ผมขอมาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องของ "โช้คอัพ" นะครับ
ผมไม่ได้รู้เรื่อง รู้ลึก รู้มาก ในเรื่องโช้คอัพ นี้แต่อย่างรัยนะ ผมเอาประการณ์ที่ได้สัมผัสมาโดยตรงกับตัวเองล้วนๆมาบอกเล่าให้เพื่อนๆได้อ่าน เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกหาโช้คมาใส่ในรถ และตรงความต้องการของตนเอง จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกแบบผมอีก
เริ่มจาก....รถที่ต้องการ คุณภาพการวิ่งบนถนน และความหนึบแน่นเมื่อวิ่งบนทางด่วนและทางไกล แต่ไม่ต้องการ การโหลดรถที่เตี้ยมากๆ เน้นนะครับ ว่าโหลดได้เตี้ยไม่สุด
ขอแนะนำOhlins DFV จากประสบการณ์ของผม เมื่อใส่โช้คชุดนี้ ในรถNA ผมเจอว่า ข้อดีคือ.... รถนิ่ม คล้ายๆรถใส่โช้คแตนๆ แต่หนึบแน่น เมื่อเราวิ่งทางยาวๆ ถนนเรียบๆ โค้งเยอะๆ เราจะรู้ถึงคุณภาพของโอรินเลย ว่ามั่นคง เข้าโค้งลึกๆ รถยังเกาะถนนดี ไม่รู้สึกหวิว โดยปรับความหนืดไว้ที่ 15คลิ๊ก และเมื่อปรับมาที่ 10 คลิ๊ก จะแข็งขึ้นหน่อย รอยต่อของแผ่นถนน เราจะได้ยินบ้าง แต่รถจะแน่นขึ้น วิ่งได้มั่นใจขึ้น และเกาะถนนขึ้น
ข้อเสียของโช้ค
Ohlins DFV คือ รถไม่สามารถปรับได้เตี้ยมาก
ผมนับจาก ขอบกระทะล้อล่าง ถึง ขอบบังโคนรถ สามารถโหลดรถได้ ต่ำสุดที่ ล้อหน้า 49cm ล้อหลัง 52cm เท่านั้น ค่าความสูงนี้คือ การปรับเตี้ยสุด และไม่เสียค่า PreLoad ของโช้ค ตามสเปคที่ โรงงานกำหนดมาแต่อย่างใด ค่าพรีโหลดของOhlins DFV กำหนดมาว่า ค่าPreLoad จะต้องอยู่ที่ 2มิล ทั้งหน้าและหลัง
ในกรณีผม ถ้ารถจะเตี้ยมากๆ ความสูงของรถต้องเตี้ยประมาณที่
ล้อหน้า 49cm ล้อหลัง 49.5cm ความเตี้ยขนาดนี้ เรายังใช้รถได้เกือบปกติ คือวิ่งบนถนนปกติได้ดี แต่จะติดลูกระนาด ตามซอยเล็กๆอยู่บ้าง ต้องค่อยๆหย่อน แต่ก็ไปไหนมาไหนได้เหมือนกัน
โช้ค Ohlins DFV ราคาของเบิกใหม่ เมื่อถึงมือเรา เท่ากับ 96000 บาท รอของ2เดือน สั่งตัวแทนจำหน่าย Ohlins Thailand มือสอง ราคาที่เห็นเค้าขาย อยู่ที่ 49000 บาท แล้วแต่พ่อค้า
สรุป Ohlins DFV ดี นิ่มแต่หนึบ คุณภาพการเกาะถนน เมื่อวิ่งบนทางเรียบ ดีมาก ในถนนขรุขะ ผมว่าเงียบและนิ่มนวลดี แต่ ราคาแพงมาก และปรับให้เตี้ยมากๆไม่ได้(โดยไม่เสียสเปคของโช้คนะ)
เดี๊ยวจะมาต่อ Cusco นะครับปล...ผมไม่ได้รับทำ หรือ ใส่โช้คอัพ นะครับ จ้างช่างมาทำให้แล้วแอบถามเค้า น่ะครับ