ผู้เขียน หัวข้อ: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .  (อ่าน 19776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1816
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
. . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2010, 10:35:58 PM »
พอดีทำ review ลงใน pantip.com เลยคิดว่ามีประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะซื้อรถ หรือเพิ่งซื้อมา เลยเอามาแชร์ที่นี่ด้วยนะครับ  :)

สวัสดีครับ นี่คือการทำ user review ครั้งแรกของผมนะครับ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
รถที่มาทำการ review ครั้งนี้คิดว่าอาจจะเป็นรถในดวงใจของหลายๆคน รวมทั้งผมด้วย
ส่วนการ review จะพยายามให้เป็นประโยชน์ให้มากที่สุดครับ (ให้สามารถเดินไปซื้อแล้วใช้ได้เลย ฮิฮิ)
นั่นก็คือ Mazda MX-5 หรือชื่อเล่นว่า Miata (มิอ่ะต้า...หรือเมียด่า)นั่นเอง คันนี้ซื้อมาได้แป๊บๆ 8 เดือนแล้ว MX-5 NA8 ปี 1996 ABS Auto ครับ
ซื้อมาจากเต๊นท์ซึ่งประกาศขายทางเวบใน internet พอซื้อมาก็ถือว่าโชคดีมากเพราะเจ้าของเก่ารักษาได้ดีมากๆ
ซึ่งในเล่มทะเบียนคือคุณ สินนภา สารสาส เป็นเจ้าของมือเดียว (ซึ่งมารู้ทีหลังว่าพี่เขาเป็นนักแต่งเพลงของทางค่ายแกรมมี่)


ประวัติคร่าวๆโดยย่อของมันคือเป็นรุ่นแรก แต่ generationไม่แรกเพราะแรกเลยจะเป็นเครื่อง 1,600 เราเรียกว่า na6 ส่วนคันนี้เป็น 1,800 เราเรียกว่า na8
สร้างขึ้นมาโดยคำว่า Jinba Ittai ซึ่งจินแปลว่าคน บะแปลว่าม้า อิตไตแปลว่ารวมเป็นหนึ่ง (ซึ่งผมมารู้ทีหลังว่า เอ...ก็ว่าทำไมคันนี้มันขับสนุกจังวะ)
วิศวะกรของ mazda ใช้หลัก 50:50 ของรถคือชั่งล้อหน้าก็ได้น้ำหนักครึ่งนึงของรถ ชั่งล้อหลังก็ได้น้ำหนักครึ่งนึงของรถเช่นกัน
รุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่เป็นรุ่นสุดท้ายที่ทำไฟ"ป๊อบอัพ" เนื่องจากหลังจากนั้นมีกฏหมายห้ามเนื่องจากความปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากคนข้ามถนน


ออกวางขายครั้งแรกที่อเมริกา เป็นที่ฮือฮาอย่างมากทำให้เกิดตลาด "roadster" เกิดขึ้นต่อเนื่องของหลายๆค่ายตามมาทีหลัง
ในตลาดของญี่ปุ่นตอนแรกใช้ชื่อ EUNOS ในการขายของ Mazda แต่ทีหลังเจ๊งไปแล้วครับ
ส่วนเมืองไทย mazda โกมลสุโกศลเอาเข้ามาตอนนั้นเป็นเกียร์ manualทั้งหมด
แล้วให้หลังคาแข็งซึ่งเป็น optionของเมืองนอกให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเลยทีเดียว


รถผมกล่าวได้ว่าเดิมๆเกือบหมดครับ เห็นทะเบียนนี้ที่ไหนก็ทักทายกันได้ ปกติเป็นคนขับสุภาพ มีรถจะเข้าก็ให้เข้า อยากแทรกให้แทรก อารมณ์ดี
แต่หากวันไหนเห็นขับรถเร็ว ขอปาดหรือขอแทรกบ้าง ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย วันนั้นอาจจะปวดขี้มากจริงๆ >_<


