ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก  (อ่าน 38152 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ M a r u K o...

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 119
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ครอบครัวขับสี่ มาลองขับสองดูบ้าง
ตั้งแต่ได้รถ nb มา ซนนู่นซนนี่ มาเจอปัญหาหลังจากเปลี่ยนเฮดเดอร์ และตัดแคทฯออก

ขับๆเจอปัญหาไฟเอนจิ้นติดโชว์ แรกๆก็ใช้วิธีถอดขั๊วแบตฯออก มันก็ดับไป แต่ไฟที่ว่าก็ยังวนเวียนติดอยู่แบบนั้น

วันนี้พึ่งมีโอกาสและเวลาว่างนำรถไปแก้ o2 (จริงๆแล้วผมแก้ตั้งแต่รถซูบารุแล้ว ใช้วิธีเดียวกัน)

ถอย o2 ตัวหลังแคท ตัวอยู่กึ่งกลางรถ ให้ร้านท่อไอเสียใกล้บ้าน ผมใช้ร้านจักรเฮดเดอร์ ทำอแดปเตอร์รองตัว o2

ให้มันถอยออกจากท่อประมาณ 1-1.5 ซม. เพื่อหลอกกล่อง ว่าไอเสียที่ออกมาสะอาดกว่า o2 ตัวบน (อันนี้ตามความเข้าใจ

ของผมนะครับ )

หลังจากที่ได้ทำ ผมได้ลองขับอัดไปหลายรอบ ยังไม่เจอไฟโชว์อีกเลยครับ


รูปไม่มีเลย เพราะไม่ได้อยู่ตอนเค้าทำ


ออฟไลน์ pop_pop

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 772
  • Gift : 14
  • เพศ: ชาย
  • คนนั้น คนนี้ ไม่รู้คนที่เท่าไร
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 05:04:28 PM »
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีๆ ในที่สุดก็ผู้แก้ปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ได้แล้ว

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไรครับผม ?


ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1815
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 05:40:09 PM »
ขอบคุณครับ

แต่ผมไม่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์เลยอยากถามนิดนึงครับว่า

- header คืออะไรครับ ติดเพื่ออะไร?
- แคทฯ คือตัวกรองอากาศเสีย เพื่อบรรยากาศโลกใช่ไหมคับ ทีนี้เราเอาออก มันก็ไม่ดีสิครับ?

ขอบคุณครับ ถือว่าให้ความรู้กับ user อย่างผมนิดนึงนะครับ ความรู้ผมเท่าหางอึ่งจริงไ T_T

ออฟไลน์ ton-diy

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 694
  • Gift : 26
  • เพศ: ชาย
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 07:23:06 PM »
        วิธีของพี่โก๊ะสุดยอดเลย แต่ผมสั่งแคตแต่งไปแล้วนีสิ เงินก็จ่ายไปแล้ว กลุ้มใจจริง  :009:
        Header คืออะไร เฮดเดอร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบระบายไอเสียที่ได้รับความสนใจ ในการเพิ่ม กำลังของเครื่องยนต์ แต่จะยุ่งยาก แพง หรือได้กำลังเพิ่มขึ้นมาคุ้มค่าแค่ไหน ? เครื่องยนต์ 4 จังหวะที่ใช้กันในรถยนต์ทั่วไปมีการทำงานต่อเนื่อง ดูด-อัด-ระเบิด-คาย ในการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงรอบต่อ 1 วัฏจักรการทำงาน คือ ดูด-ลูกสูบเลื่อนลง วาล์วไอดีเปิดเพื่อรับไอดีเข้ามา อัด-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอดี-ไอเสียปิดสนิท เพื่ออัดเตรียมให้มีการจุดระเบิดในจังหวะต่อไป ระเบิด-จุดระเบิดด้วยหัวเทียน (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) หรือจุดระเบิดด้วยการฉีดละอองน้ำมันเข้าผสมกับอากาศท ี่ถูกอัดแน่นจนร้อนจัด (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล) แล้วต่อเนื่องถึงจังหวะสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับ เฮดเดอร์- คือ คาย-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอเสียเปิดเพื่อระบายไอเสียออก จากเครื่องยนต์ และเตรียมรับไอดีในจังหวะดูดต่อไป

การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้ผลเต็มที่ ต้องเพิ่มการประจุอากาศและน้ำมันในด้านไอดี ควบคู่กับการระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ให้เร็วและ หมดจดที่สุด ถ้าเพิ่มเฉพาะไอดีแต่ไอเสียระบายออกไม่ทันหรือไม่หมด กำลังของเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นไม่เต็มที่ แม้เครื่องยนต์ ที่ไม่ได้ปรับแต่งด้านการประจุไอดี แต่ถ้าสามารถเพิ่มการระบายไอเสียให้ดีขึ้นได้ก็จะมีกำลังเพิ่มขึ่น เล็กน้อย

เสมือนเครื่องยนต์เป็นบ้าน ถ้าเพิ่มเฉพาะประสิทธิภาพการนำน้ำสะอาดเข้าบ้าน โดยไม่เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำเสียออก น้ำเสียอาจค้างอยู ่และผสมกับน้ำดี หรือมีแรงต้านการดูดน้ำดีเข้าบ้าน และแม้ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำดีเข้าบ้าน แต่ถ้าเร่งให้น้ำเสียออกจากบ้านได้เร็วและหมดจดก็ยังดี

พื้ น ฐ า น ร ะ บ บ ร ะ บ า ย ไ อ เ สี ย
การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ใช้การขยายตัวของก๊าซแรงดันสูง และร้อน ที่จะเคลื่อนตัวหาอากาศภายนอกที่เย็นและมีแรงดันต่ำกว่า ร่วมกับการเลื่อนตัวขึ้นของลูกสูบ ผ่านวาล์วไอเสียและพอร์ทไอเสียบนฝาสูบออกนอกเครื่องยนต์

ระบบระบายไอเสียภายนอกเครื่องยนต์ที่ต่ออยู่กับฝาสูบ ยาวต่อเนื่องไปถึงปลายท่อด้านท้ายนี้เองที่เกี่ยวข้องกับเฮดเดอร์ และได้รับความสนใจในการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เพราะสะดวก ไม่ต้องยุ่งกับชิ้นส่วนอื่นของเครื่องยนต์

 สุดท้ายเสียเงินอยุ่ดี

ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1815
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 08:44:07 PM »
ขอบคุณพี่ต้นมากครับ

สุดยอดจริงๆพี่เราคนนี้ ^__^

ออฟไลน์ M a r u K o...

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 119
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ครอบครัวขับสี่ มาลองขับสองดูบ้าง
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:36:30 PM »
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีๆ ในที่สุดก็ผู้แก้ปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ได้แล้ว

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไรครับผม ?



ค่าทำ 300 บาท คับ

ออฟไลน์ oakinen

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 965
  • Gift : 49
  • เพศ: ชาย
  • Keep it simple
    • oakinen
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2010, 10:41:48 PM »
โอ !!!  บระเจ้าจ๊อด.....

มีผู้ใจบุญมาแก้ปัญหาชีวิตของข้าพเจ้าแร้ววววววว......เย่ๆๆๆ    :106:


ป๊อป....เอาไงผมทำด้วย.....แฮ่ๆๆ

ออฟไลน์ pop_pop

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 772
  • Gift : 14
  • เพศ: ชาย
  • คนนั้น คนนี้ ไม่รู้คนที่เท่าไร
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 01:31:38 AM »
โอ !!!  บระเจ้าจ๊อด.....

