ผู้เขียน หัวข้อ: "สิ่งที่ควรรู้ สำหรับผู้ที่กำลังคิดเป็นเจ้าของรถ MX-5"  (อ่าน 34475 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ dr.nop

  • MIATA Level 1
  • *
  • กระทู้: 5
  • Gift : 1
จด 32 เป็นอย่างไร ครับ ช่วยอธิบายหน่อยครับ

ออฟไลน์ rmeng_cm

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 523
  • Gift : 16
  • เพศ: ชาย
  • หลับยาวรอแข่ง
    • โรงเรียนกราฟิกและการออกแบบ G Design
การนำเข้าแบบ32    จะต้องเป็นรถใหม่เท่านั้นครับพวกบริษัทเกรย์นำเข้ามาขายเป็นรถใหม่ จะสามารถนำเข้าแบบ32ได้ครับ
ปล.  แล้วยังมี รถนำเข้าจากนักเรียนต่างประเทศ  ซึ่งจะจดแบบนี้คับ


จดประกอบแบบถูกต้อง

รถจดประกอบ คือ รถมือสอง ที่นำเข้ามา เป็นชิ้นส่วนรถ แยกเครื่องกับตัวรถออกจากกัน จะถอดมากถอดน้อยแค่ไหน ก็แล้วแต่เจ้า แต่ต้องสำแดงให้ ศุลกากรเห็นว่า มันคือ ชิ้นส่วนไม่ใช่รถทั้งคัน  และ ตัวรถนั่นต้องห้ามหั่นครึ่ง คือ ต้องนำโครงตัวรถมาทั้งคัน ซึ่งตรงนี้ จะเสียภาษีศุลกากรกรชิ้นส่วนตัวถัง 30% (แต่ถ้าหั่นครึ่ง เหมือนพวกทำอะไหล่ จะเสียแค่ 3% แต่ใช้ทำได้แค่เป็นอะไหล่เท่านั้น จะเอามาประกอบเป็นคันไม่ได้ เหมือนพวกไม่ตัด)

โดยจะต้องมีเอกสาร อินวอยซ์ เสียภาษีศุลกากร แสดงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และ ตัวถัง ถึงจะประกอบเป็นคันได้
ทีนี้พอได้มาแล้ว ก็ต้องมีโรงงานประกอบที่ได้รับอนุญาตจากกรมสรรพสามิต ประกอบออกมาเป็นคัน (แต่ก่อนไม่ค่อยมีรถจดประกอบ เพราะว่า ไม่มีโรงงานประกอบ กรมสรรรพสามิตเพิ่งมาออกใบอนุญาตให้ เลยคึกคักกันตอนนี้ มีนับสิบเจ้า ประกอบเสร็จเป็นคันก็ต้องเสียสรรพสามิตเหมือนรถใหม่ป้ายแดง โดยการประเมิน จากกรมสรรพสามิต ว่า รุ่นนี้ เครื่องยนต์ขนาดนี้ ต้องเสียเท่าไร (รถเล็กไม่เกิน 2800 เสีย 30% จากราคาประเมิน รถใหญ่เกินกว่านั้น เสีย 50% ของราคาประเมิน อันนี้ คือเสียถูกต้อง

กรณีควรระวัง

กรณีลักไก่ ไม่เสียตรงนี้ แต่เอาไป ให้สรรพสามิตต่างจังหวัดจับปรับ สามเท่า แล้วใช้ใบเสร็จพร้อมค่าปรับนี้ มาจดทะเบียน ซึ่งจดได้

ยกตัวอย่าง รถ คันหนึ่ง พิกัดภาษี 30% เค้าตีราคาประเมินรุ่นนี้ไว้ 3 ล้าน ก็ต้องเสีย 9 แสนถูกต้อง แต่ ว่า แอบเอาไปให้จับแล้ว ตีว่าภาษี ว่า 1 แสน ปรับรวมสามเท่าก็เสีย ไป 3 แสน เอามาจดทะเบียนได้จริง แต่ถ้าตรวจพบภายหลัง โดนเรียกย้อนหลังได้ คราวนี้ เจอสามเท่า ของ เก้าแสน เป็น 2.7 ล้านคับ อันนี้น่ากลัว
ดังนั้น ต้อง เช็คให้แน่ ว่าเสียถูกต้อง จากกรมจริงๆ ดูใบเสร็จด้วย (ระวังใบเสร็จปลอมด้วย อิๆ)

ส่วนเรื่องจดแก๊ส หรือ สมอ.เป็นอีกเรื่องไม่เกี่ยวกับสรรพสามิต ซึ่งรถทุกคัน ต้องเสียภาษีนั้น อยู่แล้ว พิกัดเดียวกัน

