มากกด
ให้ความเห็นพี่เตียครับ เห็นด้วยกับพี่เตียมากๆเลยครับ
อยากให้ทุกคนลองมองก่อนว่าทำไมเราถึงอยากได้ตัวถังที่Rigidหนักหนา ทำไมเราถึงอยากได้เบรคที่ใหญ่มากๆ ทำไมเราถึงอยากได้โช้คที่แข็งสุดๆ
สำหรับเอินรถที่ดีและไปได้เร็วที่สุด คือรถที่ลงตัว และเหมาะสมที่สุด ไม่ใช่รถที่มากที่สุดครับ
กลับมาเข้าเรื่องริจิตคอล่านะครับ
เอินมองว่าริจิตคอล่าไม่มีผลกับความ rigid ของรถขนาดนั้นครับ ถ้าจะมีก็คงมีน้อยมากๆ
ทำไมถึงมองอย่างนั้น ลองมาดูกันนะครับ แพหน้ากับรถ เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยหน้าสัมผัสระหว่างแพ กับแชสซีครับ (เหมือนดุมล้อกับล้อครับ) น๊อยเป็นเพียงตัวดึงให้หน้าสัมผัสของสองสิ่งมาติดกันครับ
สิ่งที่เอินมองว่าจะได้จากเจ้าริจิตคอล่ามีเพียง "น๊อตจะกระชับได้เซ็นเตอร์ของรู" ซึ่งจะทำให้แพหน้าเราได้เซ็นเตอร์กับแชสซีแค่นั้นเองครับ เพราะการผลิตชิ้นส่วนใดๆก็ตาม(ในที่นี้คือแพล่าง) ซึ่งจะมีรูร้อยน๊อต เจ้ารูนี่ต้องมีขนาดใหญ่กว่าน๊อต
สมมุติว่าน๊อตที่ใช้ร้อยเป็นขนาดM14(ขนาดเกลียว14mm.) การที่น๊อตขนาด14mm จะเสียบเข้าไปในรูได้นั้นแน่นอนรูต้องใหญ่กว่า14mm สมมุติว่าเป็น 14.5mm พอเป็นอย่างนี้เราจะเห็นว่า มีระยะช่องวา่งให้ตัวได้ 0.5mm แปลว่าเวลาโรงงานประกอบแพพล่างของเราไปกับแชสซีรถ มีโอกาสที่แพของเราจะเบี้ยวจากเซ็นเตอร์รถไป 0.5mm "ย้ำนะครับว่า0.5 mm" พอประกอปไปปุ๊ป ขัดน๊อตแน่นปั๊ป แพล่างของเราจะยึดเข้ากับรถโดยที่ไม่สามรถกระดุกกระดิกได้อีกต่อไป(ยกเว้นชน หรือเกิดการกระแทกที่รุนแรงมาก)
ทีนี้เราจะพบว่าถ้าเราใส่ริจิตคอล่าลงไป สิ่งที่เราจะได้คือแพล่างของเราจะได้เซนเตอร์สุดๆ ที่นี้พอแพล่างเราได้เซ็นเตอร์สุดๆ ถามว่าเราจะได้อะไรจากการที่มันเซ็นเตอร์สุดๆ
สิ่งที่ต่อจากแพ ก็จะเป็นระบบช่วงล่างต่างๆประกอบไปด้วย บูชยาง ชิ้นส่วนช่องล่างต่างๆมากมาย ก่อนจะไปถึงล้อที่สัมผัสกับพื้นถนน ทีนี้เอินขอลองยกตัวอย่างชิ้นส่วนง่ายๆอีกสองชิ้นดูนะครับ 1.ปีกนก(ซึ่งต้องมีรูร้อยน๊อต) 2.บูชยางต่างๆมากมาย
1. เริ่มจากปีกนก ปีกนกการที่จะยึดกับแพล่างก็มีรูร้อยน๊อต(รูใหญ่กว่าน๊อต) ก็กลับมาเรื่องเดิมถามว่าเวลาเราเปลี่ยนบูช ใส่ปีกนก ช่างร้อยน๊อตปีกนก มีใครเคยไปเล็งมั้ยครับ ว่าปลอกเหล็กกลางบูชมันได้เซ็นเตอร์กับแกนน๊อตรึยัง พอเราขันล็อคแน่ๆไปยังไงมันก็จะอยู่อย่างนั้น
2. บูชยางช่วงล่างต่างๆมากมาย ให้ตัวได้หมด ใช้ไปนานๆก็โย้เย้บ้าง ตามกาลเวลา ถึงแม้จะเป็นของใหม่ เวลาช่วงล่างขยับ บูชเหล่านี้ย่อมให้ตัวทั้งนั้น
เพียงแค่สองสิ่งที่ว่ามาข้างต้นก็น่าจะเกิน 0.5มม ไปไกลมากแล้วนะครับ ยังไม่รวมเรื่องอื่นๆอีกเยอะแยะ
ที่นี้ถามว่าในเมื่อของต่างๆมันมีค่าerror เยอะขนาดนั้นทำไมรถยังวิ่งตรงได้ สุดท้ายก็มาจบที่การตั้งศูนย์ล้อครับ ถ้าพี่ๆลองก้มไปดูใต้ท้องรถจะพบว่าน๊อตลูกเบี้ยวทั้งสองฝั่งซ้ายขวา ซึ่งไม่ได้ถูกบิดมาเหมือนกัน ทั้งที่ศูนย์ล้อตรงเป๊ะเหมือนกันทุกอย่าง นั่นแหละครับเอินมองว่ามันจบง่ายๆแค่นั้น
ทีนี้ถามว่าคุ้มมั้ยที่จะใส่ คงอยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคนแล้วล่ะครับ ถ้าถามเอิน เอินคงไปหาช่างที่ตั้งศูนย์ละเอียดๆ เครื่องตั้งศูนย์ที่ไม่เพี้ยนน่าจะเห็นผลกว่า การใส่ริจิตคอล่าไปหลายขุมเลยครับ
ที่ว่ามาข้างต้นเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวนะครับ จริงๆแล้วอาจจะมีมุมอื่นอีกสำหรับริจิตคอล่าที่เอินคิดไม่ถึงครับ^^ มีพี่คนไหนใส่มาแล้วมาช่วยมาทำให้หายสงสัยด้วยนะคร้าบ^^