คงต้องขอบอกก่อนว่า ผมก็ได้เก่งอะไรมากมายแต่ชอบทำเอง (ที่เกี่ยวกับรถ) และพอดีดีรุ่นพี่ที่ทำอู่เค้ามีความรู้เกี่ยวกับสายไฟ
ก็เลยเป็นที่ปรึกษาไปในตัว
สำหรับข้อดีข้อเสีย สำหรับการติด e-manage เท่าที่นึกได้
ข้อเสีย ข้อแรก น่าจะเป็นเสียตังครับ
ข้อดี มันจะทำให้รถเรามีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ขึ้น แรงขึ้น และก็ประหยัดขึ้น อาจจะงงว่ามันประหยัดและแรงได้งัยใช่ไม๊ครับ
ที่แรงเพราะว่า...
สมมุติที่รอบเครื่อง 3000 รอบ กำลังเร่งแซง เวลาจูนเราก็เพิ่มน้ำมันเข้าไป ปรับไฟนิดหน่อย (ขอพูดแบบคร่าวๆนะครับ)
ในกราฟที่เราจูน ก็จะอ้างอิงที่รอบกับโหลดของเครื่อง
และในกรณีคล้ายๆกัน ที่รอบ 3000 รอบ แต่เรากำลังวิ่งแบบลอยๆ ทางไกล เราก็จูนให้น้ำมันอาจจะน้อยนิดนึง แต่ต้องไม่น้อยมากเกินไป
เดี๋ยวความร้อนขึ้น (ต้องดูจาก a/f ประกอบตลอดเวลาจูน)
กราฟที่เราจูน ตัวรอบเท่ากัน แต่โหลดในกราฟจะไม่เท่ากัน เราเลยจูนน้ำมันให้ต่างกันได้ในที่ความเร็วรอบเท่ากัน
เพราะฉนั้น มันถึงแรงด้วยและประหยัด (น้ำมัน) ด้วย