Car Related Discussion > ทิปและเทคนิครถยนต์

เรื่องของโช้คอัพ สำหรับรถ MX5 NA nb

(1/10) > >>

cabriolet:
ผมขอมาแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องของ "โช้คอัพ" นะครับ ผมไม่ได้รู้เรื่อง รู้ลึก รู้มาก ในเรื่องโช้คอัพ นี้แต่อย่างรัยนะ ผมเอาประการณ์ที่ได้สัมผัสมาโดยตรงกับตัวเองล้วนๆมาบอกเล่าให้เพื่อนๆได้อ่าน เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกหาโช้คมาใส่ในรถ และตรงความต้องการของตนเอง จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกแบบผมอีก :line16:

เริ่มจาก....รถที่ต้องการ คุณภาพการวิ่งบนถนน และความหนึบแน่นเมื่อวิ่งบนทางด่วนและทางไกล แต่ไม่ต้องการ การโหลดรถที่เตี้ยมากๆ  เน้นนะครับ ว่าโหลดได้เตี้ยไม่สุด

ขอแนะนำOhlins DFV  จากประสบการณ์ของผม  เมื่อใส่โช้คชุดนี้ ในรถNA  ผมเจอว่า ข้อดีคือ.... รถนิ่ม คล้ายๆรถใส่โช้คแตนๆ แต่หนึบแน่น เมื่อเราวิ่งทางยาวๆ ถนนเรียบๆ โค้งเยอะๆ เราจะรู้ถึงคุณภาพของโอรินเลย ว่ามั่นคง เข้าโค้งลึกๆ รถยังเกาะถนนดี ไม่รู้สึกหวิว  โดยปรับความหนืดไว้ที่ 15คลิ๊ก    และเมื่อปรับมาที่ 10 คลิ๊ก จะแข็งขึ้นหน่อย รอยต่อของแผ่นถนน เราจะได้ยินบ้าง แต่รถจะแน่นขึ้น วิ่งได้มั่นใจขึ้น และเกาะถนนขึ้น

ข้อเสียของโช้คOhlins DFV คือ รถไม่สามารถปรับได้เตี้ยมาก ผมนับจาก ขอบกระทะล้อล่าง ถึง ขอบบังโคนรถ สามารถโหลดรถได้ ต่ำสุดที่ ล้อหน้า 49cm  ล้อหลัง 52cm เท่านั้น  ค่าความสูงนี้คือ การปรับเตี้ยสุด และไม่เสียค่า PreLoad ของโช้ค ตามสเปคที่ โรงงานกำหนดมาแต่อย่างใด  ค่าพรีโหลดของOhlins DFV กำหนดมาว่า ค่าPreLoad จะต้องอยู่ที่ 2มิล ทั้งหน้าและหลัง

 ในกรณีผม  ถ้ารถจะเตี้ยมากๆ ความสูงของรถต้องเตี้ยประมาณที่ ล้อหน้า 49cm   ล้อหลัง 49.5cm ความเตี้ยขนาดนี้ เรายังใช้รถได้เกือบปกติ คือวิ่งบนถนนปกติได้ดี แต่จะติดลูกระนาด ตามซอยเล็กๆอยู่บ้าง ต้องค่อยๆหย่อน  แต่ก็ไปไหนมาไหนได้เหมือนกัน

โช้ค Ohlins DFV ราคาของเบิกใหม่ เมื่อถึงมือเรา เท่ากับ 96000 บาท รอของ2เดือน  สั่งตัวแทนจำหน่าย Ohlins Thailand   มือสอง ราคาที่เห็นเค้าขาย อยู่ที่ 49000 บาท แล้วแต่พ่อค้า

สรุป  Ohlins DFV  ดี นิ่มแต่หนึบ คุณภาพการเกาะถนน เมื่อวิ่งบนทางเรียบ ดีมาก   ในถนนขรุขะ ผมว่าเงียบและนิ่มนวลดี  แต่ ราคาแพงมาก และปรับให้เตี้ยมากๆไม่ได้(โดยไม่เสียสเปคของโช้คนะ)

เดี๊ยวจะมาต่อ Cusco นะครับ

ปล...ผมไม่ได้รับทำ หรือ ใส่โช้คอัพ  นะครับ  จ้างช่างมาทำให้แล้วแอบถามเค้า น่ะครับ

oakinen:
อ่านไปได้หน่อย...เดี๋ยวมาอ่านต่อครับเฮีย... ^.^


 :line516:

jack9001:
 :line13: :line13: :line13:
เอายี่ห้ออื่นบ้างอ่ะ......... :line4:

cabriolet:
CUSCO ZERO1 สำหรับผม

ข้อดี ผมเจอว่า เป็นโช้คที่เหมาะกับ คนใช้รถเป็นประจำ เน้น นิ่ม และหนึบ (แต่ไม่หนึบมากกกก) คือ เกาะถนนดีขึ้น จากเดิมๆ และยังคงนิ่มดีมากๆ เหมือนรถป้ายแดง พวกHonda Jass กันเลยที่เดียว  ปรับสูงต่ำได้ สไลด์ที่กระบอกด้วย  ผมเคยวัดไว้ โช้คชุดนี้ สามารถโหลดได้สุดในNA ที่ ล้อหน้า 52cm  ล้อหลัง 53cm

ข้อเสียของ Cusco Zero1 คือไม่หนึบมาก ไม่มั่นคงมาก เท่ากับ โอริน และCuscoZERO2 ไม่สามารถปรับหนืด อ่อนแข็งได้ จรึงทำให้ รถไม่สามารถปรับให้เตี้ยเยอะๆได้ เพราะถ้าปรับให้เตี้ยเยอะๆ รถจะเด้ง ไม่เกาะถนน เพราะการปรับให้เตี้ยมากๆ จะทำให้ค่า PreLoad ของโช้คผิดไปจากสเปคโรงงาน สเปคโรงงานกำหนดไว้ที่ 15 มิล Cussco Zero1  ถ้าเราปรับไม่เตี้ยมาก และปรับตามสเปค จะได้ข้อดี ดั่งข้างต้นที่กล่าวมา  ราคาของเบิกใหม่ 48000บาท ใช้เวลา45วัน  @Cusco Thailand

สรุป โช้คCuscoZero1  เป็นโช้คที่เหมาะมาก สำหรับคนชอบนิ่มๆ เบื่อโช้คแข็งๆ ใช้วิ่งในเมือง หรือขับไป ชายทะเล รับสาวสาวไม่บ่นเมื่อนั่งรถเรา แต่ไม่สามารถโหลดรถได้เตี้ยๆ รถจะดูสูงเมื่อเทียบกับคันที่โหลดเยอะๆ(ผมเป็นคนชอบรถที่เตี้ยๆ) 

CUSCO ZERO2 สำหรับผมนะ  เป็นโช้คที่ นิ่มแน่น หนึบ และปรับได้เตี้ยที่สุด  คือ ไม่นิ่มเท่าโอริน แต่ความหนึบ น้องๆโอริน ค่าPreloadของCUSCOZERO2 อยู่ที่ 15มิล 

ราคาของเบิกใหม่ อยู่ที่ 58000บาท ใช้เวลา45วัน @Cusco Thailand

ข้อดีคือ  นิ่ม แน่น หนึบ และปรับได้เตี้ยสุด เตี้ยกว่า โอรินDFV และเตี้ยกว่า CuscoZero1 และมีวิธีการโกงสเปค เพื่อให้สามารถโหลดเตี้ยลงได้อีก คือ ถ้าเราปรับโช้คให้เตี้ยลงอีก  เพื่อจะโกงสเปคค่าPreloadของโช้ค โดยอยากเตี้ยลงอีก 0.8cm เราสามารถทำได้โดยโช้คไม่เด้ง ยังคงหนึบได้อยู่ เพราะเราสามารถปรับ ที่ความหนืดของโช้คเพื่อมาคุมการเด้งนั้นได้  สามารถโหลดได้ ล้อหน้า49.5cm  หลัง49.5 cm 

ข้อเสียคือ โช้คชุดนี้ ถ้าเราวิ่งรถนานๆ ใช้แบบโหดๆ รถเราจะกระด้างขึ้น เหมือนกับว่า โช้คไม่สเถียร ในการควบคุมคุณภาพได้ เมื่อใช้รถนานๆโหดๆ  ไม่เหมือนกับ โอริน โอรินจะดีเท่าๆกันหมดตลอดระยะเวลาเลย มีความสเถียรในคุณภาพการควบคุมตลอด  และถ้าโหลดเตี้ยมากๆ ในโช้คชุดหลัง ถึงแม้รถจะยังวิ่งดีและหนึบอยู่ แต่จะมีเสียงดังของช่วงล่างล้อหลังจนเราได้ยิน เมื่อรถกระแทก(ไม่ต้องกระแทกแรงก็ได้ยินแล้ว)

Joke:
ขอ tein flex ด้วยครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version