ผู้เขียน หัวข้อ: NB ทำไมต้องเปลี่ยนหม้อพักน้ำ  (อ่าน 1829 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ freeman

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 2
  • Gift : 0
NB ทำไมต้องเปลี่ยนหม้อพักน้ำ
« เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 01:57:05 PM »
คือว่ากำลังคิดจะชื้อ NB ครับ ยังไม่ได้ลองขับ แต่เปิดฝากระโปรงดูพบว่า รถมีการติดตั้งหม้อพักน้ำสำหรับหม้อน้ำใหม่ เลยไม่แน่ใจว่า เครื่องอาจจะเคยมีปัญหาเรื่องความร้อนหรือเปล่า ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆในบอร์ด จะพอให้ความรู้ได้บ้างไหมครับ อ้อ กระจกหลังมี sticker tonywrap.com น่าจะเป็นรถเก่าคุณ tony

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: NB ทำไมต้องเปลี่ยนหม้อพักน้ำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2013, 10:01:52 PM »
การเปลี่ยนหม้อพักน้ำนั้น สาเหตุเกิดได้หลายกรณีมาก จึงระบุได้ยากว่ามาจากเครื่องยนต์เคยมีปัญหาเรื่องความร้อนมาก่อนหรือเปล่า  ::)

บางคันเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน เพราะ nb รถปี 2002-2004 นับถึงวันนี้ก็ 9-13 ปี เข้าไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอให้เสียก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน ความเห็นส่วนตัวนั้นผมให้ความสำคัญกับระบบหล่อเย็นเป็นอย่างมาก เพราะหากความร้อนขึ้นจนฮีทดับ โอกาสที่ฝาสูบโก่งนั้นมีมากและการซ่อมแซมให้กลับมาดีดังเดิมก็ลำบาก สุดท้ายต้องฝาสูบกันเลยทีเดียว  :'(

บางคันเปลี่ยนเพราะช่างสัพเพร่าทำฝาปิดหม้อน้ำหักหรือเผลอไปวางน้ำหนักกดทับตำแหน่งหม้อพักน้ำเข้าแล้วเกิดปริแตก พลาสติกแข็งอยู่ในห้องเครื่องยนต์ที่มีความร้อนสะสมสูงแถมมีอายุการใช้งานมาเป็นสิบปีอะไรก็เกิดขึ้นได้  ???

สุดท้ายบางคันก็เปลี่ยนเพราะมีปัญหาเครื่องยนต์จริง ๆ  :emo48:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ freeman

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 2
  • Gift : 0
Re: NB ทำไมต้องเปลี่ยนหม้อพักน้ำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 09:39:52 AM »
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ แล้วเราพอจะมีวิธีง่ายๆในการตรวจสอบว่าฝาสูบโก่งหรือไม่ หรือเปล่าครับ หรือว่ากรณีแบบนี้ต้องเสี่ยงเอา

ออฟไลน์ Zoom-zoom

  • NC 2.0 RHT
  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1744
  • Gift : 52
  • เพศ: ชาย
Re: NB ทำไมต้องเปลี่ยนหม้อพักน้ำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 30, 2013, 10:14:12 AM »
ปกติถ้าฝาสูบโก่งไม่มาก การตรวจสอบโดยไม่ถอดฝาสูบออกมาคงยาก
แต่จะสังเกตุได้จากความร้อน เครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อขับด้วยความเร็วสูง และน้ำในหม้อน้ำจะลดลง เนื่องจากได้รับความร้อนจากก๊าซไอเสียที่รั่วออกมาตามปะเก็น
ถ้าวิ่งช้า หรืออยู่ในเมือง ความร้อนอาจดูปกติ

การวัดกำลังอัด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ตรวจสอบได้ว่า สูบใดกำลังอัดลดลงจากปกติก็แปลว่าฝาสูบตรงนั้นอาจโก่ง แต่บางครั้งก็ไม่ชัดเจนเนื่องจาก อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆได้

ผมใช้ NB มาสองคัน ไม่มีคันใหนที่ความร้อนขึ้นเลยขีด 1 นาฬิกา ไม่ว่าจะวิ่งเร็วขนาดใหน
หากเอาไปลองขับดูบนทางด้วน ด้วยความเร็วพอควร แล้วเครื่องร้อน ก็น่าจะสรุปได้ว่าซื้อไป คงมีปัญหาแน่

ขอให้โชคดีได้รถดีๆมาใช้ครับ ผมก็เคยแรปรถกะคุณโทนี่นะ ปกติเค้าเป็นคนรักดูแลรถพอควร ไม่น่าปล่อยให้ร้อนจนฝาสูบโก่ง
รึถ้าคุณโทนี่มาอ่านเจอ ลองชี้แจงให้ชัดเจนว่าทำไมต้องเปลี่ยนหมอพักน้ำนะครับ