ขอเสริมตามที่พอจะเข้าใจหน่อนะครับ เหมือนจำได้ว่าเต็ด ของโรงงานของNAและเต็ดซิ่งส่วนมากจะเป็นเต็ดแบบผ้า ส่วนเต็ดของNBจะเป็นtorsen LSD คือจะเป็นลักษณะเฟืองครับ ซึ่งวิธีการทำงานก็จะแตกต่างกัน โดยLSDนั้นก็จะแบ่งลักษณะการจับอีกว่าเป็น1way 1.5way หรือ2way รวมทั้งเปอร์เซ็นต์ในการจับอีกด้วยครับ
ซึ่งเต็ดแบบผ้านั้นจะใช้ผ้าคลัทซ์ภายในตัวเรือนLSDเป็นตัวส่งแรง ซึ่งเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะหมุ่นอยู่ในเฟืองท้าย เท่ากับว่าเจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านี้จะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำมันเกียร์นั่นเอง ถ้าเราใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ LSD เจ้าน้ำมันเหล่านี้ซึ่งมีคุณสมบัติคือ ลื่น ก็จะทำให้ผ้าคลัทซ์ลื่นตามไปด้วย และผลก็คือเต็ดไม่จับนั่นเอง ซึ่งนี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมเราจึงจำเป็นต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายเต็ดสำหรับเฟืองท้ายLSD (เฟืองท้าย torsen LSD บางตัวจึงสามารถใช้น้ำมันเฟืองท้ายทั่วไปได้ครับเพราะไม่มีผ้าคลัทซ์ ใช้กลไกฟันเฟืองล้วนๆ)
ทีนี้วิธีการสังเกตุ ตามที่พี่วิทย์ว่าเลย แต่ในบางกรณี เต็ดโรงงาน หรือเต็ดทั่วๆไป หรือเต็ด1 way อาจจะสังเกตุยากหน่อย เพราะการจับไม่ชัดเจน การที่ผ้าคลัทซ์ในเต็ดจะจับตัวกันได้ ต้องใช้แรงกระชาก หรือแรงบิดจากเครื่องยนต์ เจ้าผ้าคลัทซ์เหล่านั้นถึงจะจับตัวกัน บางครั้งการหมุนล้อสองข้างอาจจะไม่สามารถบอกได้ อีกวิธีหนึ่งในการสังเกตุคือ ลองจับล้อด้านหนึ่งไว้นะครับ แล้วลองหมุนเพลากลางดู จะสังเกตุเห็นว่า ล้อด้านที่ไม่ถูกจับไว้จะหมุน ส่วนล้อด้านที่ถูกจับไว้จะไม่มีแรงมากระทำ ซึ่งนี่คือหลักการทำงานของเฟืองท้ายทั่วๆไป แต่เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าเฟืองท้ายลูกนี้ไม่ใช่เต็ด ที่นี้ให้ลองอีกทีโดยเอามือจับล้อด้านหนึ่งเหมือนเดิม แล้วลองหมุนเพลากลางโดยหมุนแบบออกแรงกระชากครับ ถ้าล้อด้านที่เราเอามือจับอยู่ อยู่ดีๆมีแรงมากระทำ สันนิษฐานได้เลยว่าเฟืองท้ายลูกนั้นเป็นเต็ดครับ
ไม่รู้อธิบายได้พอเข้าใจรึป่าว ถ้าถูกผิดตรงไหนรบกวนพี่ๆช่วยเสริมด้วยนะครับ
เว็บไซต์ไว้ศึกษาเพิ่มเติมครับ
http://www.club4ag.com/faq_and_tech_pages/limited_slips_differential_101.htm