ล้อก็เดิมครับ เป็น mag มาตรฐานเลย 14" อัลลอยด์ ใส่ยาง Michelin energy ลดความกระด้างหน่อย แต่อาจจะไม่เกาะมากมาย
แต่ก็ไว้ใจได้ในระดับหนึ่งเพราะไม่ได้ขับรถเร็ว อีกอย่างขับแต่ในเมืองเป็นหลัก


ที่เปิดประตูอาจจะเปิดยากหน่อย ต้องใช้นิ้วเกี่ยวแล้วงัด สงสัยออกแบบมาให้ไม่เหมือนใคร (และคงไม่อยากมีรถคันไหนเหมือนอีกแล้ว 555)


เปิดประตูออกมา ก็จะเห็นลำโพง ที่ใส่ของซึ่งใส่ได้ไม่เยอะ ประมาณแผ่น CD ซัก 4-5 ก็แน่นแล้ว
มีที่ล๊อกประตูถ้าเห็นสีแดงคือไม่ล๊อก ต้องดันไปอีกข้าง จะเห็นได้ว่าปุ่มเปิดกระจกไปไหนหว่า? เดี๋ยวมีเฉลย...


เฉลย อยู่ตรงคอนโซลกลางครับ ซ้ายขวาไม่ออโต้ จะเปิดให้สุดต้องกดจนสุด
ส่วนถัดมาก็จะเป็นที่เขี่ยบุหรี่อันใหญ่มาก ซึ่งถอดออกมาได้และมี option เป็นที่ใส่ขวดเป็นช่องกลมๆ (แต่ผมไม่ได้ซื้อมา มันแพง ฮิฮิ)


ขอบอกว่าถ้าคุณอายุ 70 เป็นต้นไปไม่แนะนำครับ เพราะว่าต้องใช้การงอเข่าในการขึ้นลงมาก
ซึ่งยอมรับว่าเบาะของ mx-5 ตัวนี้นี่เตี้ยมากๆ ซึ่งคุ้มค่ากับการ"ติดพื้น" ขนาดนี้


ซึ่งรายละเอียดของรถนั้น จะติดอยู่ที่ข้างประตูฝั่งคนขับครับ ซึ่งในนี้จะเขียนว่าเป็นเกียร์ manual แต่เจ้าของก่อนเอามาเปลี่ยนเป็น auoto ทีหลังครับ


เกียร์มัว อันนี้ไปเช็คประวัติ mazda มาเจ้าของเก่าซื้อรถปุ๊บก็สั่งมาติดปั๊บเลยทีเดียวเป็น 4 speed
เกียร์ 2 อยู่ที่ 20 km/hr
เกียร์ 3 อยู่ที่ 40 km/hr
เกียร์ 4 อยู่ที่ 60 km/hr
ซึ่งอารมณ์ของ madza มันซูมซูม เหมือนเดิมเวลามันเปลี่ยนเกียร์มันก็กระชากให้รู้สึกว่ารถมันแรง (แค่ความรู้สึกนะครับ ฮ่าฮ่า)
ส่วนช่องแอร์ก็เหมือนรถ ขสมก.ทั่วไป , แอร์มี ac กดเอาออกได้ , ส่วนวิทยุเอาไปเปลี่ยนเป็น Pioneer มาเรียบร้อย... ใส่ iPhone ฟังเพลงซะ
ส่วนสองปุ่มตรงกลางข้างบน อันแรกคือไฟฉุกเฉิน อันที่สองเป็นเปิดไฟป๊อบขึ้นมา โดยไม่เปิดไฟครับ


พวงมาลัยเป็นของ Nardi ครับ กระชับมือใช้ได้เลยทีเดียว


จะบอกให้ว่าเป็นรถที่สามารถเก็บของได้น้อยมาก ซึ่งตรงตามคอนเซปท์ของรถ คือกรูให้เมิงขับชิลล์ชิลล์ ไม่ใช้ให้เมิงขนของไปไหนมาไหน...สาาาดดด !!
ตรงกลางเปิดมา ก็จะได้เป็นที่เก็บของแค่ กระเป๋าตังค์+มือถือ iPhone ก็เต็มแล้ววว....
ปุ่มที่เปิดถังน้ำมันกับกระโปรงหลังก็อยู่ข้างในนี้ครับ
ปล. ทางซ้ายมีช่องใช้กุญแจ lock ได้นะครับ หากไม่อยากให้ใครมาเปิด


