ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติ Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)  (อ่าน 248 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ MIATA TURBO

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 8
  • Gift : 0
  • MIATA TURBO
ประวัติ Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)
« เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 08:29:41 PM »
Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)

Mazda MX-5 ตัวแรกที่คนไทยและทั่วโลกเรียกตามรหัสตัวถังว่า NA (แต่ผูกโบได้นะไม่ผิด) อวดโฉมครั้งแรกที่งาน (วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ) 1989 Chicago Auto Show โดยจะจัดส่งให้ผู้ซื้อทั่วโลกในฐานะ MY1990 (Model Year/ รุ่นปี) ไปที่สหรัฐและแคนาดาในเดือน พค. 1989, ญี่ปุ่นวันที่ 1 กย. 1989 (ของไทยส่วนใหญ่ก็น่าจะนำเข้ามาจากสายนี้) และยุโรปในปี 1990 ตามลำดับ

ตัวหลังคาแข็งก็ทำเป็น option ออกมาในเวลาเดียวกับรถ ทำจากวัสดุ Sheet Moulding Compound (SMC/ วัสดุโพลีเอสเตอร์เสริมแรงด้วยไฟเบอร์กลาส) และมาสด้าสุโกศล ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยตอนนั้น เอาติดรถนำเข้ามาให้ทุกคัน (ขอบคุณครับ)

ในตลาดทั่วโลก ยอดจองตอนนั้นถล่มทลายผลิตไม่ทัน ยิ่งพวกสื่อนักเล่นรถยิ่งประโคมข่าวว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ build กันน่าดูคนก็อยากได้ ส่วนตัวผู้เขียนได้มีโอกาสไปดู Bangkok Motor Show ที่สวนอัมพร เป็นปี 1989 หรือ 1990 ไม่แน่ใจ แต่มันสวยมากกับการบรรยายบนเวทีที่ว่า หลังคาแข็งหรืออ่อน คุณเลือกได้เอง สีแดงและรูปทรงของ NA คันนั้นมันโดนใจมากจนต้องตามหามาใช้งานกันเมื่อโตขึ้น

เนื่องจากในเวลานั้นเหล่าค่ายรถญี่ปุ่นกำลังขมักเขม่นในการสร้าง Marques (แบรนด์ย่อย) ของตัวเองขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์แตกต่างกันไป เช่น อยากดูเท่ห์ อยากดูหรู อยากดูวัยรุ่น และอยากดูเป็นสากล เป็นต้น เวลาขายในตลาดสหรัฐหรือตลาดยุโรปจะได้ง่ายๆ กล่าวคือ Toyota สร้าง Lexus, Nissan สร้าง Infiniti, Honda สร้าง Acura, Mazda จึงสร้าง Eunos เช่นกัน

ในตลาดญี่ปุ่น Mazda จึงจับ Mazda MX-5 ไปแปะตรา Eunos Roadster ขายคู่กับ Eunos Presso (แปลงจาก Mazda MX-3 หรือ AZ-3 นั่นเอง แตกต่างไปในแต่ละ dealers ของ JP)

ตัวถังของ NA เป็นเหล็กทั้งหมด แต่ฝากระโปรงหน้าเป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา น้ำหนักตัวรวมแค่ 980 kg. ช่วงล่างปีกนกอิสระสี่ล้อพร้อมกันโคลง disc brake สี่ล้อ ล้ออัลลอยพร้อมยาง 185/60HR14 ซึ่งในตัวเริ่มต้นแอบใส่ล้อเหล็กหล่อ ตัวเดียวกับ Mazda 323/Protege ในเวลานั้นด้วย

NA ตัวแรก (ไทยเรียก "NA6") มาพร้อมเครื่อง B6ZE(RS) 1.6L. 115BHP. 138NM. ใช้แอร์โฟลว์ หัวฉีด ใช้เซนเซอร์แคมชาร์ฟแทนจายจ่าย ใช้แคมกับฟลายวีลแบบลดน้ำหนัก และอ่างน้ำมันเครื่องอลูมิเนียมพร้อมครีบระบายความร้อน วิ่ง 0-100km/h ใน 8.3 วินาที และ Top Speed ที่ 203km/h แม้ว่าตัวญี่ปุ่นจะจำกัดความเร็วที่ 180 km/h

