Car Related Discussion > D.I.Y
มาปวดหัวกับNA...คิคิ
Tle MinicA™:
ส่วนอันนี้เป็นรายงานผลการ ทำแอร์ของอ.หนุ่ม :emo59:
reply 23 : mazdalover
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เพียบพร้อม(ด้วยรูปภาพประกอบ) ---> มีประโยชน์มากๆ ครับสำหรับเพื่อนสมาชิก NA1.6&NA1.8 ทั้งหลาย
รายละเอียดดีมาก แถมมีราคา และร้านอะไหล่แนะนำให้เสร็จสรรพ
ที่นี้มาดูรายการแอร์ไม่เย็นของ NA1.8 คุณแดงน้อยของผมบ้าง หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วอู่เจ้าประจำบอกหารูรั่วไม่เจอ ได้ทำการถอดตู้แอร์ออกมาตรวจเช็คและทำการล้างใหม่ประกอบใส่กลับไปอย่างเดิม เติมน้ำยาแอร์ (134A) --- สรุปว่าใช้ได้ 2 วัน ร้อนสนิท เหงื่อท่วมหลัง
คราวนี้เปลี่ยนร้านใหม่เป็นร้านแอร์โดยเฉพาะชื่อ "สหไทยรุ่งเรืองแอร์" อยู่ปากซอยจรัล 93(โทร086-983-7978 หรือ 0-2434-5379) ได้รับคำ แนะนำมาจากนายป๋อ(รูปหล่อ) ที่โทรฯ มาสอบถามและให้คำแนะนำเบ็ดเสร็จ ห่วงใยรถผมเช่นรถน้องเค้าเองเลย เยี่ยมจริงๆ ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้อีกครั้ง
อาการที่ตรวจพบคือ 1) คอนเดนเซอร์ - ท่อแป๊ปรั่ว/แผงฯ ไม่รั่วน๊า 2) สายน้ำยาแอร์ใหญ่-กลาง รั่ว(ตามด)
ดำเนินการแก้ไขดังนี้ ???
1) คอนเดนเซอร์ - บริเวณท่อแป๊ปที่รั่ว ทำการตัดต่อใหม่โดยการเชื่อม (สอบถามศูนย์มาสด้าเบิกใหม่ 5,xxx บาท แต่ต้องสั่งญีปุ่นเพราะ Stock หมด)
2) เปลี่ยนสายน้ำยาแอร์ใหญ่-กลาง - อันนี้เจอตอนประกอบคอนเดนเซอร์กลับและตรวจสอบระบบแอร์ เพราะเป็นตามดซึมๆ สังเกตุยาก เพราะจุดที่รั่วเยอะมาจากคอนเดนเซอร์ (ช่างบอกว่าสายน้ำยาแอร์ที่รั่วเป็นตามดนั้น หากเติมน้ำยาแอร์เข้าไปใหม่จะอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน-แบบที่น้องเติ้ลเจอ เป๊ะเลย)
ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 3,400 บาท อย่าตกใจนะครับ ราคานี้จริงๆ แถมรับประกันงานหากเสียบริเวณจุดเดิมกลับมาแก้ไขใหม่ฟรี ::)รายระเอียดมีดังนี้
1) สายน้ำยาแอร์ใหญ่ ----------550 บาท
2) สายน้ำยาแอร์กลาง ---------650 บาท
3) ไดเออร์กรองน้ำยา ---------350 บาท (ไหนๆ ทำทั้งทีก็เปลี่ยนไปซะเลย)
4) เติมน้ำยาแอร์ 134A -------600 บาท
5) เติมน้ำยาคอมแอร์ ---------150 บาท
6) เติมน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ----100 บาท (1 กระป๋อง - เพราะตอนถอดหม้อน้ำนั้น น้ำยาเดิมมันไหลออกหมด)
7) เชื่อมแผงคอนเดนเซอร์ -----300 บาท
8) ตัดต่อท่อ/สายน้ำยาแอร์ ----300 บาท
9) ค่าแรง -----------------400 บาท (ช่าง 4 คน คนละไม้คนละมือ)
มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ :car:
Tle MinicA™:
เมื่อวานวันแม่ เลยถือโอกาสวันหยุดจักการรถรอบใหญ่ ก่อวันงานชมรม :car:
ถือว่าทำเพื่อแม่เลยนะเนี่ย(แม่ย่านางบนรถนะคับ :emo58:)เกี่ยวไหมเนี่ย
รายการที่ทำมีดังนี้คับ เปลี่ยนสายไมล์ เปลี่ยนยางหัวโช๊ค เปลี่ยนจาน&คาริเปอร์เป็น1.8 เปลี่ยนยางหุ้มรัดแร็ค 4รายการนี้ก็หมดวันแล้วคับ
ปล.วันนี้โชคดีหน่อยเป็นวันหยุดเลยขับรถไปยืมฮ้อยยกรถเลย ไม่ต้องมาขึ้นแม่แรงนอนทำกับพื้น :car:
รายการแรกเปลี่ยนสายไมล์ อาการที่เป็นเวลาไมล์ขึ้นถึงจุดๆนึงเข็มไมล์จากมีอาการสั่น และมีเสียงดัง แค๊ก..แค๊กๆ
เลยจัดการเปลี่ยนเส้นใหม่แต่เป็นของUSEคับ ราคาเส้นละ1,000บาทไทย ก่อนใส่หยดน้ำมันพาว์เวอร์ลงไปที่ปลายเล็กน้อยเพื่อหล่อลืนก่อน
เพราะถอดอกมานาน อย่าเติมลงไปเยอะนะคับ(พี่ต้นบอกมา)เดี๋ยวสายด้านในมันหมุดเอาน้ำมันมาเปลี่ยนที่หน้าปัด ผลที่ได้เปลี่ยนเสร็จไมล์วิ่งนิ่ง เีสียงไม่ดังแล้วคับ (ความเร็วเพิ่มอีก10เพราะลื่นขึ้น :emo58:อันนี้ไม่เกี่ยวคับ :025:)
ขั้นตอนเปลี่ยนไม่ยุ่งยากคับ
จุดที่1 หมุนปลายสายที่ท้ายเกียร์ออก แล้วดึงออกมา
จุดที่2 อันนี้รื้อที่หน้าปัท ถอดออกมาจาเจอปลายสายเสียที่ไมล์ ปลดกิ๊ปล็อดก็หลุดคับ
จุดที่3 แงะลูกยางตรงตัวถังที่กันระหว่างห้องเครื่องกับห้องโดยสารแล้วดึงออกมาทั้งเส้นคับ
ที่เหลือก็ประกอบกลับตามเดิม :014:
Tle MinicA™:
มาต่อกันที่ลูกยางกันฝุ่นแร๊ค งานนี้มีการแปลงเอาของอื่นมาเทียบคับ เพราะบ้านป๋มอยู่ ตจว.ไม่รู้จาหาที่ไหนตรงรุ่นคับ
ปรึกษาพี่ต้น บอกว่าใช้ของตาตี่ได้ แต่จายาวกว่า2หยัก แต่รูเท่ากัน ใส่ยากหน่อย
แต่พอไปร้านอะไหล่กลับไม่มี เลยต้องเทียบ สรุปมาจบที่ยางกันฝุ่นแร็คของ AE100คับ 180บาท/ข้าง รูขนาดเท่า
MX5เป๊ะแต่ยาวกว่า2หยักเหมือนของตาตี่ที่พี่ต้นแนะนำเลย :emo59:
Tle MinicA™:
ว่าด้วยเรื่องลูกยางหัวโช๊ค ของป๋มมันทรุด วลาตกหลุม หรือเจอสันคอสะพาน จากระแทกแรงมาก ยางยุบไปเพียบ
เลยจัดการเปลี่ยนใหม่ แต่เป็นของUSE(อีกและ)สภาพดี ราคาประหยัด คู่ล1,000บาทได้ซ้าย-ขวาเลย
จัดการถอดโช๊คออก แล้วใช้ตัวรัดสปริงมารัดสปริงให้หดลง แล้วใช้บล็อคลมยิงที่น๊อตที่หัวโช๊คออก แล้วเอาของเก่าออก ใสของใหม่แทน
แล้วประกอบกลับตามเดิมคับ :014:
ผลที่ได้รถป๋มลูงขึ้นอีกนิด(รู้สึกเองปล่าวเนี่ย) แต่ความนิ่มนวลเพิ่มขึ้นเห็นๆ เวลาหมุนพวงมาลัยเบาขึ้นเยอะคับ
สังเกตเบอร์1(ของใหม่)ตรงวงกลมแดง จามียางเต็มๆถึงเหล็กตัวบน ส่วนเบอร์(ของติดรถ) ในวงกลมแดงยางยุบหายหมดแล้วคับ
ของใครไม่ดีรีบเปลี่ยนเถอะคับ ช่วงล่างจาได้ไม่ต้องรับภาระหนัก
ไหนๆก็ลือออกมาแล้ว เลยแก้น็อตยึดหัวโช้คตัวบนใหม่เลย(เพราะป๋มใส่แผ้นเลสลองซุ้มโช็ค กันฉีกแทน) ของตัวNAปี92-95มั้งจาเป็นน็อตสั้น เวลาใส่ค้ำโช็คจาขันน็อตได้ไม่กี่เกลี่ยว เวลาจั้มเนินแรงๆแล้วมันเสียวหลุดคับ
ผมเลยจัดการเปลี่ยนน็อตหัวโช้คมาเป็นตัวปี96แทน เพราะมีความยาวกว่าเดิมเกือบ1CM. มั่นใจกว่าเดิมเยอะ :025:
ขั้นตอนไม่ยากถอดลูกยางหัวโช็คออกมา แล้วอัดไฮโดลิคดันลงเอาออก หรือจาใช้ค้อนตีลงเลยก็ได้นะ แล้วเอาน็ตตัวยางมาใส่แทน
สอดจากด้านล่าง แล้วใส่น็อตตัวเมียด้านบน ขันดังน็อตขึ้นมาจนแน่น แค่นี้ก็จบเรื่องแล้วคับ :car:ใส่กลับแล้วน็อตเหลือเกลียวอีกเยอะคับ
ลืมบอกไปคับ เวลาเราดันน็อตออก ยางที่เคลือบปิดหัวน็อตด้านล่างจะขาด เวลาเราใส่กลับเข้าไปถ้าจาให้เนียนอย่าลืมเอาซิลิโคนดำมาป้ายเพิ่มเข้าไป แล้วปาดให้เรียบด้วยคับ แค่นี้ก็ดูแทบไม่รู้แล้วว่าโมมา
Tle MinicA™:
มาต่อเรื่องของเบรคคับ หลังจากเพิ่มหม้อลมเป็นชั้นครึ่งแล้ว เบรคจับแรงหยุดดีขึ้น แต่มนทำให้รู้ว่าคาริเปอร์เบรครถป๋มขาลูกสไลทหลวม
เลยจัดการเปลี่ยนยกชุด UPขึ้นมาใช้ของตัวNA8(ของผมNA6) ได้มาในราคา6พันบาท
สภาพมาสวย ผ้าเบรคหนา อาจมีสนิมบ้างจากการไม่ได้ใช้งาน
ขั้นตอนก็ไม่ได้ยุ่งยาก สามารถถอดสลับเปลี่ยนได้เลย ใส่สายอ่อนสายเบรคมือ เข้าตำแหน่งเดิมเป๊ะๆ แล้วไล่ลมเบรคเป็นเสร็จพิีธี :005:
เสร็จแล้วจามาแจ้งผลทดสอบกันอีกที รอให้หน้าผ้าเบรคเข้ากับลายหน้าจานเบรคก่อน(ผมเจียรจานด้วย)แต่เสียงกิ๊กๆเวลารถจาหยุดหายไปเลย
รูปนี้เป็นสภาพที่ได้มา เปลื้อนไปบ้าง(เฉพาะคู่หลัง) ข้างหน้ายังสวย
จัดการเข้าเครื่องปัดเอาสนิมที่จาน&คาริเปอร์ออก (ขี้เกียจขัดกระดาษทราย มันช้าคับ :025:)
จากขัดตอนนี้เสร็จถ้าใครชอบสีสันก็ลงสีได้เลยทั้งจานและคาริเปอร์ แต่ป๋มชอบเดิมๆ
จากนั้นเจียรจาน4วงเลยคับ แต่ถ้าจานใครบางแล้วเปลี่ยนใหม่ที่พี่ยุ่งดีกว่าคับ(มีช่วยโฆษณาด้วย)
ค่าเจียรจานละ150บาท 4วง600บาทคับ
ออกมาหน้าตาเลยเป็นแบบนี้
จำแทบไม่ได้เลย
ก่อนประกอบใส่จาน ต้องจัดการกับบังลมนิดหน่อยคับ
บางคนเจียรปีกทิ้ง แต่ของผมดันแบ๊ะออกไปด้านหลังคับ แค่นี้ก็ไม่ติดจานแล้ว ดันออกนิดเดียวคับ
อย่าลืมนะคับว่าNA8 จาน&คาริเปอร์ใหญ่กว่าNA6
ใส่เข้าพอดีรูเดิมเลยคับ เปรียบเทียบด้วยตาเปล่าใหญ่กว่าเห็นๆ (ข้อมูลบอกว่าใหญ่กว่า20mm.ได้มั้งคับ)
จากนั้นก็ประกอบกลับตามเดิม แล้วไล่ลมเบรคทั้ง4ล้อ ไหนๆก็ไล่แล้วเปลี่ยนน้ำมันใหม่ไปเลยก็ดีคับ ผมใช้เชลล์DOT3กระป๋องละ85บาทคับ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
[*] หน้าที่แล้ว
Go to full version