ส่วนด้านคอนโซลคนนั่งก็ยืดขาได้ตามสบาย เพราะรถออกแบบมาเหมือนให้คุณได้ยืดขาได้เต็มที่
ผมสูง 180 ยังยืดได้ไม่สุดเลยทีเดียว


ก็ตามคอนเซปท์รถคือเก็บของได้น้อย เก๊ะเก็บของจึงเก็บได้น้อยมาก
  >*< ผมว่า starlet ep82 คันเก่าผมเก็บได้น้อยแล้วนะเนี่ย คันนี้พอๆกันเลย


แต่ก็มีอะไรที่ทันสมัยกับเขาเหมือนกัน คือฝั่งคนนั่งด้วยจะมี "กระจกส่องสวย" ติดมาด้วย
เพราะฉะนั้น รถคันนี้คนไม่สวยขึ้นไม่ได้นะคร๊าาาบบบบ... ฮิฮิ


ไฟส่องสว่างในรถ ขอบอกว่าไม่สว่างแบบรถสมัยก่อน ผมเลยต้องพกไฟฉายในรถด้วย อิอิ


แป้นเหยียบคันเร่งก็เอาแป้นครัชออกเรียบร้อยแล้ว ตำแหน่งก็จะเอียงออกทางขวานิดหน่อยตามนิสัยของรถขับหลัง


สวิทช์ควบคุม ทางซ้ายคือไล่ฝ้า ถัดมาคือความสว่างของหน้าปัด ถัดมาสุดท้ายคือสวิทช์ปับกระจกมองข้าง
แล้วอันข้างล่างคือที่เปิดฝากระโปรงหน้ารถ ใช้ดึงครับ


แต่ยังแอบมีเล็กๆน้อยๆให้ชื่นใจคือมีที่เก็บของ (เล็กๆ)ตรงด้านหลังของคนนั่งข้าง นิดๆก็ยังดี อิอิ


ส่วนเครื่องยนต์ผมไม่ได้มีความรู้มากนัก ก็จะเป็นเครื่อง 1,800cc ของ mazda คล้ายๆของ mazda 323มั้ง แต่แอบแรงกว่านิดหน่อย(ผมว่า)
ปล. ทางขวาสุดกล่องดำๆคือกล่องควบคุม ABS นะครับ ถ้ารุ่นไม่มี ABS จะไม่มีกล่องนี้


มาเปิดกระโปรงท้ายเก็บของดูบ้าง  โอ้ว์มายก๊อด !! มันช่างเก็บของได้น้อยเสียนี่กระไร !!
ก็ต้องเสียพื้นที่เก็บยางอะไหล่ไปส่วนนึงนะครับ ส่วนตรงกลางจะเห็นที่เปิด ใช้ดึงขึ้นมาคือที่เก็บอุปกรณ์ของการใช้แม่แรงนะครับ(ลืมถ่ายรูป)


ทางด้านซ้ายจะเป็นที่เก็บแม่แรงยกรถนะครับ ทำดีทีเดียว


ทางขวาจะไว้เก็บแบตเตอรรี่นะครับ เป็นลูกเล็กกี่แอมป์ไม่รู้ ลืมไปเช็ค
ซึ่งวันก่อนพี่ใน mx-5 club ถึงกับตกใจว่าแบตเมิงอึดมาก เพราะแบตฯลูกนี้คือลูกที่ติดรถมาตั้งแต่ปี 1996 ยังไม่เจ๊งอีกเหรอเนี่ย !!


อย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ พอดีคันนี้สามารถเปิดประทุนได้ เลยมีอีกนิดนึงนะครับ
เอาล่ะเรามา Transformerกัน !!
จะมีล๊อกของหลังคาแข็งอยู่ 4 จุดนะครับ





เราคลายล๊อกโดยการกดปุ่มแล้วดันออก...มันมีหน้าตาแบบนี้นะครับ


ที่สำคัญอย่าลืม !!
ถอดสายไฟระหว่างหลังคาแข็งกับตัวรถด้วยนะครับ โดยการกดล๊อกแล้วชักออกมา


ขั้นตอนสำคัญคือถอดครับ !!  ฮิฮิ (อย่าคิดลึก)
ต้องใช้สองคนแน่นอน คนเดียวไม่มีทางทำได้ ผมลองแล้ว ฮ่าๆ
โดยการขั้นตอนแรกคือ ดันถอยหลังนิดนึง ขั้นตอนสองคือ ยกขึ้นมา แล้วหาที่เก็บเป็นอันเรียบร้อย
ปล. ในรูปคือผมกับแม่ พี่สาวถ่ายรูป ครอบครัวหรรษา  :-)


สภาพหลังโดนถอด !! (นั่น บอกแล้วว่าอย่าคิดลึก)


โชว์โรบาร์สวยทีเดียวเชียว.... อิอิ


เป็นรถเปิดประทุน พร้อมไปเที่ยว (ตอนหน้าหนาว) 555


มาปิดหลังคาอ่อนกัน ซึ่งหลังคาอ่อนจะติดอยู่กับตัวรถอยู่แล้วนะครับ
ก่อนปิดเราต้องทำการคลายล๊อกออกมาก่อน



แล้วทำการยกมันขึ้นมา ซึ่งสามารถทำได้คนเดียวครับ
หรือว่าถ้าอยู่ในรถก็เอี้ยวตัวนิดนึงแล้วยกได้เลย น้ำหนักไม่เยอะ


ทำการล๊อกหลังคาอ่อนครับ ซึ่งจะเป็นที่เดียวกับที่เราเอาหลังคาแข็งออกมา
จะมีแค่สองจุดเท่านี้ครับ


สภาพรถเมื่อติดหลังคาอ่อนเรียบร้อยแล้วครับ หล่อไหมครับทั่น
ซึ่งของผมจะไม่เป็นผ้าใน แต่จะเป็นไวนิ่ลครับ ทนทานน้ำไม่รั่วซึ่งขนาดฝนตกหนักๆก็ลองมาแล้ว
แต่จะมีซึมนิดนึงตามขอบยางครับ ซึ่งเป็นตามสภาพยาง ถ้ามีตังค์ก็น่าจะซื้อเก็บไว้เหมือนกัน


ข้อเสียนะครับ
1.ไม่ได้ถ่ายรูปมา พอใส่หลังคาผ้าใบ ทัศนะวิสัยในการมองจะแคบลง
เพราะว่าพลาสติกใสที่เป็นแทนกระจกหลังมันสั้น เวลามองไปก็จะเห็นเป็นผ้าใบทึบๆมากกว่า สู้หลังคาแข็งไม่ได้

2.ไม่ได้ถ่ายรูปมา คือถ้าสังเกตจริงๆ กระจกมองข้างจะติดตัวคนขับมาก เวลามองจะมีจุดบอด
และปกติเวลาเราจะมองกระจกข้างตัว จะเหลือบประมาณ 13นาฬิกา แต่คันนี้จะต้องเหลือบประมาณ 14นาฬิกาทีเดียว
เพราะฉะนั้นเวลามองกระจกแล้วผมจะชัวร์จริงๆต้องหันคอไปมองเร็วๆครับ


*ข้อเสียข้อสุดท้าย
คือต้องหาที่เก็บหลังคาด่วน !!


ส่วนข้อดีนะครับ
1.รถเกาะถนนดีมาก มั่นใจ และคิดว่าเมื่อเกิดอะไรขึ้นเช่นรถเสียหลัก ความสามารถรถสามารถเซฟได้ส่วนหนึ่ง
2.อัตรเร่งของผมถึงจะเป็นเกียร์ auto ก็เร่งได้ดี ก็คงเพราะด้วยน้ำหนักรถ 800กว่ากิโลกกรัมเท่านั้นและเครื่อง 1,800cc
3.ด้วยความเป็นอมตะและความสวยรถของคุณไม่ว่าจะจอดข้าง เบนซ์,บีเอ็ม,หรือรถหรูยี่ห้ออื่นๆ ก็ไม่อายใครครับ !!

สรุปว่า ถ้าในชีวิตของคุณได้ขับรถมามากมาย
แต่มันจะมีโอกาสสักครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ขับ roadster ราคาไม่ต้องแพงสักคัน

...........คำตอบคือ MX-5 คันนี้ครับ !! ............



ขอขอบคุณ. แม่และพี่สาวที่มาช่วยยกหลังคาครับ อิอิ... Joke_Jordan copyright 21/5/2010




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 22, 2016, 11:22:11 AM โดย Joke_Jordan »

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4464
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2010, 11:12:10 PM »
อ่าน review ใน pantip มาเยอะ เคยนึก ๆ เหมือนกันว่าจะมีใครทำ MX-5 มาให้อ่านบ้างไหมนะ  :emo10:
ขอบคุณโจ๊กที่เป็นตัวแทนชมรมฯ ทำ review ให้อ่านชิว ชิว เชื่อว่าจะมีคนหลงเสน่ห์ MX-5 เพิ่มขึ้นมากทีเดียว
 :emo64:


มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเก็บหลังคาผ้าใบนิดนึงนะครับ  ???

1. ควรรูดซิปเพื่อปลดให้หลังคาผ้าใบส่วนที่เป็นพลาสติกแนบลงกับตัวรถ

2. จากนั้นค่อยพับหลังคาอ่อนลง

3. หากสามารถหาหนังรองแผ่นพลาสติกใสได้ ก็จะดีมาก เพราะจะได้ป้องกันริ้วรอยเผื่อเผลอวางของไว้ด้านหลังแล้วทับแผ่นพลาสติก(แอบบอกว่าผมมีนะ-สนใจหลังไมค์มาด่วน)  :)

แบบที่โจ๊กทำอยู่คือปิดทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้รูดซิปลงนั้น จะทำให้หลังคาพลาสติกเป็นรอยและยับได้นะครับ  :emo47:


ส่วนคำว่า jinba intai เป็นแนวคิดในการออกแบบ Mazda MX-5 Generation 3 ที่เราเรียกกันว่า NC ส่วนของ NA นั้น concept คือ light weight roadster : LWR หรือรถสปอร์ตเปิดประทุนที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งใน NC ก็ยังนำปรัชญานี้มาใช้ แต่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า gram strategy  8)

ว่าแต่ไป review ใน pantip แล้วลืมใส่ web site : Miata Club of Thailand ไปอ๊ะป่าวครับ  :P



มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2010, 11:21:24 PM โดย mazdalover »

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4464
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2010, 11:24:02 PM »
โจ๊ก เว็บชมรมฯ ลงผิดเด้อ   :(

ที่ถูกคือ www.miata-thai.net ---> ไม่ใช่ www.miata-club.net นะครับ  :emo47:

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V9280151/V9280151.html

มีคุณหมอ jfk มา comment ด้วยนะ ... น่าเสียดายที่ขาย mx-5 ไปซะแล้ว  :'(



มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ   :car:

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 01:50:14 AM »
เอาข้อมูลมาเพิ่มเติม จากนิตยสารMAZDA ฉบับ APRIL 2009

HAPPY BIRTHDAY MAZDA MX-5

20ข้อเท็จจริง สุดอัศจรรย์กับ 20ปีแห่งความสนุก


1. โทชิฮิโกะ ฮิราอิ ออกแบบMX5 ภายใต้แนวคิด Jinba Ittai หมายถึง " การผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน ระหว่างม้ากับนักขี่"

2. เนื่องจากเป็นโปรเจ็คท์นอกรอบ ทีววิศวกรออกแบบMX5 ไม่มีอ๊อฟฟิตที่เป็นทางการ พวกเขาทำงานกันบนอาคารจอดรถหลายชั้น และตั้งชื่อมันว่า Riverside Hotel

3. MX5 เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่แผนการผลิตทั้งหมด ทำผ่านคอมพิวเตอร์แทนการขีดเขียนวาดรูปลงบนแผ่นกระดาษ

4. นอกจากนี้กระบวนการผลิตในทุกขั้นตอนก็เป็นแบบใหม่ที่ทุกอย่างเกิดขึ้นพร้อมๆกัน แทนที่จะทำทีละขั้นตอนเหมือนขั้นตอนการผลิตทั่วๆไป


5. รถต้นแบบคันแรกถุกสร้างขึ้นโดยบริษัทที่ปรึกษา IAD สัญชาติอังกฤษ เพราะมาสด้าในขณะนั้นยังไม่สามารถสร้างชิ้นส่วนได้เพียงพอ

6. รถต้นแบบของ IAD มีแชสซีส์ทำหน้าที่คล้ายกับกระดูกสันหลัง และตัวถังทำมาจากไฟเบอร์กลาส ส่วนรถต้นแบบของจริงก็ยังคงยึดความแข็งแรงระหว่างเครื่องยนต์กับเพลาอยู่

7. ทีมวิศวกรออกแบบทุกคนใส่ใจกับทุกรายละเอียดของทุกๆเรื่อง ด้วยสเกล การตรวจสอบหน่วยเป็นมิลลิเมตร เริ่มตั้งแต่การเคลื่อนไหวของคันเกียร์เรื่อยไปจนถึงพละกำลังที่รถMX5ต้องการ

8. มาสด้ายังเกลี้ยกล่อมให้บริษัมผลิตยางรถยนต์อย่างดันล็อป โยโกฮาม่า และบริดจสโตน ออกแบบดอกยางรถให้MX5 โดยเฉพาะเป็นครั้งแรก

9. โทชิฮิโกะ ฮิราอิ จงใจที่จะออกแบบให้MX5 รุ่นแรก มีที่เก็บของพอดีและไม่มากจนเกินความจำเป็น เพื่อที่จะเข้าถึงอุดมการณ์ การขับขี่ตามแบบที่เขาตั้งใจ


10. เครื่องยนต์ที่ใช้ในรถต้นแบบ ดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์ของมาสด้า323 ใสนขณะที่รถต้นแบบของ IAD ใช้เครื่องยนต์ของรถตู้


11. กินเนสส์บุ๊ค ได้ทำการบันทึกเอาไว้ว่า MX-5 เป็นรถสปอร์ตที่มียอกขายสูงที่สุดในโลกถึงกว่า 800,000คัน


12. "Gram strategy" คือกลยุทธ์ของการตัดน้ำหนักส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออก ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการทำให้รถมีน้ำหนักเบาขึ้นกว่าเดิม


13. ประสิทธิภาพการควบคุมที่ดีเยี่ยมของMX-5 อยู่ที่การกระจายน้ำหนักที่เหมาะสมระหว่างล้อหน้า-ล้อหลัง ในอัตราส่วน50:50 และลดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง


14. MX-5 รุ่นสองนำส่วนต่างๆของรุ่นแรกกลับมาใช้ใหม่ถึง40% ในขณะที่รุ่นสามซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดถูกออกแบบใหม่หมด

15. โทชิฮิโกะ ฮิราอิ ต้องการเก็บหลังคาพับไว้ในที่เก็บเฉพาะ ขึ่งต้องทำถึง5ขั้นตอนด้วยกัน ในขณะที่ บ็อบฮอลล์ ต้องการให้เก็บหลังคาเป้นไปอย่างสะดวกด้วยขั้นตอนเดียว ผลคือฮอลล์ชนะ

16. ระหว่างการสำรวจตลาดในช่วงปี80 ลูกค้าที่มีศักยภาพในการซื้อได้กำหนดราคาของรถยนต์ประเภทนี้ไว้ที่ 17,000ดอลลาร์สหรัฐ แต่มาสด้าวางแผนว่าจะตั้งราคาขายไว้เพียงแค่ 12,000ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