5 เกียร์ ยกมาจาก Mazda 929/ Luce ที่ขับหลังเหมือนกัน ซึ่งตัวคันเกียร์กับหัวเกียร์ก็เป็นเรื่องใหญ่ตอนออกแบบ เพราะวิศวกรต้องการให้ระยะสับ มันชิดๆ เข้าเกียร์ไวๆสั้นๆ แบบใช้แรงนิดเดียว

ในตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐ ถ้าคุณเลือก MT คุณจะเอา option เฟืองท้ายLSD ด้วยก็ได้ /แต่ AT มีแต่เฟืองท้ายปกติให้เลือก และ AT ก็ไม่เป็นที่นิยมด้วย

สำหรับตัวเริ่มต้น Mazda อยากกดราคาให้เริ่มต้นมากๆ (13,995 USD ในตลาดสหรัฐ) ตัวรถเลยมาพร้อมล้อเหล็กหล่อและกระจกมือหมุน (พวงมาลัยไม่มีพาวเวอร์* ไม่มีวิทยุ* ไม่มีแอร์*) ในปีแรกๆ (ซึ่งตัว*มีการใส่เพิ่มมาให้แล้วในปีท้ายๆ)

ในแต่ละตลาดประเทศ มีรุ่นย่อยปกติ และรุ่นย่อยพิเศษมากมายออกมา

A Package; ให้พวงมาลัยpowerหุ้มหนัง,ล้ออัลลอย, วิทยุเทปstereo

B Package; เพิ่มกระจกไฟฟ้า, cruise control และลำโพงออกพนักพิงศีรษะที่หัวเบาะ

C Package; เพิ่มภายใน, หลังคา และเบาะหนังสีแทน

R Package (ดู "รุ่นพิเศษ" ตอนที่ 2/2)

และในปี 1994, NA ก็ถึงเวลา Minor Change (ไทยเรียก NA8) น้ำหนักก็เพิ่มมาที่ 990kg. โดยได้เครื่อง BP-ZE 1.8L มาประจำการ 131HP และปรับเป็น 133HP ในปี 1996 แต่ในบางตลาดเช่นในยุโรป เครื่อง 1.6L ยังคงทำขายอยู่ควบคู่ไปด้วย เป็นรุ่นเริ่มต้นและ tune แรงม้าลงมาที่ 89 BHP เพื่อแยกความต่างของเครื่องทั้งสองตัวให้ชัดเจน และรุ่นเริ่มต้นนี้ไม่ได้รับการ upgrade chassis ตามข้างล่างด้วย

Chassis ได้รับการปรับปรุงเช่นการเพิ่ม track bar ด้านหน้า ด้านหลัง และตรงช่วงแกนติดตั้งเข็มขัดนิรภัย เพื่อให้ผ่านการทดสอบการชนด้านข้างแบบมาตรฐานใหม่

มาพร้อม Airbagsคู่ และ เฟืองท้ายLSD ให้มาในตลาดที่จำหน่ายในบางตลาดประเทศ

ตลาดญี่ปุ่นและสหรัฐมี option เฟืองท้าย TORSEN LSD ที่ทนกว่าแบบเก่ามาก

ในปี 1997 เป็นปีสุดท้ายของ NA ในตลาดสหรัฐออกรุ่น Special Touring Option (STO) 1,500 คัน (แต่ยังไม่นับรวมถึงรุ่น Berkeley Limited Edition 400 คัน ขายในตลาดอังกฤษ)


Mazda MX-5, The Introduction
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=260348211170301&id=260183984520057

ประวัติ Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=263095137562275&id=260183984520057

========
Facebook Page: ทุกเรื่องที่มีล้อ และวิ่งได้

ขอบคุณทุก Follows และทุก Likes ครับ
========

เพจสอนภาษาอังกฤษ

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=964273607053218&id=950904501723462

========
Facebook Page: GTG and Students
.
Thanks for all your Follows and Likes
.
Instagram: GTG and Students
Twitter: GTG and Students
========
Photos are courtesy of youtube.com, standardtransmission.blogspot, ebay.com, autooilis.wordpress.com, getcardata.com, asiamotoren.de,

ออฟไลน์ MIATA TURBO

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 8
  • Gift : 0
  • MIATA TURBO
Re: ประวัติ Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 05, 2018, 08:32:54 PM »
รูปเพิ่มครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2018, 08:35:30 PM โดย MIATA TURBO »
MIATA TURBO

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4464
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ประวัติ Mazda MX-5 (NA) (1989-1997) ตอนที่ 1 (1/2)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 12, 2018, 11:04:28 PM »
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดีๆ

มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