เคยมีผู้ให้ความเห็นในกระทู้ของผม เกี่ยวกับ O2 sensor
ผมว่าน่าสนใจครับ คือให้ลองเทียบ Spec กับของรุ่นอื่นๆก่อนตัดสินใจครับ
O2 sensor ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไร ถ้าสัญญานอ่านค่าและป้อนกลับตรงกันพร้อมกับ dimension ใช้ได้ผมว่าก็น่าจะลองนะครับ
ว่าแต่ว่าทำไม NC มีปัญหา O2 sensor แล้วหล่ะครับ ยังใหม่มากอยู่เลย
มันไม่ได้เสียหรอกคับ แต่มันอ่านเจอค่าบางอย่างผิดปกติคับ
คือของ std. NC มีตัววัด O2 สองตัว หน้า Catt กะหลัง Catt
ปกติเซนเซอร์จะวัดไอเสียค่าตัวหลังได้น้อยกว่าตัวหน้า เพราะมีการกรองไอเสีย
จากการผ่าน Catt มาแล้ว อันนี้คือปกติครับ
แต่พอพวกเรามาเปลี่ยน เฮดเดอร์ กัน ซึ่งเฮดเดอร์เดิมๆ NC มี Catt ติดอยู่ด้วยกัน
คือถ้าเอา เฮดเดอร์ ออก Catt ก็จะถูกปลดออกไปด้วย
ทำให้ O2 ตัวหลัง อ่านค่าได้ไม่เหมือนตอนแรก ก็เลยไปฟ้องกล่อง
ว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น แค่นั้นเอง O2 ไม่ได้เสียหรอกคับ
วิธีแก้ ผมไม่ทราบนะคับ แต่วิธีป้องกันโดย....
ก่อนจะเปลี่ยรใส่เฮดเดอร์ ห้ามมมมม ถอดขั้วแบตฯเด็ดขาด ทั้ง 2 ขั้วเลยนะคับ
รถผม กับ รถพี่กำนันช้าง ก็ใช้วิธีนี่ ปรากฏว่าไม่มีไฟ Engine ขึ้นเลยปกติ
ใช้มาจนทุกวันนี้คับ ปกติช่างทั่วๆไป มักติดนิสัยคือทำอะไรก็แล้วแต่มักจะชอบถอดขั้วแบตฯ
ก่อนทุกที เปนนิสัยปกติของช่างคับ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่เปลี่ยนท่อเนี้ย ไม่ต้องถอดก็ได้คับ
เพราะไม่ได้มีการเชื่อมอะไร ท่อที่ซื้อมาตรงรุ่น ตรงสเปค สามารถเปลี่ยนใส่ได้เลย โดยกานขันน๊อต
ฉะนั้น จึงไม่ต้องถอดขั้วแบตคับ ประสบกาม เฮ้ย! ประสบการณ์ของผมประมาณนี้คับ อิอิ