สวัสดีครับคุณ LNXLNOPE และเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
ND สีฟ้าสวยมากเลยทีเดียวครับ และขอบคุณมาก ๆ ที่มารีวิวเกี่ยวกับ ND คันเก่งให้เพื่อนสมาชิกได้ทราบไว้เป็นข้อมูล
ผมเองใช้ ND 1.5 Auto หลายอย่างรู้สึกเหมือนกับที่คุณกล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นโหมด Sport ที่ให้การตอบสนองที่จี๊ดจ๊าดซะใจให้ได้หายคิดถึงเกียร์ธรรมดาไปได้บ้าง และในรุ่น NC ก็ไม่มีโหมด Sport มาให้ใช้กันแต่อย่างใด อัตราเร่งผมว่าตอบสนองเร็วกว่า NC คงเป็นเพราะน้ำหนักรถที่เบาขึ้น และเครื่อง Sky Activ มีส่วนช่วยได้มากทีเดียว
Option กระจกมองข้างพับไฟฟ้านั้น ไม่มีมาตลอดทุกรุ่นทั้ง NA-NB-NC เลยนะครับ แต่ผมสงสัยนิดนึงรถผมกระจกประตูเป็น auto ทั้งขึ้นและลงทั้งสองประตู ซึ่งปกติ NA-NB-NC ก็จะออโต้เฉพาะฝั่งคนนั่งเท่านั้น อาจเป็นไปได้ว่า ECU รวน ลองให้ช่างที่ศูนย์เซ็ตให้ใหม่ก็ได้มั้งครับ รุ่น 1.5 กับ 2.0 ไม่น่าจะต่างกัน
ส่วนเรื่องที่พักเท้าด้านซ้ายฝั่งคนขับที่ปูดขึ้นมา ทางฝั่งเมืองนอก(จำไม่ได้ว่ายุโรปหรือเมกา)ก็บ่นมาเหมือนกัน แต่ผมกลับไม่ได้รู้สึกอะไร คงเพราะไม่ค่อยได้ใช้ด้วยมั้ง ส่วนใหญ่คุณแฟนขับตลอด
Land Departure มันเตือนชนิดที่ว่าต่อให้ปิดวิทยุมันก็มีเสียงเตือนครับ ... หากปิดเป็น Off ไปเลยก็เสียดายประโยชน์ของ Funtion นี้ แต่มีวิธีแก้คือมันจะทำงานสัมพันธ์กับสวิทซ์ไฟเลี้ยว ดังนั้นการเปลี่ยนเลนทุกครั้งหากเราเปิดไฟเลี้ยวมันจะไม่มีเสียงเตือนดัง ลองใช้ดูนะครับ (ผมลองใช้ดูแล้วมันเงียบสนิทเลย)
ฝาถังน้ำมันกับฝากระโปรงท้ายไม่มีที่เปิดจากภายในรถ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอย่างที่แตกต่างไปจาก NA-NB-NC ทีมีทั้งหมด และการทำงานจะสัมพันธ์กับการล๊อคประตูและกุญแจรถ หากเราล๊อคประตูรถแล้วกุญแจรถอยู่กับตัวก็สามารถเปิดฝากระโปรงหลังได้เช่นกัน (ผมอธิบายงงไหมเนี่ย
)
สิ่งที่ผมมองว่าใช้งานไม่สะดวกสู้ NA-NB-NC ไม่ได้มีอยู่ 3 เรื่องคือ
1) ตำแหน่งปุ่มกดกระจกขึ้น-ลง เอาไว้ตรงแผงประตู ทำให้เวลาจะกดใช้งานสำหรับคนถนัดขวาจะต้องเปลี่ยนมือซ้ายมาจับพวงมาลัยและลดมือขวาลงมากดกระจก ซึ่ง NA-NB-NC ปุ่มที่ว่าจะอยู่ตำแหน่งกลางรถตำแหน่งใต้เกียร์ลงมา ซึ่งจะพอดีเวลาเราวางมือซ้ายลงหรืออาจต้องยกมือขึ้นนิดหน่อย แต่ก็สะดวกกว่าตรงแผงประตูอยู่ดี ผมเองขับแล้วหาปุ่มกดกระจกไม่เจอหลายครั้งเลย
2) ที่กดล๊อคประตู มันเป็นตัวเลื่อนที่หลบเข้าไปอยู่ในแผงประตูอีกที แถมเวลาเลื่อนเปิดหรือปิดล๊อคมันไม่ดังกึ๊ก ๆ แต่รู้สึกหนืด ๆ นิ้วเท่านั้นเอง อันนี้ผมชอบตัว NC มากกว่า เพราะลักษณะเป็นเหมือนสลักเปิด/ปิดทำให้รู้สึกว่ามันลงล๊อคได้ดีกว่า แถมของ ND เวลาจะเปิด/ปิด ผมต้องใช้มือซ้ายถึงจะถนัดกว่ามือขวา เพราะถ้าใช้มือขวาต้องเอียงตัวช่วยถึงจะเปิด/ปิดได้สะดวก
3) ช่องเก็บสัมภาระ ND จะไม่มีช่องเก็บของใต้คอนโซลหน้าฝั่งคนนั่ง แต่ NA-NB-NC มีหมดทุกรุ่น ถามว่าเอาออกเพราะอะไร ส่วนตัวคิดว่ามีข้อดี 2 เรื่องคือ 1)ได้พื้นที่เพิ่มทำให้คนนั่งไม่อึดอัด 2)ลดเสียงจากช่องเก็บสัมภาระ ... ช่องเก็บสัมภาระของ ND มีทั้งหมด 3 ช่อง ตำแหน่งอยู่ด้านหลังเบาะนั่งคนขับและคนนั่งอย่างละช่อง และตำแหน่งกลางรถอีก 1 ช่อง รวมเป็น 3 ช่อง ซึ่งใช้งานได้จริงเพียงช่องเดียวคือตำแหน่งกลางรถ เพราะสามารถเปิดได้โดยไม่ต้องปรับเบาะและปรับรางเลื่อนเบาะ ... แต่ขนาดช่องไม่ได้ใหญ่โตอะไรเลย
ข้อดีที่ชอบมาก ๆ
1) ประหยัดน้ำมันมาก ยิ่งเทียบกับ NC จะเห็นได้ชัดมาก ๆ (รถผม ND1.5 เลยประหยัดกว่ารถศูนย์มาสด้าที่เป็น ND2.0)
2) การเปิด-ปิดหลังคา แม้ว่าจะคล้ายกับ NC แต่บอกได้เลยว่าดีกว่าชนิดรู้สึกได้อย่างชัดเจนขณะใช้งาน และเบามือมาก ๆ
มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