เรื่องที่น่ากลัวคือ ยางล้อกับถนนครับ ขนาดผมเพิ่งเปลี่ยนยางใหม่ได้ประมาณเดือนเดียว ฟ้าหลังฝนแต่ยังพรำพรำอยู่ ผมขับประมาณ 90km พอเข้าโค้งลอง drift นิดๆดู หักพวงมาลัยก่อน เปลี่ยนเกียร์ ประมาณ 2-3 แต่ดันปล่อยครัชเร็วเกินไป (shift locked)
รถผมหมุนกลายเป็นวิ่งถอยหลังไปผมต้องเหยียบครัชค้างเอาไว้ผ่านไปประมาณ 100m ผมตัดสินใจหักกลับพร้อมกับเร่งเต็มที่เพื่อให้รถหันหน้าแบบปกติครับ
โชคีดีที่สำเร็จครับ
และไม่มีรถวิ่งตามมาข้างหลัง กลับมาโม้ให้ที่บ้านฟังแต่กลับถูกด่าด้วยความเป็นห่างแทนครับเลย
ถ้าสังเกตุให้ดีรถ MX5 เป็นรถที่แรงมากๆแล้วขับเคลื่อนล้อหลัง จะรับรู้ได้ถึงความแตกต่างเลยครับระหว่างพื้นมันพื้นหยาบหรือว่าเปียกหรือแอ่งน้ำ โดยเฉพาะกับพื้นเปียกและมันครับชอบที่สุด จะว่าอันตรายกว่ารถทั่วไปก็ได้ แต่สำหรับคนที่คุ้นเคยกับมันและควบคุมมันได้ในขณะที่มันสไลด์ หรือว่าล้อฟรี ผมว่ามันกลับปลอดภัยกว่ารถบ้านปกติเพราะรถสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์ได้ดีครับ
ปกติถ้าฝนตกเบาๆหรือหมอกๆ ตอนวิ่ง ตจว ตอนประมาณ 6-7 โมงเช้า
ผมจะขับแค่ 90-110 ครับ (ไม่ต้องปิดหลังคาเพราะไม่เปียกครับ) เสียงเครื่องนุ่มๆ โช๊คนิ่มๆ นั่งเตี้ยๆ อากาศเย็นๆ นั่งกับคนที่รักๆ ถ้าใครที่ชอบ roadster อยู่แล้ว จะรู้เลยว่าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้
หลังจากได้ MX 5 คันนี้มาผมก็ไม่อยากได้รถบ้านอื่นอีกเลยครับ