ผู้เขียน หัวข้อ: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::  (อ่าน 7228 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 09:25:11 AM »
เผอิญเกิดเหตุกับคุณแดงน้อย(อีกแล้ว) ... เมื่อวานนี้เอง สด ๆ ร้อน ๆ   ???

แวะเติมน้ำมัน(ลด 80 สตางค์)ที่ปั๊ม ESSO ตรงข้ามบ้าน ... เติมเสร็จได้น้ำแถม(1.25ลิตร) เสียบกุญแจบิดสตารท์ ---> อึด ๆๆๆๆๆๆ เงียบ  :o

งานเข้าแล้วตรู ... เกิดอะไรฟระ พึ่งออกจากศูนย์ฯ เช็คสภาพมาหมาด ๆ ทำไมเป็นงี้ไปได้  :emo51:

ว่าแล้ว step 1 ---> โทรฯ แจ้ง รยสท. (เป็นสมาชิกตลอดชีพ 5,000 บาท สมัครในงาน motor show ได้หลายปีแล้วล่ะ  :D)  ว่ารถเกิดเหตุให้ส่งช่างมาตรวจสอบ  :)

step 2 ---> โทรฯ หา อ.หิรัญ หัวหน้าช่างศูนย์มาสด้าหัวหมาก แจ้งอาการรถ และสอบถามวิธีแก้ไขเบื้องต้น (ตะงิด ๆ ในใจว่ามันจะใช่ relay ไหมหว้า) คำตอบที่ได้คือ "ใช่-relay" นั่นแหล่ะ คือตัวการที่ทำให้เกิดเหตุที่ว่า  :emo48:

ว่าแล้วก็เดินไปเปิดท้ายรถ หยิบ relay สำรอง(มีติดไว้หลายตัวเลย) ไปเปลี่ยนที่กล่องฟิวส์ในห้องเครื่อง เสร็จเรียบร้อยก็ลองสตารท์ ชึ่ง ทีเดียวติด   :-*

relay มีติดรถไว้ไม่เสียหายนะครับ ขืนไม่มีแล้วเกิดเหตุขึ้นมางานจะเข้า เสียแพงกว่านี้เยอะ เพราะต้องลากรถไปอู่(เพียงฟ้าเคย relay เจ๊ง เรียกรถยกไปอู่ ถึงอู่ช่างหยิบ relay จากท้ายรถใส่ให้ สตาร์ททีเดียวติด สรุปจ่ายค่าโง่ไป 1,500 บาท)  :'(


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 09:30:19 AM »
relay ของ NA & NB เหมือนกันเน้อ  8)

เบิกศูนย์ฯ โดน ฿1,400 ซื้อเซียงกงมือสองตัวละ 50 บาท แนะนำว่าซื้อหลาย ๆ ตัวนะ เผื่อเจอตัวไม่ดี(เสีย)  :-\

เลือกตามใจชอบว่าจะเบิกของใหม่หรือใช้มือสอง  :P

ว่าแล้วก็จัดรูปให้ดูล่ะกัน เริ่มจาก --->

รูป 1&2 ตำแหน่งกล่อง Fuse ในห้องเครื่อง NA จะอยู่ด้านซ้าย/ฝั่งคนขับ(หันหน้าเข้ารถ) ติดกับผนังของเครื่องยนต์  ???


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2010, 09:36:22 AM โดย mazdalover »

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 09:35:29 AM »
รูปที่ 3 ตัวสีเขียว ๆ คือ relay ต้นเหตุนะครับ  :)

จับดูแล้วร้อนจี๋ทีเดียว ควรมีผ้าติดรถไว้ด้วย จะได้เอามาโปะก่อนถอด แล้วก็ค่อย ๆ ถอด แบบว่าขยับซ้ายที-ขวาที เน้อ อย่ารุนแรงมากเดี๋ยวกล่อง Fuse มันจะแตกหักเอาได้ เพราะมันเป็นพลาสติกอยู่ในห้องเครื่องยนต์ที่มีความร้อนสะสมมาก ๆ พลากสติกมันจะกรอบ มีโอกาสร้าว-แตก-หักได้ง่าย  :emo47:

รูปที่ 4 จะเห็นว่า NA&NB จะเป็น Relay 4 ขานะครับ ตอนไปเดินหาซื้อที่เซียงกงแนะนำว่า ถอดไปให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยจะดีมาก และไม่ต้องกังวลว่าหากมี 4 ขา เหมือนกัน ตำแหน่งเดียวกัน แต่มันเขียนว่า toyota ก็ซื้อโลดเน้อ ---> มันใช้กันได้น่ะ  8)


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 09:39:41 AM »
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับ Relay

รีเลย์ (relay) คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ ตัด-ต่อวงจร คล้ายกับสวิตซ์ โดยใช้หลักการหน้าสัมผัส และการที่จะให้มันทำงานก็ต้องจ่ายไฟให้มันตามที่กำหนด เพราะเมื่อจ่ายไฟให้กับตัวรีเลย์ มันจะทำให้หน้าสัมผัสติดกัน กลายเป็นวงจรปิด และตรงข้ามทันทีที่ไม่ได้จ่ายไฟให้มัน มันก็จะกลายเป็นวงจรเปิด ไฟที่เราใช้ป้อนให้กับตัวรีเลย์ก็จะเป็นไฟที่มาจาก เพาเวอร์ฯ ของเครื่องเรา ดังนั้นทันทีที่เปิดเครื่อง ก็จะทำให้รีเลย์ทำงาน

ทำไมต้องมีรีเลย์พวกนี้ด้วยถ้าจะให้ตอบแบบเห็นภาพก็ลองคิดว่าตอนบิดสวิทซ์กุญแจที่คอพวงมาลัย พอไฟเผาหัวทำงาน กระแสไฟฟ้าเกือบร้อยแอมป์ไหลผ่านสวิทซ์กุญแจตัวเล็กๆทันใดนั้นควันจะพุ่งออกมาจากสวิทซ์กุญแจเพราะมันจะไหม้ทันที

ถ้าจะไม่ให้มันไหม้ก็ต้องให้ไฟเกือบร้อยแอมป์ไปไหลที่อื่นไม่ใช่ไหลผ่านสวิทซ์กุญแจ คำตอบคือให้มันผ่านรีเลย์โดยให้ไฟที่ผ่านสวิทซ์กุญแจไปเลี้ยงแค่คอล์ย์รีเลย์ให้เป็นแม่เหล็กไปดูดสวิทซ์ที่ทนกำลังสูงกว่าให้ต่อไฟฟ้าแทนเท่านั้น

จะเห็นได้ว่า Relay จะมีบทบาท กับอุปกรณ์ไฟฟ้า ในรถยนต์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะระบบการทำงานหลัก ของรถยนต์ เช่นระบบจ่ายน้ำมัน และระบบระบายความร้อน ถ้า Relay ไม่ทำงานเพียงอย่างเดียว ก็สามารถทำให้ ต้องจอดรถข้างทางได้เช่นเดียวกัน
 
รีเลย์จึงเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มีอยู่ในรถทุกคัน และมีโอกาสที่จะทำให้อุปกรณ์นั้นๆ ไม่ทำงานได้ เนื่องจากหน้า Contact ของตัว Relay เอง อาจจะไหม้ เนื่องจากมีการใช้งานมาก  หรือขั้วต่อต่างๆ ไม่แน่น  เพราะอุณหภูมิที่ขาของรีเลย์สูงมาก

ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ไฟฟ้าในรถไม่ทำงาน ไม่ต้องตกใจ  ลองตรวจดูว่า Fuse ขาด หรือ Relay ปกติหรือไม่  และเพื่อความไม่ประมาท ควรจะมี Relay  และ Fuse ติดไว้ในรถบ้าง ก็จะเป็นการดี  แต่ถ้าฉุกเฉิน ไม่สามารถหาได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไร  ลองพิจารณาดูว่า อุปกรณ์ชนิดใด ที่มี Relay ใช้อยู่บ้าง และไม่มีความจำเป็น ต้องใช้ในขณะนั้น  เช่น กรณีที่ Relay ของพัดลมระบายความร้อนเสีย  แม้ว่าขณะนั้นเป็นเวลากลางคืน มีความจำเป็นต้องใช้ไฟส่องสว่า งแต่คุณอาจจะเอา Relay จากวงจรไฟสูง มาใช้ทดแทน Relay ของพัดลมระบายความร้อนก็ได้  เพื่อให้คุณสามารถนำรถไปถึงที่หมาย


ออฟไลน์ Joke_Jordan

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 1815
  • Gift : 56
  • เพศ: ชาย
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 11:50:04 AM »
โอ้  ขอบคุณครับ มีประโยชน์มากๆ

เดี๋ยวแวะไปวรจักรซื้อมาสักชุดดีกว่า

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 12:04:41 PM »
ก่อนผู้อ่านจะสับสน ... ขอทำความเข้าใจเรื่องรูป relay ภาพที่ 3 (สีเขียว) กับภาพที่ 4 (สีเหลือง) นะครับ  ???


