว NB ที่เราใช้กัน มันใช้เครื่องตัวไหนคับ รหัสอะไรกันแน่ แรงม้าเท่าไร แรงบิดเท่าไร กำลังอัดเท่าไร เพื่อเป็นแนวทางในต่อยอดเพิ่มคับ
เรื่อง2 อยากใส่แคมคับ ยี่ห้ออะไรดีคับ in ,ex ไม่เกิน 264 ราคาประมาณเท่าไหร่คับ ขอบคุณค๊าบ
-
ผมดูจาก owner's manual หน้า 10-3 ระบุว่า engine type B6&BP เป็น DOHC-16V in-line, 4-cylinder เหมือนกัน
แตกต่างกันที่ Bore x Stroke ที่ B6 เป็น 78mm x 83.6mm และ BP เป็น 83.0mm x 86.0mm
Displacement B6 1,597ml BP 1,840ml
Compression ratio B6 = 9.4 BP = 10.0
มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ
ปล NB1. น่าจะเป็นเครื่อง 1600cc
-
nb ในไทย ก็ตัวที่มีวาลล์แปรผัน เป็น nb2
nb1 เครือง 1800 จะไม่มีวาลล์แปรผัน
จะเปลี่ยนแคม หายี่ห้อไหน ได้ ก็ใส่ไปเลย แต่อย่างสั่งผิดนะครับ สั่งแคม สำหรับ เครื่อง วาลล์แปรผันนะครับ
-
ตอนผมสั่งของ Maruha เข้ามาค่าของประมาณ 28000บ.มั้ง บวกค่าขนส่งกับภาษีถ้าจำไม่ผิดจะแถวๆ 38000 บ. :003:
โทรไปถามคุณ Jufe เลยครับ
-
ลอกมาจากหนังสือกรังปรีซ์
Mazda MX-5 NB 1.8
เครื่องรหัส BP-ZE
ระบบเพลาราวลิ้น DOHC 16 Valve with S-VT
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,839 CC.
อัตรส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด 138 PS @ 6,500 RPM
แรงบืดสูงสุด 17.33 kg.-m @ 5,000 RPM
ส่วนอันนี้มาจาก Road฿Ster
Engine B6 BP BP-ZE
Bore/Stroke 78.0x83.8 83.0x85.0 Same
Capacity CC. 1597 1839 Same
Compression Ratio 9.4 9.0 10.0
PS/RPM 120/6500 130/6500 145/6500
kg-m/RPM 14.0/5500 16.0/4500 16.6/5000
เท่าที่ทราบ MX-5 NB เครื่อง BP-VE บอกไว้ว่า PS 160@7000 RPM และแรงบืด 17.3 kg-m @ 5500 RPM
ส่วนเรื่องแคม ขอดู เปนต่อ แป๊ป
-
เพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ จาก Wikipedia
BP-ZE เป็นเครื่อง BP ที่ใช้ข้อเหวี่ยงแบบForged ลูกสูบแบบกระจายน้ำมันเครื่อง และ อ่างน้ำมันเครื่องอลูมิเนียมแบบมีครีบระบายความร้อน
ส่วน BP-VE (หรืออีกชี่อหนึ่งว่า BP-Z3) เป็นเครื่อง BP ที่มีระบบ S-VT Variable Valve Timing สำหรับด้านไอดีเท่านั้น
อันนี้จาก Hyper Rev
แคมสำหรับ NB ก็มีของ TOMEI ทำรุ่น PONCAM ไอดี 252 ไอเสีย 256
MARUHA รุ่น F CAM ไอดี 252 ไอเสีย 256 เหมือนกัน
HKS ทำแต่ NA ส่วน TODA (รง. อยู่ตรงวังน้อยนี่เอง) ทำไอดี 256 ไอเสีย 304 ที่ราคาขนหัวลุก
ราคาและวิธีการสั่ง ลองถามคุณจุ๊ฟ หรือคุณรัตน์ เอาเอง
ดีครับ มีอะไรก็มาถามๆกัน พอไปทำแล้ว ก็มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน
จะได้ไม่ไปโดนใครฟันหัวเอา
คลับเราก็มีประโยชน์ตรงนี้ ผมก็ได้ความรู้จากเพื่อนๆ ในคลับนี่แหละ