ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ Relay
รีเลย์ (relay) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ ตัด-ต่อวงจร คล้ายกับสวิตซ์ โดยใช้หลักการหน้าสัมผัส และการที่จะให้มันทำงานก็ต้องจ่ายไฟให้มันตามที่กำหนด เพราะเมื่อจ่ายไฟให้กับตัวรีเลย์ มันจะทำให้หน้าสัมผัสติดกัน กลายเป็นวงจรปิด และตรงข้ามทันทีที่ไม่ได้จ่ายไฟให้มัน มันก็จะกลายเป็นวงจรเปิด ไฟที่เราใช้ป้อนให้กับตัวรีเลย์ก็จะเป็นไฟที่มาจาก เพาเวอร์ฯ ของเครื่องเรา ดังนั้นทันทีที่เปิดเครื่อง ก็จะทำให้รีเลย์ทำงาน
ทำไมต้องมีรีเลย์พวกนี้ด้วยถ้าจะให้ตอบแบบเห็นภาพก็ลองคิดว่าตอนบิดสวิทซ์กุญแจที่คอพวงมาลัย พอไฟเผาหัวทำงาน กระแสไฟฟ้าเกือบร้อยแอมป์ไหลผ่านสวิทซ์กุญแจตัวเล็กๆทันใดนั้นควันจะพุ่งออกมาจากสวิทซ์กุญแจเพราะมันจะไหม้ทันที
ถ้าจะไม่ให้มันไหม้ก็ต้องให้ไฟเกือบร้อยแอมป์ไปไหลที่อื่นไม่ใช่ไหลผ่านสวิทซ์กุญแจ คำตอบคือให้มันผ่านรีเลย์โดยให้ไฟที่ผ่านสวิทซ์กุญแจไปเลี้ยงแค่คอล์ย์รีเลย์ให้เป็นแม่เหล็กไปดูดสวิทซ์ที่ทนกำลังสูงกว่าให้ต่อไฟฟ้าแทนเท่านั้น
จะเห็นได้ว่า Relay จะมีบทบาท กับอุปกรณ์ไฟฟ้า ในรถยนต์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะระบบการทำงานหลัก ของรถยนต์ เช่นระบบจ่ายน้ำมัน และระบบระบายความร้อน ถ้า Relay ไม่ทำงานเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้ ต้องจอดรถข้างทางได้เช่นเดียวกัน
รีเลย์จึงเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีอยู่ในรถทุกคัน และมีโอกาสที่จะทำให้อุปกรณ์นั้นๆ ไม่ทำงานได้ เนื่องจากหน้า Contact ของตัว Relay เอง อาจจะไหม้ เนื่องจากมีการใช้งานมาก หรือขั้วต่อต่างๆ ไม่แน่น เพราะอุณหภูมิที่ขาของรีเลย์สูงมาก
ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในรถไม่ทำงาน ไม่ต้องตกใจ ลองตรวจดูว่า Fuse ขาด หรือ Relay ปกติหรือไม่ และเพื่อความไม่ประมาท ควรจะมี Relay และ Fuse ติดไว้ในรถบ้าง ก็จะเป็นการดี แต่ถ้าฉุกเฉิน ไม่สามารถหาได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไร ลองพิจารณาดูว่า อุปกรณ์ชนิดใด ที่มี Relay ใช้อยู่บ้าง และไม่มีความจำเป็น ต้องใช้ในขณะนั้น เช่น กรณีที่ Relay ของพัดลมระบายความร้อนเสีย แม้ว่าขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน มีความจำเป็นต้องใช้ไฟส่องสว่า งแต่คุณอาจจะเอา Relay จากวงจรไฟสูง มาใช้ทดแทน Relay ของพัดลมระบายความร้อนก็ได้ เพื่อให้คุณสามารถนำรถไปถึงที่หมาย