มีผู้ใจบุญมาแก้ปัญหาชีวิตของข้าพเจ้าแร้ววววววว......เย่ๆๆๆ    :106:


ป๊อป....เอาไงผมทำด้วย.....แฮ่ๆๆ

ป่ะ ลุย พี่โอ๊ก 

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 07:20:36 AM »
pop_pop กับคุณ oakinen เอาไงผมเอาด้วย :D  ว่าแต่มันต้องถอดเฮดเดอร์ด้วยใช่ไหม ร้านคิด ฿300 เนี่ย ต้องไปประจานกระทู้โน้นด้วยน๊า :-*


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ pop_pop

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 772
  • Gift : 14
  • เพศ: ชาย
  • คนนั้น คนนี้ ไม่รู้คนที่เท่าไร
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 10:08:58 AM »
ว่าแต่ร้านที่พี่โกะทำเนี้ยอยู่แถวไหน ครับ

อย่างน้อยไปทำร้านที่พี่ว่้า ก็สบายใจได้ว่าจบแน่ๆ


ออฟไลน์ M a r u K o...

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 119
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ครอบครัวขับสี่ มาลองขับสองดูบ้าง
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 11:47:01 AM »
pop_pop กับคุณ oakinen เอาไงผมเอาด้วย :D  ว่าแต่มันต้องถอดเฮดเดอร์ด้วยใช่ไหม ร้านคิด ฿300 เนี่ย ต้องไปประจานกระทู้โน้นด้วยน๊า :-*


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ไม่ต้องถอดเฮดเดอร์นะครับ ถอดเฉพาะท่อนกลาง  (รูปที่วงไว้)
O2 ตัวหลังจะอยู่ประมาณหลังเบาะคนนั่ง (ผมหาอยู่ตั้งนาน ถ้าไม่ได้โทรหาคุณต้น DIY ก็หาไม่เจอ ขำดี)

ว่าแต่ร้านที่พี่โกะทำเนี้ยอยู่แถวไหน ครับ

อย่างน้อยไปทำร้านที่พี่ว่้า ก็สบายใจได้ว่าจบแน่ๆ



ร้านที่พี่ทำชื่อ จักรเฮดเดอร์ อยู่ถนนเสรีไทย (สุขา2 เดิม) บางกะปิ อยู่ตรงข้ามปั๊มปิโตรนาส


ออฟไลน์ pop_pop

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 772
  • Gift : 14
  • เพศ: ชาย
  • คนนั้น คนนี้ ไม่รู้คนที่เท่าไร
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2010, 09:37:59 PM »
ขอบคุณพี่โกะมากนะครับที่เป็นธุระช่วยคุยกับช่างให้

ไม่ได้พี่โกะสงสัย ช่างทำผิดทำถูกแน่ๆเลย

ทุกอย่างเรียบร้อยดี รอผลอีก 2 วันดูจะขึ้นอีกมั้ย

ออฟไลน์ oakinen

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 965
  • Gift : 49
  • เพศ: ชาย
  • Keep it simple
    • oakinen
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2010, 10:10:42 AM »
ป๊อป ไปทำแล้วเหรอ.....

งั้นไว้โทรไปถามนะ....จำวิธีให้แม่นๆนะ.....  :010:

ออฟไลน์ M a r u K o...

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 119
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ครอบครัวขับสี่ มาลองขับสองดูบ้าง
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2010, 08:37:53 PM »
มาอัพเดดข้อมูลหน่อย

หลังจากที่ได้ทำไปแล้ว ได้ทดลองขับไปทริปเชียงใหม่ ปรากฏว่าช่วงจังหว่ะอัดๆไฟเช็คเอ็นจิ้นยังขึ้นอยู่
จึงได้นำไปแก้ไขโดยเพิ่มแหวนรองอีกชั้น ตามรูป

เมื่อคืนได้ลองโดยขับไปบางแสน อัดปกติ ยังไม่เจอไฟขึ้นนะครับ

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: วิธีแก้ไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ หลังจากตัดแคทฯออก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2010, 01:36:38 PM »
ไปทำร้านเดียวกับ pop_pop ปรากฏว่าไฟยังโชว์อยู่ ... เดาเองว่าคงเพราะหน้าปัทม์ผมเป็นของ NB 1.6 (ของ mazdaspeed) ไม่ใช่ NB 1.8 เลยไม่ได้ผลแบบพี่ Maruko   :(

แต่ว่าเสริมแหวนรองอีกชั้นยังไม่ได้ลองครับ ... น่าสน-น่าสน  8)



มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ   :car: