ผู้เขียน หัวข้อ: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า  (อ่าน 4493 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rangreeb

  • MIATA Level 4
  • ****
  • กระทู้: 258
  • Gift : 13
  • เพศ: ชาย
BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2010, 09:43:59 PM »
                    สว้สดีคับมีข้อข้องใจมาปรึกษาอีกแว้ว เป็นเรื่องของเครื่อง NB 2 ที่เราใช้กันอยู่ตามแคตาล็อกที่ mazda thai ให้มาคือ BP-ZE ,145แรงม้าที่ 7000 rpm
ฃึ่งเป็นแรงม้าที่เท่ากับเครื่อง NB 1 ที่ไม่มี วาวล์แปรผัน ส่วน BP-VE จะมี 160 ม้า ตัวนี้มีวาวล์แปรผัน หน้าตาเหมึอน เครื่องในNB ที่เราใช้กันอยู่  เลยงงคับว่าจิงๆแล้ว NB ที่เราใช้กัน มันใช้เครื่องตัวไหนคับ รหัสอะไรกันแน่ แรงม้าเท่าไร แรงบิดเท่าไร กำลังอัดเท่าไร เพื่อเป็นแนวทางในต่อยอดเพิ่มคับ   
                    เรื่อง2  อยากใส่แคมคับ ยี่ห้ออะไรดีคับ in ,ex ไม่เกิน  264  ราคาประมาณเท่าไหร่คับ  ขอบคุณค๊าบ

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2010, 11:10:28 PM »
ผมดูจาก owner's manual หน้า 10-3 ระบุว่า engine type B6&BP เป็น DOHC-16V in-line, 4-cylinder เหมือนกัน

แตกต่างกันที่ Bore x Stroke ที่ B6 เป็น 78mm x 83.6mm และ BP เป็น 83.0mm x 86.0mm

Displacement B6 1,597ml BP 1,840ml

Compression ratio B6 = 9.4 BP = 10.0


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ

ปล NB1. น่าจะเป็นเครื่อง 1600cc

mad_monkey

  • บุคคลทั่วไป
Re: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2010, 12:46:33 AM »
nb ในไทย ก็ตัวที่มีวาลล์แปรผัน เป็น nb2


nb1 เครือง 1800  จะไม่มีวาลล์แปรผัน


จะเปลี่ยนแคม หายี่ห้อไหน ได้ ก็ใส่ไปเลย  แต่อย่างสั่งผิดนะครับ  สั่งแคม สำหรับ เครื่อง วาลล์แปรผันนะครับ


ออฟไลน์ Rooster NR-A

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1501
  • Gift : 63
  • เพศ: ชาย
Re: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2010, 08:53:36 AM »
ตอนผมสั่งของ Maruha เข้ามาค่าของประมาณ 28000บ.มั้ง บวกค่าขนส่งกับภาษีถ้าจำไม่ผิดจะแถวๆ 38000 บ.      :003:

โทรไปถามคุณ Jufe เลยครับ 

ออฟไลน์ Zoom-zoom

  • NC 2.0 RHT
  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1744
  • Gift : 52
  • เพศ: ชาย
Re: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2010, 11:42:33 PM »
ลอกมาจากหนังสือกรังปรีซ์
Mazda MX-5 NB 1.8
เครื่องรหัส BP-ZE
ระบบเพลาราวลิ้น DOHC 16 Valve with S-VT
ปริมาตรกระบอกสูบ 1,839 CC.
อัตรส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด  138 PS @ 6,500 RPM
แรงบืดสูงสุด  17.33 kg.-m @ 5,000 RPM

ส่วนอันนี้มาจาก Road฿Ster

Engine                     B6                BP            BP-ZE
Bore/Stroke       78.0x83.8    83.0x85.0      Same
Capacity CC.          1597            1839         Same
Compression Ratio  9.4               9.0            10.0
PS/RPM               120/6500   130/6500      145/6500
kg-m/RPM            14.0/5500  16.0/4500    16.6/5000

เท่าที่ทราบ MX-5 NB เครื่อง BP-VE บอกไว้ว่า PS 160@7000 RPM และแรงบืด 17.3 kg-m @ 5500 RPM

ส่วนเรื่องแคม ขอดู เปนต่อ แป๊ป

ออฟไลน์ Zoom-zoom

  • NC 2.0 RHT
  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1744
  • Gift : 52
  • เพศ: ชาย
Re: BP-ZEหรือBP-VE กันแน่น้า
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2010, 12:40:11 AM »
เพิ่มเติมอีกนิดนึงครับ จาก Wikipedia

BP-ZE เป็นเครื่อง BP ที่ใช้ข้อเหวี่ยงแบบForged ลูกสูบแบบกระจายน้ำมันเครื่อง และ อ่างน้ำมันเครื่องอลูมิเนียมแบบมีครีบระบายความร้อน
ส่วน BP-VE (หรืออีกชี่อหนึ่งว่า BP-Z3) เป็นเครื่อง BP ที่มีระบบ S-VT Variable Valve Timing สำหรับด้านไอดีเท่านั้น

อันนี้จาก Hyper Rev
แคมสำหรับ NB ก็มีของ TOMEI ทำรุ่น PONCAM ไอดี 252 ไอเสีย 256
MARUHA รุ่น F CAM ไอดี 252 ไอเสีย 256 เหมือนกัน
HKS ทำแต่ NA  ส่วน TODA (รง. อยู่ตรงวังน้อยนี่เอง) ทำไอดี 256 ไอเสีย 304 ที่ราคาขนหัวลุก

ราคาและวิธีการสั่ง ลองถามคุณจุ๊ฟ หรือคุณรัตน์ เอาเอง

ดีครับ มีอะไรก็มาถามๆกัน พอไปทำแล้ว ก็มาเล่าสู่กันฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กัน
จะได้ไม่ไปโดนใครฟันหัวเอา
คลับเราก็มีประโยชน์ตรงนี้ ผมก็ได้ความรู้จากเพื่อนๆ ในคลับนี่แหละ