แต่ว่า รถจดประกอบ (ความจริงรถใหม่ด้วย) ทุกคันต้อง ส่งตรวจ สมอ.หรือ มาตรฐานอุตสาหกรรม ) รถใหม่ ส่งแค่รุ่นล่ะคัน

รถมือสอง หรือรถจดประกอบ ต้องส่งทุกคัน ส่งไป ถ้าตรวจไม่ผ่านเสียค่าตรวจหลายหมื่นฟรี ๆ ดังนั้น จึงมักมี บริษัทรับจัดการเดินเรื่องให้ เสียกันราวๆสองถึงสามแสนแล้วแต่รถ

บางคนไม่อยากเสียตรงนี้ก็เลี่ยงไปติดแก๊ส แล้วค่อยเอาไปจดทะเบียน เนื่องจากทุกวันนี้ สมอ.ไม่มีเครื่องตรวจรถใช้แก๊ส จึงมีการอนุโลมให้ รถติดแก๊สไม่ต้องตรวจสมอ.จดทะเบียนได้เลย ก็เลยเลี่ยงกัน
บางคนติดแก๊สไปไม่นาน ก็แจ้งยกเลิก มาใช้เบนซินต่อ แล้ว บางคนแอบแจ้งเล่มหาย ขอทำใหม่ ก็ได้เล่มใหม่ที่ไม่มีหลักฐาน ว่าจดแก๊ส (แต่ ต้นขั้วที่ขนส่งจะยังมี)

หนักสุด คือ บางคน ไม่ได้ติดแก๊สด้วยซ้ำ แต่ อาศัยเส้นจดเป็นติดแก๊ส แล้ว พอจดทะเบียน มาซักพัก ก็แจ้งยกเลิก อันนี้ คือ อันที่ผิดกฎหมายถ้าตรวจสอบได้ เพราะวาไม่ได้ติดแก๊สจริง

เรืองนี้ ซับซ้อนหน่อย ถ้าจะเล่น ต้องตามให้ทันเค้า ครับ


ข้อดีของรถจดประกอบหลักที่ผมเห็นคือ เรื่องราคาครับ

ส่วนข้อเสีย  ก็คงต้องระวังกับตรวจสอบเอกสารการนำเข้า  เสียภาษี ให้ดีอ่ะคับ เพราะถ้าเจอจุดไหน แสดงเท็จรับประกันรถคันสวยของคุณคงส่งไปประมูล ในครั้งต่อไปคับ
ปล.บทความนี้ไม่มีเจตนาจะพาดพิง หรือ ทำลายธุรกิจใคร  อยากแค่ให้เพื่อนๆ พอดีความรู้กันครับ  

อ้างอิงจาก  MRSthailand....  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2012, 02:08:25 PM โดย rmeng_cm »
I love miata

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ มีประโยชน์มากทีเดียวครับ  :emo59: :emo59: :emo59:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ Campz

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 155
  • Gift : 10
  • Originality is a mark of genius.
การจดทะเบียน 32 ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรถใหม่เสมอไปครับ เพราะว่ารถที่โดนยึดจากกรมศุลกร(ส่วนใหญ่จะเป็นรถมือสอง)

ออกมาประมูลขายทอดตลาดก็เป็นการจด 32 หรือ รย.32 แต่จะในหลังเล่มจะลงรถประมูลขายทอดตลาด คดีที่...นี้ ได้เสียภาษีถูกต้องแล้ว

เหมือนกันครับ ส่วนรถจด 32 เอกสารจด 32 หรือใบเสร็จภาษี เช่นภาษีออกใบเสร็จต่ำกว่าราคาที่ขายให้เรา เผื่อพวกเค้าจะได้ไปเสียภาษีรายได้ต่ำกว่าที่ควรจะเสีย

เช่นใบเสร็จรถจริงๆ ราคา 2 ล้าน ออกใบเสร็จไม่ตรงตามจริง หรือ กรณีที่เจอกันบ่อยๆ เช่น audi tts ในเล่มเป็น audi tt ภาษีก็ต่้างกันหลายแสนและครับ

ซึ่งเคสนี้อาจโดนย้อนหลังได้เหมือนกันถ้าถูกเรียกดูใบเสียภาษีมาตรวจสอบ อีกหนึ่งกรณี เป็นรถมือสองจากประเทศที่ 3ซื้อมาโดยราคามือสอง

ถูกรีบิ้วใหม่จากที่โน่นแล้วมาปลอมแปลงมาตั้งแต่ Invoice ต้นทางมาขายในประเทศจด 32 เป็นราคารถใหม่ก็มี
 