ตัวสีเขียวในภาพที่ 3 ... คือ relay สำรองที่นำไปใส่แทนตัวที่เสีย  :emo10:

ตัวสีเหลืองในภาพที่ 4 ... คือ relay (ของแท้) ตัวที่เสีย สังเกตตรงปลายขาจะมีรอยไหม้นิด ๆ  :emo51:


อาการที่แสดงออกว่า relay กำลังจะเสีย/เสีย ที่ผมเจอก็คือ เริ่มจากจู่ ๆ รอบเครื่องก็สูงขึ้น (ตอนจอดปกติ 1,000 รอบ กลายเป็น 2,000 รอบ หมายถึงรอบต่ำสุดนะครับ รอบไม่ตกจนเหมือนเครื่องจะดับ) แล้ววิทยุก็ติด ๆ ดับ ๆ ) ---> ตอนแรกนึกว่าคอมเพรสเซอร์แอร์มีปัญหาซะอีก  :-\


ถ้าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ มันจะไม่ติดเหมือนไฟแบตฯ / มอเตอร์สตาร์ท ไฟไม่พอ  :(


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2010, 08:44:20 AM โดย mazdalover »

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2010, 01:41:08 AM »
ว่าจาหามาพกเหมือนกานและ รู้สึกมานชอบลางานบ่อย

จนเป็นนิสัยเสียของMX5ไปและ :036:

ออฟไลน์ mazdalover

  • Administrator
  • MIATA Level 5
  • ***
  • กระทู้: 4461
  • Gift : 89
  • มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ ^^
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2010, 08:41:09 AM »
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่พบเจอมานั้น  ???

คุณแดงน้อยเนี่ย 3 ครั้ง ครั้งนึงไปสอนหนังสือที่ฉะเชิงเทรา(วันอาทิตย์) จะขับรถกลับบ้านก็แชะ-เงียบ จ้างมอเตอร์ไซค์วิน วิ่งหาร้านซ่อมรถแถว ๆ วัดหลวงพ่อโสธร โชคดีเจออยู่ร้านนึงไม่ไกลมากนัก ขาย relay ให้ตัวละ 200 บาท ตอนนั้นรู้สึกว่าถูกมาก ๆ ไม่ต้องเรียกรถมายกกลับกรุงเทพ  :)

ครั้งที่สองตอนไปสนามบินเก่าราชบุรี ต้อนรับ R.S Aizawa ทานอาหารกลางวันเสร็จ ขึ้นรถสตาร์ทแชะ-เงียบ โชคดีที่คุณ cho มีติดรถเลยเอามาให้ (ขอบคุณ ณ ที่นี้อีกครั้งครับ) รอดตัวไป เกือบทำ Trip กร่อยซะแล้ว   :(

ครั้งที่สามก็เมื่อสองวันก่อนตอนเติมน้ำมันที่ปั๊ม สรุปว่าในรอบ 7 ปีที่ใช้แดงน้อยมาเจอเหตุการณ์นี้ไป 3 ครั้ง  :-X

ส่วนคุณเพียงฟ้า เป็นเมื่อปีก่อน รู้สึกตัวเองโง่สุด ๆ (ไม่เหมือนรายการฉลาดสุด ๆ ) ตื่นเช้ามาจะไปทำงาน สตาร์ทรถเหมือนแบตฯ ไฟไม่พอ ศัพท์ช่างเรียก "สตาร์ทอืด" (ศูนย์มาสด้า-เค้าบอกมา) เลยเรียก รยสท. เพื่อให้คนมีความรู้ทางช่างตรวจสอบก่อน ช่างมาถึงเช็คหมดทุกอย่างแต่ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ และจะลากไปให้ แต่ติดว่าชุด aeropart ที่ใส่อยู่ หากให้รถยก(ยก 2 ล้อหลัง) หน้าคงครูดถนนแน่ ๆ เลยตัดสินใจเรียกรถ Slide แทน งานนี้โดนไป 1,500 บาท จากวิภาวดี 16 ไปศูนย์มาสด้าหัวหมาก  :emo47:

ไปถึงที่ศุนย์ฯ ช่างบอกว่าเป็นที่ Relay เลยเดินไปหยิบที่ท้ายรถ(มีเบิกไว้สมัยแดงน้อยเสีย) เอามาเปลี่ยนแล้วก็สตาร์ท ชึ่งเดียวติด ทั้ง ๆ ที่ตอนอยู่ที่บ้านก็ว่าจะลองมาสลับใส่อยู่แท้ ๆ เชียว  :emo48:

รีบหามาไว้เสียแต่ตอนนี้ อย่ารี ๆ รอ ๆอยู่เลยครับ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน  :emo55:


มีความสุขทั้งคนทั้งรถครับ  :car:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2010, 08:43:39 AM โดย mazdalover »

ออฟไลน์ Tle MinicA™

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 5
  • *
  • กระทู้: 3008
  • Gift : 28
  • เพศ: ชาย
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2010, 11:30:07 AM »
พังจนชำนาญ  :025: จาได้เป้นความรู้ คราวหน้าแชะอีกเปลี่ยนรีเลย์โลด

ออฟไลน์ mamboo

  • สมาชิกที่ส่งหลักฐานแล้ว
  • MIATA Level 3
  • *
  • กระทู้: 235
  • Gift : 1
  • เพศ: ชาย
  • ฝ่าไฟแดงเป็นงานอดิเรก
Re: ::: Relay ใครว่า "ไม่สำคัญ" :::
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2010, 12:44:05 PM »
ขอบคุณครับ
ได้ความรู้เยอะเลย