ถ้าเป็นเรื่องภายนอก ที่ตามองเห็น ก็ดูจากในลิงค์ ของ พี่จิมมี่เลยครับ
หลักๆก็หน้าตากันชนหน้า ไฟหน้า กาบข้างลายต่างกันนิดหน่อยไม่ส่องไม่เห็น ล้อแม๊กคนละลาย ไฟหลัง
ข้างในก็ ปุ่มแอร์ ที่วางแก้ว ที่รองแขน สีเบาะ
แล้วก็มีเพิ่ม สีขาวในรุ่นหลังคาแข็ง ที่จากเดิมไม่มี
เป็น ความแตกต่างเล็กน้อย ไม่ได้ดีกว่าแย่กว่าชัดเจนแล้วแต่คนชอบครับ
ผมชอบหน้าตา NC 1 มากกว่าหน้ายิ้มNC 2 ชอบเบาะสีส้มในล๊อตแรกๆด้วย
ส่วนเรื่องเครื่อง เกียร์ ก็คล้ายๆกัน เห็นว่าNC 2 มี เรดไลน์ลดลง มั้ง แล้วก็มีระบบเกียร์ กับจุดศูนย์ถ่วง ของช่วงล่างต่ำลง
โดยส่วนตัวไม่เคยลอง NC2 จริงๆจังๆ
ในเวปเมืองนอก เค้าบอกว่าNC2 แก้เรื่องความย้วย กับแฮนดลิ่งของNC1 ให้ดีมากขึ้นแต่ก็ยังมีคนบ่นว่าโช้คแสตนดาร์ดมันย้วยไป โช้คตัวชุดSport ของ Bilstein ก็ไม่ต่างมาก เค้าแนะนำว่าให้เปลี่ยนของแต่งไปเลยจะดีขึ้นมากๆ ให้อารมณ์ใกล้เคียง NA/NB มากขึ้นแต่ไม่ดิบเท่า
แต่โดยส่วนตัวผมขับNC1 เป็นรถใช้งาน แทบจะทุกวัน พบว่ามันไม่เห็นกระด้างเลย มีบ้างก็ตามรอยต่อ
แต่โดยรวมผมถือว่ามัน ใช้งานนุ่มนวลได้ดีมากถ้าคิดว่ามันเป็นรถสปอร์ต มีตึงตังเป็นธรรมดา แต่ไม่ถึงขั้น เมียด่า เมียบ่นไปตลอดทาง สมัยผมขับ เสปซวากอนใส่Tein ยังโดนด่ามากกว่าจนต้องไปเอาออกขายทิ้ง ทั้งแข็งทั้งดัง โครมคราม
ถ้าNC 2 จะนุ่มกว่าเก็บอาการได้ดีกว่า ก็ยิ่งดีครับ แต่ผมว่าNC 1 สแตนดาร์ดใช้งานในเมืองได้โอเคเลยไม่เหนื่อยมาก
ถ้ากลัวว่าNC 1 จะแข็งนี่ไม่ต้องห่วงเลย ที่น่าสนคือแฮนดลิ่งมันดีกว่ามากแค่ไหนมากกว่า ไม่รู้มใครเคยเทียบกันจริงๆมั้ย
ถ้ากังวลเรื่องแฮนด์ลิ่ง ก็ลองหาของแต่งมาช่วยได้
วันนั้น ผมลองขับNC 1ของพี่ที่เค้าใส่Tien ระยะสั้นๆ ปรับแข็งสุดนิ่มสุด ก็พบว่า ที่นิ่มสุด คล้ายแสตนดาร์ด โอเคเลย ที่แข็งสุดก็แข็งมากจน นมอาจเด้งกระแทกหน้าได้ แต่แลกมาด้วย ความคมที่เพิ่มขึ้น น่าสนใจมาก
ตอนนี้รถผม โช้คเดิม ใส่ค้ำหน้า กับ แผงล่าง พบว่า ขับดีขึ้นนะครับ หน้าหลังมันเคลื่อนที่ได้เหมือนท่อนเดียวกัน และความบิดตัวลดลง ย้วยน้อยลง ถือว่าพอใจมากแล้วครับ
ตอนนี้ไม่อยากหูดีตาไว ตูดเซนซิทีฟมาก กลัวเสียเงิน ค่อยๆขับแบบนี้ไปก่อน รอแตะเอียออกค่อยคัน