อันนี้ต้องระวังครับ เพราะมีเพื่อนๆพี่ๆในธุรกิจนี้หลายคนเหมือนกัน จึงมาแบ่งปันแชร์ประสบการณ์กันครับ ^^


ปล. ไม่ว่าจะซื้อรถแบบไหน ก็ควรขอเอกสารให้ได้มากที่สุดและที่สำคัญควรศึกษาข้อมูลต่างๆ จด 32 แบบหลีกเลี่ยงนั่นมีหลายเทคนิค

      หรือรถจดประกอบก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะกรณี แจ้งจดทะเบียนรถจากต่างจังหวัดแล้วย้ายมากรุงเทพล้างเล่มก็ดี หรือขายราคาถูกเกินจริงให้ดึงดูดซื้อเงินสด

      จริงๆแล้วรถจดประกอบ เล่้นได้ครับแต่ต้องซื้อจากคนที่น่าเชื่อถือและเอกสาร การเสียสรรมิตรย้ำนะครับต้องเต็มราคาตามหน้าเว็ป

      ใบประกอบจากโรงงานไหนในไทย วิศกรที่ไหนรับรอง แจ้งจดทะเบียนที่ไหน

      แต่ถ้าจะแนะนำควร จะจดทะเบียนที่ขนส่งหมอชิตในกรุงเทพ หรือรถต้องเข้าำไฟแน้นได้ ไฟแน้นก็ขอแนะนำเพื่อนๆซื้อรถจดถ้าให้ดีต้องของ บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง

      เพราะเป็นไฟแน้นที่เล่นรถจดประกอบ เค้าจะมีความรู้ต่างๆและสกรีนค่อนข้างละเอียดก่อนถึงจะเข้าำไฟแน้นได้ ก็ไม่ต้องกังวลเหมือนกันครับ ^^
     
      ยินดีให้คำปรึกษาสำหรับคนที่ต้องการจะซื้อรถแบบจดทะเบียนแบบนี้นะครับฟรี ไม่จำเป็นต้องเป็นรถผมนะครับ
      ว่าควรจะดูอะไรเช็คยังไงก่้อนผมไปเรียนต่อต่างประเทศครับ ในช่วงเดือนสองเดือนนี้ ไม่ต้องเกรงใจครับ รักmx5 เหมือนกัน ^^ 0835443535

   :D :D :D :D :D :D
      
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2013, 02:09:31 AM โดย Campz »
ขอบคุณมิตรภาพดีๆ พื้นที่ดีๆ www.miata-thai.net

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ ... รถจดประกอบนั้นมีแรงจูงใจให้ซื้อสูงเนื่องจากราคาไม่แพง แต่ความเสี่ยงของผู้ซื้อมีอยู่ 2 กรณี คือ ภาษีย้อนหลังกรณีหลีกเลี่ยง และสภาพรถที่ผู้ขายต้องการกำไรมาก ๆ จึงซื้อรถให้ถูกที่สุดแล้วนำมาทำสีใหม่ ปรับปรุงภายในใหม่  :emo47:

ที่ญี่ปุ่น na คันไม่กี่หมื่น แต่พอเป็นรถจดประกอบขาย ราคา 5-6 แสน ส่วนที่แพงที่สุดคือค่าขนส่ง ค่าภาษี กำไรเป็นแสน  :emo54:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ Campz

  • MIATA Level 3
  • ***
  • กระทู้: 155
  • Gift : 10
  • Originality is a mark of genius.
กำไรมากกำไรน้อย + สภาพรถ นี่พูดยากครับพี่อยู่ที่คนขายจริงๆว่าจะจริงใจมากน้อยแึ่้ค่ไหน
เพราะรถญี่ปุ่นก่อนมาจดประกอบบ้านเราก็คือ รถมือสองที่โน่นมีหลายเกรดหลายราคา
การจดที่ถูกต้องหรือหลีกเลี่ยงเสียไม่ครบ เพื่อหวังผลกำไรมาก อันนี้พูดรำบากจริงๆ อยู่ที่คนขายล้วนๆ ว่าจะทำถูกต้องมากน้อยแค่ไหน ><"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2013, 03:24:05 PM โดย Campz »
ขอบคุณมิตรภาพดีๆ พื้นที่ดีๆ www.miata-thai.net

ออฟไลน์ Chino

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 2
  • *
  • กระทู้: 99
  • Gift : -2
  • เพศ: ชาย
มาซื้อ Mx-5 NC ที่ผมไหมครับ ให้พิเศษเลย

 :like: