ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นกันชาว NC ที่ผมได้ทราบมาและได้เจอกับตัวเอง  (อ่าน 4422 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Rattster

  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1754
  • Gift : 32
เพื่อเป็นประโยชน์กับชาว Miata ทุกคนครับ

ใครมีอะไรนอกเหนือจากนี้ก็มาช่วยกันบอกเล่ากันนะครับ

ออฟไลน์ Rattster

  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1754
  • Gift : 32
เริ่มเลยนะครับ
1.กระปุกพักน้ำและฝาหม้อน้ำ

เวลาเปิดดูหรือตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำ ให้กดฝาลงไปด้วยนะครับ
ไม่เช่นนั้น เขี้ยวที่ล็อคฝาอาจหัก ชำรุดได้ เป็นผลให้น้ำทะลัก
และ ซึมออกหมดครับ แล้วจะทำให้เครื่องพังได้ครับ

ออฟไลน์ Rattster

  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1754
  • Gift : 32
2. พัดลมไฟฟ้า(อันนนี้เกิดกับผมเองเลย) ปกติก้ไม่เสียกันง่ายๆหรอกครับ
แต่เนื่องจากผมไปลุยน้ำมาแถวๆถนนสุขุมวิท 39 (ท้ายซอย) ฝนตกอย่าได้เข้าไปครับ
ขับกลับบ้านมาก้ไม่เป็นไร แต่หลังจากจอดไว้ ไม่ได้ใช้เลย วันนึงอากาศดีๆ
เลยเอามาขับ ปรากฏว่า อยู่ดีๆแอร์ไม่เย็น ผมเลยดูที่วัดความร้อน Digital ที่ใส่เพิ่มเข้าไป
เห็นแปลกๆครับ ขึนมา 113 C. ปกติจะอยู่ 83-90 C. ถึงรถติดๆใน กทม. ก้ไม่เคยเกิน 101 C.
เลยรีบขับกลับบ้านด่วน รอวันจันทร์ เอารถไปเข้าศูนย์(ดีครับที่ศูนย์ Mazda อยู่หน้าโกดังรถพอดี
ใครที่เคยมาเที่ยวบ้านผมมักแซวว่า ผมมีศูนย์ Mazda เป็นของตัวเอง อิๆๆ) เช็คไปเช็คมา
พัดลมทำงานเบามากๆ เหมือน  คนใกล้หมดแรง ลืมบอกครับ NC มีพัดลมไฟฟ้า ตัวเดียวครับ
ทำงาน 2 จังหวะ จังหวะแรก(ถ้าไม่เปิดแอร์) ก็จะทำงานต่อเมื่อความร้อน ร้อนได้ที่ครับ
ส่วนจังหวะที่ 2 จะทำงานตอนเราเปิดแอร์ครับ วันนั้นเลยได้ทำการเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าไปครับ
ราคาไม่แพงครับ เพราะเปลี่ยนแต่พัดลม ตัวโข่งพัดลมไม่ต้องเปลี่ยน

ดังนั้น เวลาที่เพื่อนๆชาว NC ขับอยู่แล้วอยู่ๆแอร์ไม่เย็น ให้รีบดูที่ความร้อนทันทีนะครับ
(ขอบอกเลยว่า เข็มวัดความร้อนที่ติดรถมา ทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรครับ เพราะมันขึ้นที
เครื่องโอเวอร์ฮีทไปแล้ว คือขึ้นทีเดียวยันเกจ์เลย แทนที่จะค่อยๆขึ้น จะได้ระวัง)
แต่ NC ก็มีระบบป้องกันครับเมื่อ ความร้อนขึ้นสูงเกิน คอมเพรสเซอร์แอร์จะหยุดทำงานทันที
แอร์ก็จะไม่เย็น แต่จริงน่าจะมีตัวเตือนนะครับ นี่ถ้าผมไม่ได้ใส่วัดความร้อน Digital คงพังไปแล้ว

***ยังไงๆ เพื่อนๆชาว NC ก้ระวังๆกันหน่อยนะครับ แอร์ไม่เย็นเมือ่ไหร่ รีบดูความร้อนด่วนครับ***

ออฟไลน์ Rattster

  • VIP
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1754
  • Gift : 32
3.อีกอันครับ ก็เกี่ยวกับความร้อนเหมือนเดิม เกิดขึ้นกับเพื่อนสมาชิกในคลับเรานี่แหละครับ
เกิดขึ้นมาไม่นานมานี่เองครับ คือ เค้าขับรถออกจากบ้านไปไม่ถึง 10 นาที แอร์ไม่เย็นครับ
(นั้นไง....แอร์ไม่เย็นอีกแล้ว) แต่ดีที่เค้าหันไปดูเข็มความร้อนครับ คราวนี้ขึ้นยันเกจ์เลย
เลยรีบขับเข้าข้างทางและดับเครื่อง รอจนเครื่องเย็น แล้วขับกลับบ้าน ดีครับที่ยังออกมา
ไม่ไกลบ้าน แล้วเช็คเบื้องต้นครับ พัดลมทำงานปกติ(คือทำงานแรง ดังฟู่ๆอะครับ งงป่าว)
เปิดแอร์พัดลมก้ทำงาน ในจังหวะที่ 2 แต่ความร้อนก็ขึ้น เช็คดูน้ำแล้วก็เต็มกระปุกครับ
เลยหมดปัญญาครับ ขึ้นรถไสลค์ไปศูนย์มาสด้า ซามดาร์บี้ ศรีนครินทร์ (ศูนย์นี้ผมแนะนำครับ
บริการดี คุยง่าย ราคาปกติ แต่ไม่คิดบวกหรือฟันแน่นอน บอกไปเลยว่าผมแนะนำมาครับ)
พอถึงศูนย์ ช่างเช็คออกมาแล้วครับว่า..... วาล์วน้ำพังครับ ไม่ยอมเปิด
น้ำเลยไม่วน ที่นี้วิเคราะห์เร็วมากครับ ทำให้เจ้าของรถไม่ลุ้นดี สรุปเปลียนวาล์วน้ำหายครับ
ราคา+ค่าแรง 3,6XX บาท แฮปปี้กันไป

ออฟไลน์ sarapao68

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 791
  • Gift : 7
  • เพศ: ชาย
ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ ครับพี่รัตน์

ออฟไลน์ bas_m2

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 240
  • Gift : 6
 :025:พี่รัตน์ครับท่าทางรถจะร้อนพอๆ กะคนขับนะคร้าบบบบ
    แฮะๆ แซวเล่นนะพี่