เสริมหน่อยจ้า......
- Forged คือ Process การหล่อ Al ขึ้นมาในรูปของ Preform ก่อนจากนั้นก็นำไปทุบขึ้นรูป หลายครั้งจนได้ขนาดตามต้องการ
โดยในกระบวนการทุบขึ้นรูปนั้นต้องใช้ Tecnology และเครื่องจักรที่มีราคาค่อนข้างสูง ปัจจุบันในเมืองไทยยังไม่มีโรงงานที่ผลิตล้อ Forged
ข้อดีของล้อ Forged
1. แข็งแรง ทนทาน
2.มีน้ำหนักเบา
ข้อเสียของล้อ Forged
1. ราคาแพง
2.มี Design ไม่ซับซ้อน
3.ซ่อมลำบากหากเกิดความเสียหาย เพราะใช้ AL คนละตัวกะ Casting
-Casting คือกระบวนการหล่อขึ้นรูปใน Mold จะใช้การไหลเข้าแบบไหนก็แล้วแต่ ถ้าเป็นแบบธรรมดาก็ใช้หลักการแรงโน้มถ่วง
หรือจะเป็นแบบ Low ,high Pressure โดย Al ที่ใช้ทั่วๆไปเป็น Type Al,Si เกรด A3XXX ขึ้นกับ Element ที่ต้องการ
ข้อดีของล้อ Cast
1.ราคาไม่แพง
2.มี Design ที่หลากหลาย
3.สามารถซ่อมได้
ข้อเสีย
1.ความแข็งแรงสู้ Forged ไม่ได้
- Semi Forged แบบนี้เป็นแบบผสม อาจมีการดึงเอาข้อดี ของทั้งแบบ Cast และ Forged มารวมกัน
เช่น ส่วนของ Rim Flange ใช้วิธีการ Forged และก้านใช้วิธีการ Cast และนำล้อนั้นมาประกอบเป็นล้อ 2 ชิ้น
- แบบที่ 3 คือ แบบของ Enkei นั่นคือ MAT (Most Advance Technology) เป็นการผสมระหว่าง Casting ผสมกับ Spinning
โดยการหล่อล้อมาให้มีความกว้างของล้อ ascast แค่ครึ่งวง จากนั้นนำไป Spinning ให้มีขนาดตามต้องการ
เพื่อเพิ่มความเหนียวให้กับตัวล้อ ซึ่งปัจจุบันมีล้อบางรุ่นที่เป็นล้อ OEM ก็ใช้ Process MAT อยู่
แล้วล้อคุณล่ะหนักเท่าไหร่...........