17. การออกแบบกระจังหน้ารถ ได้รับแรงบัลดาลใจบางส่วนมาจากหน้ากากไม้ ที่นักแสดงญี่ปุ่นใช้สวมใส่ในละครโนห์ (Noh) ที่สามารถแสดงความรู้สึกทางสีหน้าได้แตกต่างกัน หากมองจากมุมที่ต่างกัน

18. ประตูเล็กเปิดเข้าสู่ห้องโดยสารที่ใกล้ชิดของMX-5 ถูกออกแบบมาเพื่อให้นึกถึงความรู้สึกที่เปี่ยนไปด้วยความหวัง เหมือนตอนได้เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ยังศาลเจ้าในวัดญี่ปุ่น

19. โทชิฮิโกะ ฮิราอิ ลงทุนอักเสียงท่อไอเสียของรถสปอร์ตชื่อดังหลายยี่ห้อ และนำมาแปรให้อยู่ในรูปของคลื่นเสียง เพื่อศึกษาหาเสียงที่ไพเราะที่สุดสำหรับMX-5


20. ทีววิศวกรยึดแผนภาพรูป "ก้างปลา" ที่มีแกนกลางพุ่งตรงเข้าสู่แนวคิด Jinba Ittai ส่วนก้างที่แตกแขนงออกมาจากแกนกลาง เป็นตัวช่วยส่งเสริมให้ MX-5 สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น "ความแน่วแน่ ประกอบกับ ความอ่อนโยน" เป็นนิยามที่เหมาะสมกับการสร้างสรรค์ยนตกรรมนี้ที่สุด

ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1816
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 06:21:38 AM »
โอ้ว ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวไปแก้ไขก่อน ปล่อยไก่ไปเยอะ ... แฮะๆๆๆ

ปล.ใส่เวบคลับไม่ได้ครับพี่วรพจน์เขาดุ ห้ามโปรโมทเวบไซท์เลยทีเดียว


(ทำงานแล้วรีบๆมันผิดพลาดอย่างนี้นี่เอง 5555 )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 22, 2010, 06:25:06 AM โดย Surawutk »

ออฟไลน์ Rooster NR-A

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1501
  • Gift : 63
  • เพศ: ชาย
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 08:08:48 AM »
มาช่วยแก้ไขให้นิดนึงครับ

น้ำหนัก Na8 เกียร์ธรรมดาอยู่ที่ 990 กก.ครับ ถ้าเกียร์ออโต้น่าจะเพิ่มอีก 30-50 กก.ครับ (ส่วนถ้าเอาหลังคาแข็งออก ก็จะสามารถลดนน.รถลงได้อีกประมาณ 20 กก.)
ส่วนถ้าเป็น Na6 นน.จะอยู่ที่ 960 กก.ครับ

ที่ Na8 หนักขึ้นนั้น เกิดจากเครื่องที่ใหญ่ขึ้นกับมีการเสริมโครงเหล็กขวางกลางประตูเพื่อเพิ่มความปลอดภัยครับ จานเบรคใหญ่ขึ้นด้วย       :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2010, 11:20:00 AM โดย rooster »

ออฟไลน์ NA_Devil

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 1099
  • Gift : 14
  • เพศ: ชาย
  • www.nasshops.net , www.nasshops.com
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 09:53:22 AM »
เข้ามาเก็บความรู้ด้วยคน... :D

"จำหน่ายอุปกรณ์ รับออกแบบ ติดตั้ง ระบบ Network, Network Storage www.nasshops.net"

ออฟไลน์ chain

  • MIATA Level 2
  • **
  • กระทู้: 96
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
    • www.ไม้ปาร์เก้.com
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 01:00:39 PM »
ดูแล้วยิ่งขายไม่ลง อิอิ ผมจะขายตั้งหลายครั้งก็เสียดาย กลัวเวลาอยากได้แล้วหาสภาพดีๆไม่ได้  เก็บไว้มา3ปีแล้วเนี่ย
www.ไม้ปาร์เก้.com

suwat492519

  • บุคคลทั่วไป
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 09:43:21 PM »
ขอบคุณคุณโจ๊กมาก ๆ สำหรับการ Review ที่ค่อนข้างละเอียดขนาดนี้ ;D ;D

