Car Related Discussion > ปรึกษาปัญหารถยนต์ MX-5

NC วันนี้ไปเปลี่ยน น้ำมันเกียร์มาครับ เอาภาพมาให้ชม

(1/6) > >>

panjap:
วันนี้ไปทำรายการดังนี้มาครับ ครบสี่หมื่นโล
1. เปลี่ยนกรองอากาศ ซื้อศูนย์ 900 บาท
2. เปลี่ยนผ้าเบรคหน้าซื้อศูนย์ 3300 บาท (ที่อื่นอาจจะถูกกว่านะครับ แต่ผมไม่มีเวลาหา + อยู่ใกล้ศูนย์เลยซื่้อสะดวกครับ)
3. เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายใช้เบอร์ 90 ธรรมดา  ถ่ายออกมาดำปี๋มาก เน้นว่ามากเลยครับยิ่งกว่าน้ำมันเครื่องอีก ท่านใดไม่เคยถ่าย จัดการด่วนเลยครับ
4. เปลี่ยนน้ำมันเบรค  อันนี้ก็ง่าย ให้เพื่อนช่วยเหยียบเบรคได้ครับ
5. เปลี่ยนน้ำมัน power ATF (เครื่องดูดออกมา) อันนี้ง่ายทำเองได้ครับ
6 . เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผมดูแล้วไม่ยากเลยครับ ขึ้นฮอยทำได้เลย ไม่ต้องขันฝาปิดเลยสักตัวทั้ง น้อตถ่ายและ ตัวกรองเครื่อง  น้ำมันเครื่องใช้ mobil 1 ใช้ไป 4.6 quart แต่งงเล็กน้อย ตอนไปทำที่ศูนย์ทำไมใช้แค่ สี่ Quart หรือเขาไม่ได้เปลี่ยนกรอง ไม่แน่ใจครับ แต่ตามเสปคมันคือ 4.5-6 Quart ครับ



7. เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ที่หลายท่านถามว่าต้องใช้เครื่องมือพิเศษหรือไม่ ไม่ต้องครับ ลองดูใน WSM ที่ผมโพสไว้ก็ได้ครับ  (ไม่แน่ใจว่า NC2 มีน้อตถ่ายแบบนี้หรือเปล่านะครับ แต่ถ้าไม่มีใช้เครือ่ง Flush ดีกว่าครับ) ผมใช้ เครื่อง Flush ครับ เพราะขี้เกียจ เปิดตัว over flow มาวัด ง่ายกว่าครับ เอาออกไปเท่าไรก็ใส่ไปเท่านั้น จบ

"ขั้นแรกต้องถอดสายที่ต่อเข้า oil cooler หน้าเครื่องครับ"


"ไม่ต้องยุ่งกับน้อตถ่ายและ overflow plug ครับ"


"เครื่อง Flush ใช้น้ำมันไป 10 Quart เบอร 3309 เท่านั้น อย่าใช้ ATF Dexron III นะครับ พังเอาง่ายๆ ราคา Quart ละ 3 ร้อยกว่าบาทครับ"


พบว่าน้ำมันมีสีคล้ำพอประมาณ สีดำราว 50 % ของน้ำมันใหม่  ระหว่าง flush ก็เปลี่ยนเกียร์ไปเรื่อยๆให้น้ำมันมันวนเข้าไป ราวๆ 15 นาทีก็เรียบร้อยครับ

mazdalover:
โอ้ว ... ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว  :like:

ทำที่ศูนย์ไหน ราคาเท่าไหร่ หากไม่เป็นการรบกวนจนเกินไป บอกในกระทู้นี้ได้เลยนะครับ  ???


มีความสุขทั้งคนทั้งรถ  :car:

Campz:
ขอบคุณมากเลยคร้าบ อยากทราบเหมือนกันทำศูนย์ไหน แล้วราคาแต่ละอย่างเท่าไรบ้างครับ ^^

panjap:
ทำอู่หน้าบ้านครับ(เดินไปไม่เกิน 50 เมตร) ผมช่วยทำบ้างและควบคุม + กำกับ ให้เป็นไปตามความต้องการ บังเอิญผมพอจะซ่อมรถเป็นครับ เรื่องพวกนี้เลยไม่ได้ยากมากนักครับ  เพราะถ้าไม่ไปกำกับ ช่างอาจจะไป เจียร์จานเบรค ให้ผมเมื่อเปลี่ยนเบรค (เป็นสูตรสำเร็จของทุกร้านครับ) ซึ่งผมดูแล้วไม่จำเป็นเพราะไม่ได้เป็นเส้นอะไร หรือเดี๋ยวเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ผมผิดเสปคละงานเข้าแน่นอนครับ และผมก็หาข้อมูลจนมั่นใจแล้ว ถึงได้ไปกำกับได้ถูกต้องครับ
 

ราคาอะไหล่ก็ตามที่แจ้งไว้เลยครับ  แต่อย่างที่ผมเรียนให้ทราบ ผ้าเบรคร้านข้างนอก น่าจะถูกกว่านะครับ น่าจะมีรุ่นอื่นที่ดีกว่าด้วยครับ ลองหาดูครับ  ส่วนน้ำมันเกียร์ ผมซื้อ มา 330 ต่อ Qrt ใช้ 10 Qrt ครับ

