งั้นผมขอแชร์ประสบการณ์จากครั้งก่อนเลยแล้วกันนะครับ ในฐานะสมาชิกที่เพิ่งเคยไปลงสนามมาแค่ 2 หน (ทั้งสองครั้งที่สนามนี้) โดยที่ไม่มีประสบการณ์ลงสนามมาก่อนด้วย ผมใช้รถ NA ครับ สภาพรวมก็เป็นรถสแตนดาร์ดเกือบทั้งหมด เปลี่ยนแค่ท่อและระบบกรองอากาศเพื่อการหายใจเข้า-ออกที่โล่งขึ้น อุปกรณ์อื่นในรถก็เดิมๆทั้งคัน (มีเสริมแค่ค้ำโช๊คหน้า และค้ำกลางซึ่งเอาของ NA 1.8 มาใส่)
รถมิอาต้า เป็นรถที่ "ขับสนุกในทุกความเร็ว" ในโค้งนั้นผมจำได้ว่าความเร็วขณะเข้าโค้งน่าจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 50 km/h ในขณะที่ความเร็วทางตรงอยู่ที่ประมาณ 120 km/h (รถผมนะ คนอื่นๆน่าจะเร็วกว่านี้ครับ) ฟังดูไม่รวดเร็วมากนัก แต่สนุกและตื่นเต้นมาก เพราะมิอาต้าถูกออกแบบมาโดยเน้นความสมดุลย์ระหว่างกำลังเครื่องและน้ำหนักรถ ความสามารถของรถคันนี้จึงอยู่ที่การเข้าโค้ง ไม่ใช่ความเร็วสูงสุด
ขับลงสนามรอบแรกผมเริ่มโดยการให้เพื่อนในชมรมพาทัวร์ก่อนโดยผมนั่งเป็นผู้โดยสารสัก 1-2 รอบ หลังจากนั้นก็ขับเองโดยเริ่มจากความเร็วต่ำก่อน เพิื่อทำความรู้จักลายสนาม และสภาพสนามก่อน จากนั้นรอบต่อๆไปก็ค่อยๆเพิ่มความเร็วขึ้น และก็เริ่มทดลองการเข้าโค้งโดยเทคนิคที่แตกต่างกัน (เปลี่ยนลายการเข้า เพิ่มสปีดการเข้าโค้ง และออกจากโค้ง และรวมไปถึงการใช้เกียร์ที่ต่างกันในการเข้าโค้งเดิมๆ) ก็จะเห็นผลลัพท์(เวลา) ที่แตกต่างกัน ขับสัก 3-4 รอบพอเริ่มรู้สึกเพลียก็เข้ามาพัก (หรือเมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์เริ่มสูง ก็ลดสปีดลงก่อนที่จะกลับเข้ามาพักใน pit)
พอขับจนเริ่มชินแล้ว ผมก็จะขอไปเป็นผู้โดยสารรถคันอื่นบ้าง หรือขอให้เพื่อนสมาชิกที่มีประสบการณ์มาเป็นผู้โดยสารคอยแนะนำเทคนิคใหม่ๆบ้าง ก่อนที่จะนำความรู้ใหม่ๆนั้นมาลองขับเอง
เรื่องความอันตรายนั้น ผมยืนยันครับว่าหากเราทราบกฎเกณฑ์และมารยาทในการใช้สนาม และไม่ทำอะไรที่ "เกินความสามารถ" ของเราแล้วล่ะก็ ทั้งคนทั้งรถก็จะปลอดภัยครับ ในสนามนี้เราไม่ได้ขับแข่งกับใคร นอกจากตัวเราเอง
มือใหม่ไร้ประสบการณ์อย่างผมยังทำได้ เพื่อนๆก็ทำได้ครับ
มาค้นพบความสนุกของมิอาต้าในสนามด้วยกันนะครับ