อ่านแล้ว ทำให้หลงรัก Miata มากขึ้นอีกเป็นทวีคูณ

จาก ฮิม@สามแยกไฟฉาย

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4464
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2010, 09:50:53 PM »
เพื่อนสมาชิกส่วนใหญ่ ... "ต้องตัดใจขาย" ... กันทั้งนั้น  :'(

เพราะถ้ามีทางเลือกอื่น คงไม่มีใครอยากขายแน่ ๆ ... และหลังจากที่ขายไปแล้ว ก็มักมีบางวันที่ได้คิดถึง-นึกถึง และแอบเสียดายอยู่ในใจเสมอ ๆ  >:(

อย่างไรก็ตาม ... หากถือคติว่า ... ช่วงชีวิตนึงได้มีชีวิตร่วมกับสิ่งที่เรารัก (หมายถึงรถนะ-อย่าเข้าใจผิด  :-\) ก็เพียงพอแล้ว  :emo55:

อย่างน้อยยามที่ได้นึกถึง ... ความสุขคืนวันเก่า ก็ยังมีกลิ่นอายให้สัมผัสได้อยู่ดีแหล่ะ ... ที่สำคัญมิตรภาพที่ได้รับจากสังคมแห่งนี้ จะคงอยู่ไปตราบนานเท่านานทีเดียว  :emo64:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ลป. โจ๊กครับ รับทราบเรื่อง pantip ห้ามโปรโมทเว็บไซน์  ???

ออฟไลน์ ugly

  • MIATA Level 4
  • ****
  • กระทู้: 406
  • Gift : 0
  • เพศ: ชาย
  • furniture.co.th
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 02:05:58 AM »
เรื่องหลังคาอ่อน เหมือนผมครับ ผมก็ขี้เกียจรูดซิปเหมือนกัน พอยับมากๆก็ซื้อใหม่มันไปเลย
ส่วนเรื่องแบต ผมไม่แน่ใจนะ แต่มันไม่น่าจะเป็นไปได้ที่อยู่ได้นานขนาดนี้ อาจจะมีการเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า
ผมว่า 5 ปีนี่ก็เก่งโคดแล้วนะคับ
แล้วไฟส่องด้านบนหัวนี่มันมีด้วยเหรอคับ
สวิทกระจกนี่ na8 มันน่าจะออโตแล้วไม่ใช่เหรอครับ หรือของผมมันแปลกอยู่คนเดียว

รถคันนี้ดูจากรูปสภาพดีมากเลยครับ โชคดีที่ได้รถดีๆมาอยู่ในครอบครองครับ อิจฉาง่ะ
ส่วนเรื่องโปรโมทเว็ปผมว่าไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะไม่ได้ทำเกี่ยวกับการค้า ไม่น่าเป็นไรครับ

ออฟไลน์ Beer Nattawut

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 642
  • Gift : 6
  • เพศ: ชาย
  • BEER NATTAWUT
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2010, 12:51:02 AM »
สุดยอดไปเลยครับพี่โจ๊ก !!!! เยี่ยมครับ !!!!

ออฟไลน์ mamboo

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 235
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ฝ่าไฟแดงเป็นงานอดิเรก
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 03:33:56 PM »
เห็นแล้วคิดถึง NA8 คันแรกเลยคร้าบบบบ

สุดยอดเลยครับบบ

ออฟไลน์ Darth Vader

  • MIATA Level 4
  • ****
  • กระทู้: 340
  • Gift : 0
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2010, 10:37:10 AM »
สีเดียวกะของเล้งเลยเนอะ

เห็นแล้วก็คิดถึงปีศาจแดงเช่นกัน  :050:

olelemon99

  • บุคคลทั่วไป
Re: . . . User Review : MX-5 miata na รถในฝันของใครหลายคน . . .
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2010, 10:32:38 PM »
รถในฝันเลยครับ สาธุ สู้ๆ ต้องมีให้ได้