ส่วนค่าแรง ทางอู่ยังไม่ได้คิดมาเลยครับ คงคิดไม่แพงหรอกครับ เพราะผมช่วยทำ+สนิทกัน คงมีค่าใช้เครื่อง flush อะไรพวกนี้มากกว่า เพราะอย่างอื่น ใช้น้อยครับ น้ำมันเบรคไม่ถึงกระป๋อง น้ำมัน ATF (จริงๆ ผมอยากใช้ mobil1 synthetic ATF แต่ผมหาไม่ได้ เลยต้องใช้แบบธรรมดาแทน) ใช้ไม่ถึงครึ่ง Qrt ครับ

น้ำมันเกียร์มีอีกยี่ห้อ แต่เมืองไทยหายาก คือ redline หรือ motul ครับ ผมหา mobil1 ได้ง่ายกว่า เพราะใช้ร่วมกับเกียร์ของ isuzu ได้( ในศูนย์ขาย 380 บาท: qrt)

"น้ำมันเกียร์ต้องใช้อันนี้นะครับ อย่าใช้ผิด เป็น ATF dexron III ของเราเสปคเดียวกับ รถแรงๆนะครับ เพราะเป็นน้ำมันใส ใช้กับเกียร์ไฟฟ้าครับ"


Mobil Super ATF 3309 meets the following Manufacturer/Model/ Part No. specifications:
Audi TT, A3, G-055-025-A2
Ford, Five Hundred Montego, WSS-M2C924-A
Lexus, Most models, JWS 3309/Type T-IV
Mitsubishi Fuso, FE, 2005 and newer vehicles
Porsche, Cayenne S, Cayenne Turbo, JWS 3309/Type T-IV
Saab, 9.3, 9.5, All 5-speed automatics
Saturn, Vue Ion, GM9986195
Toyota, Most models, JW 3309/Type T-IV
Volkswagen, Touareg, Beetle, Cabriolet, G-055-025-A2
Volvo, S60, S70, V70, C70, S80, XC90, S40, V40, All 5-speed automatics

ที่ผมจำเป็นต้องทำเอง เพราะบอกตรง ไม่แน่ใจว่า ที่ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เป็นหรือเปล่า  เห็นเคยอ่านหลายที่บอกไม่ต้องเปลี่ยน บางที่บอกต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ผมก็เลยดูเองดีกว่าชัวร์ๆครับ

 เพราะถ้าเปลี่ยนโดยถอดปลั้ก drain อย่างเดียว ตัวน้ำมันจะไหลออกมาแค่ราวๆ 1.5 quart เท่านั้นซึ่งประมาณ 1/4 ของน้ำมันเกียร์ทั้งหมด ดังนั้นต้อง วิ่งๆไปและทำๆถ่ายๆ ไปอีกสองสามครั้ง ถึงจะพอออกหมดครับ อีกทั้ง ต้องมีวิธีวัดน้ำมันเกียร์โดยใช้ OBD II หรือ ทำการ Short circuit จากปลั้ก ใต้คอนโซล แล้วดูจากหน้าจอ AT ของเราก็ได้ ซึ่งไม่สะดวกครับ

ผมเลยใช้วิธีการ Flush ดีกว่า เพราะ น้ำมันเก่าออกไปเท่าไร ก็ใส่ใหม่เข้าไปเท่านั้นง่ายดี  ค่อยๆหยอดทีละ 2 Quart แล้ว ขยับเกียร์ไปมา ให้น้ำมันใหม่เข้าไปแทนที่ของเก่าได้ถึงสมองเกียร์ครับ ทำครบ 10 quart ก็ประมาณได้ว่า ใสขึ้นเยอะครับ

ทั้งนี้ต้องขอบคุณช่างหน้าบ้านด้วยครับ ที่อธิบายวิธีการทำงานของเครื่อง Flush ให้ผมจนเข้าใจ และแนะนำให้เติมโดยถอดสาย oil cooler เพราะไม่งั้นผมก็ต้องเติมผ่าน Filler plug ของเกียร์ซึ่งไม่สะดวกครับ

ระหว่างนั้นรอ Flush น้ำมันเกียร์(ราวๆ 15 นาที) ผมก็ช่วยช่างอีกคนถอด Airflow sensor ของรถ volvo S80 มาทำความสะอาด ถอดยากจริงครับ เอาไปไว้ใต้ท่อไอดี เจ้าของโดนศูนย์เปลี่ยนมาสองลูกแล้ว ลูกละ 4 หมื่น เลยมาหาอู่หน้าบ้านให้ช่วยดูให้  ทำการล้างโดยใช้น้ำยา ประกอบเข้าไปใหม่ รถเดินเบานิ่งสนิทครับ

หลังจากนั้นอีกอย่างที่ลืมบอกคือ ตัวกันความร้อน(Foil) ที่แถวท่อไอเสีย มักจะร่อนออกมา ผมขี้เกียจเสียตัง เบิกใหม่ 3 พันกว่าบาท เลยเอาน้อตเกลียวปล่อย ยึด Foil ที่รุ่ยออกมา เข้ากับแผงของมันอย่างเดิม ก็ใช้ได้ครับ ประหยัดดี

mazdalover:
เยี่ยมมากครับ ละเอียด ชัดเจน ... ขอบคุณอีกครั้งครับ  :like:

มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version